Ai bao che cho các sai phạm của Công ty Hồng Thịnh?

01/11/2022 13:35

Nhiều sai phạm của Công ty Hồng Thịnh đã được chỉ rõ từ năm 2017 nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân, thất thu ngân sách nhà nước.

Sai phạm kéo dài

Năm 2005, Công ty TNHH Hồng Thịnh (Công ty Hồng Thịnh) do ông Nguyễn Đình Thịnh làm người đại diện theo pháp luật đã được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép khảo sát khu đất khoảng 15.000m2 đất nông nghiệp tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du để làm dự án lắp ráp loa đài, âm ly đồ điện tử. Sau đó, Công ty Hồng Thịnh đã tự mua gom đất nông nghiệp của người dân.

01Công ty Hồng Thịnh tại thôn Lũng Sơn, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 

Đến năm 2008, Công ty Hồng Thịnh được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất cho thuê 50 năm để xây dựng xưởng sản xuất nói trên. Sở Tài nguyên & Môi trường (Sở TN&MT) đã tiến hành giao đất tại thực địa cho công ty này. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài sử dụng đất, Công ty Hồng Thịnh đã không ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT Bắc Ninh. Điều này đã được nêu rõ tại Kết luận thanh tra số 66 ngày 09/6/2017 của Sở TN&MT Bắc Ninh.

Trong quá trình sử dụng đất, Công ty Hồng Thịnh đã để xảy ra một loạt các sai phạm gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, gây khiếu kiện đông người, vượt cấp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Từ kiến nghị của cử tri thôn Lũng Sơn, UBND huyện Tiên Du đã tiến hành kiểm tra và chỉ ra một loạt sai phạm của Công ty Hồng Thịnh như: “sử dụng đất không đúng mục đích theo quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh mà xây dựng nhà xưởng để cho thuê”.

cong-ty-hong-thinh-bien-tuong-thanh-cho-thue-xuong-san-xuat-nam-giua-khu-dan-cu-1667280769.jpgDự án lắp ráp loa đài, âm ly đồ điện tử của Công ty Hồng Thịnh biến tướng thành cho thuê xưởng sản xuất nằm giữa khu dân cư.

Theo đó, Công ty Hồng Thịnh đã tự ý cho 4 doanh nghiệp khác gồm 01 doanh nghiệp sản xuất bao bì và 3 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi thuê 3.700m2 đất. Đặc biệt, quá trình hoạt động của các doanh nghiệp trên đã xả thải trực tiếp ra môi trường. Điều này là nguyên nhân chính khiến người dân thôn Lũng Sơn phản đối kịch liệt vì nhà máy đặt giữa khu dân cư, ngày đêm bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và mùi hôi thối nồng nặc trong hoạt động của các doanh nghiệp trên.

Từ năm 2016-2017, UBND huyện Tiên Du đã ra một loạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Hồng Thịnh và các Doanh nghiệp đang thuê nhà xưởng tại đơn vị này về vấn đề môi trường. Đồng thời, yêu cầu Công ty Hồng Thịnh hoàn thiện hồ sơ pháp lý, ký hợp đồng thuê đất đối với cấp có thẩm quyền, nghiêm túc sử dụng đất đúng mục đích. Trong trường hợp Công ty Hồng Thịnh không hoàn thiện thì đề nghị áp dụng biện pháp thu hồi lại đất đã cho thuê.

Ai đang bao che cho sai phạm của Công ty Hồng Thịnh?

Tại văn bản số 284 ngày 13/11/2017 của Sở TN&MT Bắc Ninh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 66 nêu trên của Công ty Hồng Thịnh. Văn bản này nêu: “Công ty Hồng Thịnh và các công ty thuê lại nhà xưởng báo cáo cáo từ 15/10/2017 toàn bộ các công ty đã dừng hoạt động và đang trong quá trình tìm địa điểm mới để chuyển máy móc, dây chuyền sản xuất” .

khoi-bui-duoc-xa-ra-tu-xuong-san-xuat-bot-da-tai-du-an-cua-cong-ty-hong-thinh-phu-trang-cay-coi-1667280834.jpg

Khói bụi được xả ra từ xưởng sản xuất bột đá tại dự án của Công ty Hồng Thịnh phủ trắng cây cối

Điều này khác với phản ánh của người dân tại thôn Lũng Sơn, theo bà Trần Hồng Nhung (nhân vật đã được đổi tên) thì nhà máy sản xuất cám mới thực sự dừng sản xuất kinh doanh hơn một năm nay tức là vào khoảng năm 2020.

nguoi-dan-thon-lung-son-buc-xuc-1667280891.jpg

Người dân thôn Lũng Sơn chỉ cho phóng viên nơi trước đây đặt xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi nay thành xưởng sản xuất bột đá. 

Hiện nay, trên nền các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi cũ đã xuất hiện xưởng sản xuất bột đá và xả thải trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh, tiếp tục thách thức các cấp có thẩm quyền.

06Bên trong xưởng sản xuất bột đá khói bụi không được xử lý thu gom theo quy định xả trực tiếp ra môi trường. 

05Hình ảnh nhếch nhác trong xưởng sản xuất bột đá tại Dự án của Công ty Hồng Thịnh. 

Dù vẫn tồn tại nhiều sai phạm nhưng không hiểu vì lý do gì, năm 2020, UBND tỉnh Bắc Ninh đã điều chỉnh, bổ sung mục đích của dự án để cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hồng Thịnh.

04Bên trong khu nhà xưởng. 

12Toàn cảnh khu vực nhà xưởng trên nền nhà xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Tại biên bản cuộc họp ngày 03/12/2021 do Sở TN&MT tổ chức gồm đại diện của các sở ban ngành của tỉnh Bắc Ninh, sau khi xác minh phản ánh của công dân cuộc họp do ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở TN&MT chủ trì và có sự tham dự của ông Nguyễn Công Ký – Phó Chủ tịch huyện Tiên Du.

Cuộc họp đi đến kết luận: “Do Công ty Hồng Thịnh chưa chi trả xong tiền bồi thường hỗ trợ để thực hiện dự án xây dựng Xưởng sản xuất, lắp ráp loa đài, âm ly, đồ điện tử, kho chứa hàng nông sản và vật liệu xây dựng, tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du nên đề nghị UBND tỉnh dừng thực hiện các quyết định đã giao đất cho Công ty Hồng Thịnh thuê để thực hiện dự án”. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại Dự án này vẫn đang hoạt động và tiếp tục cho xưởng sản xuất bột đá thuê, hàng ngày xả thải khói bụi không được xử lý ra môi trường.

Người dân thôn Lũng Sơn cũng đặt câu hỏi: “Sau nhiều lần thanh, kiểm tra. Vì sao Công ty Hồng Thịnh thực hiện dự án không đúng mục đích, không mang lại hiệu quả cho ngân sách Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân lại vẫn tồn tại đến ngày hôm nay và các sai phạm vẫn không thể giải quyết triệt để, tiếp tục để doanh nghiệp này vi phạm pháp luật ?”.

Người dân mong muốn UBND tỉnh Bắc Ninh tiến hành thanh kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật của Công ty Hồng Thịnh và xử lý theo hướng thu hồi đất và di rời dự án ra khỏi khu vực do Dự án nằm giữa khu dân cư trong suốt thời gian qua liên tục tái phạm.

Bạn đang đọc bài viết "Ai bao che cho các sai phạm của Công ty Hồng Thịnh?" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#