5 kho báu lâu năm có giá trị lớn bậc nhất lịch sử

22/10/2020 23:23

Quá trình khảo cổ hoặc sự may mắn đã giúp con người phát hiện ra những kho báu có giá trị khó đong đếm.

Những kho báu trong danh sách dưới đây được tìm kiếm ở châu Âu, châu Á có nhiều niên đại khác nhau.

Staffordshire

Phát hiện: Năm 2009

Giá trị: 4,1 triệu USD

Cuộc tìm kiếm:

Tháng 7/2009, khi đang tìm kiếm trên một cánh đồng mới xới ở gần Hammerwich, Staffordshire (Anh), Terry Herbert, một thợ săn kho báu nghiệp dư, bỗng thấy điều lạ. Máy dò kim loại của ông kêu ầm ĩ, báo hiệu có thứ gì đó đang nằm dưới cánh đồng.

Được sự cho phép của Fred Johnson, chủ khu đất, Herbert đã đào bới 5 ngày liên tiếp. Thành quả của ông là khoảng 3.500 đồ vật cổ gồm dụng cụ quân sự, đồ ăn uống, trang sức. Đáng giá nhất trong số này là 5,1 kg vàng, 1,4 kg bạc và hồng ngọc quý hiếm.

Theo giới chuyên môn, số kho báu này đã có từ thế kỷ thứ 6 hoặc 7. Vào thời điểm đó, cánh đồng này là một phần của vương quốc Mercia Anglo-Saxon. Rất có thể, chúng được chôn vào khoảng năm 875 khi khu vực này bị người Viking tấn công.

Sroda

Phát hiện: Năm 1885

Giá trị: 120 triệu USD

Cuộc tìm kiếm:

Vào ngày 8/6/1885, các công nhân đang phá dỡ một tòa nhà cũ ở thị trấn Sroda Slaska (Ba Lan) bất ngờ tìm thấy một chiếc bình. Sau khi kiểm tra, chiếc bình được xác định chứa tổng cộng hơn 3.000 đồng bạc có niên đại từ thế kỷ 14.

Khi các công nhân phá dỡ tòa nhà gần đó, họ lại tìm thấy những đồng xu bạc và vàng florin. Việc những kho báu xuất hiện khiến chính quyền quyết định phong tỏa khu vực này. Tuy nhiên, trước đó, nhiều người đã lùng sục khắp thị trấn (kể cả trong những bãi rác) để tìm kho báu còn sót lại. Theo nhiều báo cáo, số đồ cổ được người dân tìm thấy có giá trị không nhỏ.

tim kho bau anh 1

Số châu báu mất trộm ở Sroda rất khó để xác định.

Sau đó, chính quyền quyết định mua lại số vật phẩm bị lấy đi trái phép. Nhiều người nhất quyết không giao nộp dẫn đến một cuộc điều tra hình sự đã nổ ra. Dù vậy, số kho báu thất thoát được ước tính vẫn khá lớn.

Le Catillon II Hoard

Phát hiện: Năm 2012

Giá trị: 13 triệu USD

Cuộc tìm kiếm:

Đầu những năm 1980, Reg Mead và Richard Miles, hai thợ tìm kho báu, được một phụ nữ kể cho câu chuyện lạ. Cô nói cha mình, một nông dân trên đảo Jersey (Anh), đã phát hiện ra một đồng bạc khi làm ruộng.

Mead và Miles lập tức mang máy dò kim loại đến xin phép cha cô gái để thực hiện cuộc săn kho báu. Ông đồng ý nhưng chỉ cho phép họ đào khoảng 10-15 giờ ngay sau khi gia đình thu hoạch vụ mùa.

Hơn 30 năm sau, công cuộc tìm kiếm vẫn chưa có kết quả. Đến tháng 6/2012, họ bất ngờ phát hiện những đồng xu. Với sự trợ giúp của một số nhà khảo cổ học chuyên nghiệp, tổng cộng 68.000 đồng xu đã dần được đưa lên mặt đất.

Kho báu cũng có những vòng đeo cổ bằng vàng và một số hạt thủy tinh. Các nhà khảo cổ ước tính kho báu được chôn từ khoảng 30-40 năm trước Công nguyên bởi những người Celt. Họ suy đoán những người này đã chôn kho báu khi chạy trốn cuộc xâm lược từ quân La Mã.

Le Catillon II Hoard là kho báu chứa trang sức bằng vàng và tiền xu Celtic lớn nhất từng được phát hiện.

Caesarea

Phát hiện: Năm 2015

Giá trị: Vô giá

Cuộc tìm kiếm:

Tháng 2/2015, một cơn bão dữ dội đã ập đến bờ biển Địa Trung Hải thuộc Israel. Sáng hôm sau, Zvika Fayer, một người địa phương, đi lặn biển ở ngoài khơi thị trấn cảng cổ xưa Caesarea. Anh bất ngờ thấy những đồng tiền vàng có chữ Ả Rập dưới đáy biển.

tim kho bau anh 2

Những đồng vàng vô giá lộ ra sau cơn bão ở Israel.

Chúng là những xu dinar, được đúc dưới thời của Caliphs al-Hakim (996-1021) và con trai ông - al-Zahir (1021-1036). Vào thời điểm đó, Caesarea là một phần của vương triều Hồi giáo Fatimid. Theo sử sách, Caesarea đã được hình thành và phát triển mạnh mẽ từ 400 năm TCN như một nơi buôn bán của người Phoenicia và Hy Lạp.

Tổng cộng, cuộc tìm kiếm đã thu về 2.000 đồng xu. Tất cả đều là vàng 24K.

Tillya Tepe

Phát hiện: Năm 1978

Giá trị: Vô giá

Cuộc tìm kiếm:

Vào năm 1978, một đội khảo cổ Liên Xô - Afghanistan do nhà khảo cổ học người Nga gốc Hy Lạp Viktor Sarianidi dẫn đầu đã khai quật Tillya Tepe. Trong tiếng Ba Tư, địa điểm này có nghĩa là "đồi vàng".

tim kho bau anh 3

Thắt lưng vàng được tìm thấy tại Tillya Tepe.

Tại đây, họ tìm thấy 6 gò đất. Một trong số đó chứa hài cốt của đàn ông. Số còn lại là phụ nữ (có thể là vợ ông ta). Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 20.600 món đồ cổ, gồm tiền xu, vàng, bạc, ngà voi, đá quý. Chúng có niên đại khoảng kéo dài từ 100 năm trước Công nguyên đến năm thứ 100.

Bạn đang đọc bài viết "5 kho báu lâu năm có giá trị lớn bậc nhất lịch sử" tại chuyên mục Du lịch. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#