4 nước thành viên G7 sẽ nhập khẩu vàng từ Nga

27/06/2022 07:04

Anh ngày 26/6 cho biết 4 quốc gia thành viên của nhóm G7 sẽ nhập khẩu vàng từ Nga nhằm ngăn chặn các nhà tài phiệt Nga mua kim loại quý này để tránh lệnh trừng phạt.

4 nước thành viên G7 sẽ nhập khẩu vàng từ Nga. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ cùng Mỹ, Nhật Bản và Canada phối hợp cho lệnh cấm nêu trên.

Trong năm 2021, xuất khẩu vàng, một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, đạt 15,5 tỷ USD.

Tầm quan trọng của ngành này tăng lên từ khi Tổng thống V. Putin phát động chiến dịch quân sự, trong bối cảnh giới tài phiệt Nga đổ xô mua vàng để tránh tác động của lệnh trừng phạt.

Giới chức tin rằng London là trung tâm giao dịch vàng lớn, nên các lệnh trừng phạt sẽ tác động rất lớn đến nguồn tài chính của Nga dành cho chiến sự tại Ukraine.

Lệnh cấm được áp dụng đối với vàng mới khai thác hoặc tinh chế và sẽ được đưa ra Quốc hội Anh thảo luận trong những tuần tới.

Lệnh cấm không ảnh hưởng đến vàng có xuất xứ từ Nga được nhập khẩu trước đây và không có kế hoạch mở rộng hạn chế đối với vàng được mua hợp pháp trước khi lệnh cấm được đưa ra.

Động thái mới nhất nhắm vào mặt hàng xuất khẩu của Nga được đưa ra khi các lãnh đạo nhóm G7, gồm 7 nền kinh tế phát triển là Mỹ, Anh, Pháp, Canada, Đức, Nhật Bản và Italy, đang gặp nhau tại Bavaria (Đức)./.

Bạn đang đọc bài viết "4 nước thành viên G7 sẽ nhập khẩu vàng từ Nga" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#