Áo phao cứu hộ cháy hàng, tăng giá

23/10/2020 08:11

Nhiều người mua số lượng lớn áo phao cứu hộ để mang đi cứu trợ người dân miền Trung bị ngập lụt khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, thậm chí có tình trạng tăng giá bán.

Tình hình lũ lụt tại các tỉnh miền Trung đang trở nên phức tạp, một số nơi bị cô lập hoàn toàn. Nhiều đoàn thiện nguyện trên cả nước đang tiến hành gom mua các mặt hàng nhu yếu phẩm, đặc biệt là áo phao cứu hộ để mang vào cho người dân bị ngập lụt.

Theo khảo sát, áo phao cứu hộ trên thị trường có giá bán dao động 30.000-90.000 đồng/chiếc tùy vào chất lượng và số lượng khách đặt mua. Các mặt hàng áo phao cứu hộ được rao bán đầy đủ kích cỡ dành cho người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường phần lớn loại áo phao cứu hộ đều trong tình trạng “cháy hàng”. Theo chị Hạnh, chủ cửa hàng bán đồ bảo hộ ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết 3, 4 ngày gần đây rất nhiều đoàn thiện nguyện đến hỏi mua áo phao cứu hộ số lượng lớn để cứu trợ bà con bị lũ lụt nên mặt hàng này trở nên khan hiếm, nhất là loại áo phao size 5, 6 dành cho người lớn.

ao phao cuu ho chay hang anh 1

Nhiều người thu mua số lượng lớn áo phao cứu hộ để mang vào cứu trợ người dân miền Trung bị ngập lụt đang khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm. Ảnh: Thanh Thương.

"Cung không đủ cầu, hôm qua có người đến hỏi mua cả 1.000 chiếc nhưng cửa hàng tôi đã hết sạch", chị cho hay. Theo chị, nếu bây giờ cửa hàng nào có áo phao thì giá cũng đắt hơn 10.000-20.000 đồng/chiếc, thậm chí hơn.

Chủ một cửa hàng bán đồ thể thao trên phố Trịnh Hoài Đức (Đống Đa, Hà Nội) cũng thừa nhận hiện nay áo phao cứu hộ trở nên khan hiếm.

Tại cửa hàng này cũng chỉ còn khoảng 40 chiếc áo phao cứu hộ size 3, 4 bán với giá 100.000 đồng/chiếc. "Bây giờ cửa hàng nào cũng thông báo phải chờ 3-4 ngày nữa mới có hàng vì phần lớn đều không trữ số lượng áo phao cứu hộ nhiều”, chủ cửa hàng cho biết.

Chị Nguyễn Thuỷ (Quảng Ninh) đang tìm mua khoảng 500 chiếc áo phao để mang vào cứu trợ người dân miền Trung. Tuy nhiên, 2 ngày nay, chị tìm kiếm các cơ sở bán áo đều được thông báo hết hàng hoặc 3-4 ngày nữa, thậm chí tuần sau mới có.

"Các cửa hàng lẫn trên mạng đều thông báo hết sạch áo phao, nếu có cũng chỉ được số lượng rất ít và giá cao gấp đôi so với trước", chị Thuỷ chia sẻ.

Không chỉ ngoài thị trường mà trên chợ mạng tình hình mua bán áo phao cứu hộ đang diễn ra khá nhộn nhịp với mức giá bán dao động 30.000-80.000 đồng/chiếc tuỳ loại. Nhưng phần lớn các nơi bán đều thông báo khách có nhu cầu mua số lượng lớn phải chờ 1-2 ngày.

Thậm chí một số tài khoản đã rục rịch nâng giá bán lên đến 110.000 đồng/chiếc. Tài khoản tên Nga Thương cho biết giá áo phao cứu hộ hàng Việt Nam chị nhập nay đã 100.000 đồng/chiếc, nếu muốn mua rẻ hơn có thể mua áo phao nhập từ Trung Quốc giá 50.000-55.000 đồng/chiếc.

Tương tự, một ngày trước tài khoản Thanh Thuy rao bán áo phao cứu hộ size 2 giá 34.000 đồng/chiếc nhưng nay giá bán đã tăng lên 60.000 đồng/chiếc.

Trước diễn biến mưa lũ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh miền Trung triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu, trong đó tập trung tổ chức các điểm cung ứng và bán hàng bình ổn giá.

Bộ khẳng định thường xuyên liên hệ với đầu mối liên lạc tại địa phương, cập nhật thông tin diễn biến của mưa lũ để nắm sát tình hình, kịp thời có chỉ đạo đối với hoạt động lưu thông, cân đối cung cầu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.

Trong đó, tập trung tổ chức hình thành các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và bán hàng bình ổn giá tại các khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố để ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, gây tăng giá hàng hóa đột biến.

Bạn đang đọc bài viết "Áo phao cứu hộ cháy hàng, tăng giá" tại chuyên mục Tiêu dùng. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#