Ba phi hành gia ISS trở về Trái Đất giữa dịch Covid-19

24/10/2020 08:42

Sau hơn nửa năm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, một phi hành gia của NASA và hai đồng nghiệp từ Roscosmos đã trở về Trái Đất trong buồng chứa của tàu vũ trụ Soyuz MS-16.

phi hanh gia tro ve trai dat tu ISS anh 1

Vào lúc 2h54 (GMT) ngày 22/10, cabin chứa của tàu vũ trụ Soyuz MS-16 đã hạ cánh an toàn xuống thảo nguyên Kazakhstan, khu vực cạnh thị trấn Dzhezkazagan, mang theo phi hành gia người

Phi hành gia người Mỹ Chris Cassidy, một cựu thành viên biệt kích hải quân Mỹ (Navy SEAL), được kiểm tra sức khỏe và giữ ấm sau khi ra khỏi cabin. Nhằm tuân thủ các biện pháp chống dịch, các thành viên của tổ y tế đã cũng xét nghiệm Covid-19 trước khi thực hiện nhiệm vụ, và số lượng người đón các phi hành gia cũng được hạn chế. Ảnh: AP.

phi hanh gia tro ve trai dat tu ISS anh 4

Cả ba phi hành gia đã có 196 ngày trên ISS sau được tàu Soyuz đưa lên đó hôm 9/4. Hiện tại trên trạm ISS vẫn còn 3 phi hành gia khác là Kate Rubins của NASA cùng Sergey Ryzhikov và Sergey Kud-Sverchkov của Roscosmos. Hai phi hành gia người Nga vừa mới lên ISS được một tuần, và họ cũng sẽ ở trên đó trong 6 tháng. Ảnh: AP.

phi hanh gia tro ve trai dat tu ISS anh 5

Sau 6 tháng trên ISS, các phi hành gia trở về Trái Đất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đó, và đã có thêm hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì virus corona kể từ khi họ rời đi. Nhiệm vụ tiếp theo đưa người lên trạm ISS sẽ được thực hiện bởi tàu Crew Dragon của SpaceX, mang theo 4 phi hành gia gồm Mike Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker của NASA, và Soichi Noguchi từ Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản. Ảnh: AP.

phi hanh gia tro ve trai dat tu ISS anh 6

Trước khi rời khỏi ISS, các phi hành gia Nga đã vá thành công lỗ hổng khiến ISS bị rò rỉ không khí, tuy nhiên đây chỉ là phương án tạm thời. Các kỹ sư của Roscosmos đang nghiên cứu để khắc phục lỗ hổng này một cách vĩnh viễn. Ảnh: AP.

phi hanh gia tro ve trai dat tu ISS anh 7

Sau khi được kiểm tra y tế, các phi hành gia sẽ được đưa lên máy bay trực thăng để tới thị trấn Dzhezkazgan. Chris Cassidy sẽ lên máy bay của NASA để trở về Houston, trong khi Anatoly Ivanishin và Ivan Vagner được đưa về trung tâm đào tạo không gian của Nga ở Star City, ngoại ô Moscow. Ảnh: AP.

Bạn đang đọc bài viết "Ba phi hành gia ISS trở về Trái Đất giữa dịch Covid-19" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#