Bắc Ninh: Lùm xùm quanh Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên

25/05/2022 13:38

Gần 30 hộ dân tại thôn Đông Yên (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên có nhiều khúc mắc, nhiều điểm không minh bạch làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Một góc Dự án xây dựng khu nhà ở thôn Đông Yên.

Mới đây, Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn phản ánh của 28 hộ dân trú tại thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) kiến nghị việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở dân cư dịch vụ tại thôn Đông Yên, xã Đông Phong (khu nhà ở thôn Đông Yên) có nhiều sai phạm làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các hộ dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 2/6/2010, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định số 672/QĐ - UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở dân cư dịch vụ thôn Đông Yên, xã Đông Phong.

Ngày 12/4/2017, UBND huyện Yên Phong ra thông báo số 35/TB-UBND về việc tiếp tục triển khai thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở dân cư dịch vụ thôn Đông Yên, xã Đông Phong.

Đến tháng 8/2017, UBND huyện Yên Phong ra quyết định thu hồi đất để GPMB nhưng là để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất mà không phải là thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở dân cư dịch vụ như quyết định số 672/QĐ - UBND.

Ông N.V.T. (đại diện 28 hộ dân thôn Đông Yên) cho biết, các văn bản về việc thu hồi đất, chi trả tiền bồi thường đều là để thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất mà không có văn bản nào giải thích về việc chuyển ngang dự án như thế nên chúng tôi có thắc mắc và yêu cầu giải thích nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền nên chưa nhận tiền bồi thường thu hồi đất và không giao đất.

“Tháng 6/2019, UBND huyện Yên Phong ra quyết định số 4942/QĐ-UBND cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của 57 hộ dân. Nhận thấy quyết định trên có thể gây thiệt hại đến quyền lợi của người dân chúng tôi, nên chúng tôi đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương để mong nhận được câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được bất kì hồi âm nào” - ông T. nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Hữu Hảo - Chủ tịch UBND xã Đông Phong, huyện Yên Phong cho biết, từ năm 2019, huyện Yên Phong đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp của 57 hộ dân thôn Đông Yên để triển khai Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, việc một số hộ không nhận tiền bồi thường là có, chúng tôi cũng đã tiếp nhận đơn thư của các hộ dân nói trên và đã báo cáo huyện.

“Việc người dân không nhận tiền bồi thường là do đòi giá cao quá, 400 triệu đồng/sào thì không thể đáp ứng được, khi người dân không nhận tiền bồi thường thì số tiền đó sẽ hoàn về Kho bạc nhà nước, người dân muốn lấy phải làm đơn gửi lên kho bạc. Còn mọi thông tin, tài liệu liên quan đến dự án thì Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nắm rõ nhất” - ông Hảo nhấn mạnh.

Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên mới chỉ tiến hành san lấp một phần mặt bằng nhưng chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ.

Được biết, Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong được UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định số 419/QĐ-UBND tỉnh ngày 9/9/2020 do Công ty TNHH REQ làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích là 108.308,9m2; trong đó diện tích đất ở để đấu giá quyền sử dụng đất là 57.730m2 chia thành 548 lô; đất cây xanh là 17.866m2; đất bãi đỗ xe là 2.677m2; đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật là 30.035m2.

Công ty TNHH REQ trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án với giá 308,88 tỷ đồng. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án xây dựng khu nhà ở thôn Đông Yên. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Theo kiến nghị của người dân, còn rất nhiều vấn đề tồn tại xung quanh Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên do Công ty TNHH REQ (địa chỉ tại số 114 đường Bà Triệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) làm chủ đầu tư. Cụ thể như: Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa tại dự án; khung giá bồi thường áp dụng thấp hơn so với các dự án cận kề; dự án mới chỉ san lấp được một phần diện tích, còn lại vẫn chỉ là những cánh đồng lúa nhưng đã được rao bán rầm rộ, có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Ninh: Lùm xùm quanh Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#