Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước “tin nhắn, cuộc gọi rác”

20/10/2020 15:24

Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của người dân, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp, triển khai với nhiều đơn vị liên quan nhằm xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng (NTD), góp phần bảo vệ quyền lợi NTD khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.

Theo tổng hợp số liệu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của NTD trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết Internet. Nội dung phản ánh của NTD chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của NTD; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của NTD.

Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục CT&BVNTD lưu ý NTD đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử về các quyền sau: Một là, NTD có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp.

0806-tin-nhan-rac
Hình minh họa

Hai là, NTD được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, NTD có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.

Ngoài ra, NTD có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, NTD có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh theo các tổng đài sau: Vinaphone (1800.1091), Viettel (198 hoặc 1800.8198), MobiFone (1800.1090) hoặc liên hệ tới tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD, Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương theo địa chỉ: Tầng 5, 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hotline tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838; Email: khieunai@bvntd.gov.vn; Website: vcca.gov.vn

Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD quy định hành vi “quấy rối NTD thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của NTD từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của NTD” bị cấm. Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 8 năm 2020.

Hoàng Lan

TagTag:

Tin mới hơn

Truy lùng hàng dởm trên mạng lộ ra nhiều đường dây kinh doanh chuyên nghiệp Truy lùng hàng dởm trên mạng lộ ra nhiều đường dây kinh doanh chuyên nghiệp Đồng Nai: Chặn đứng 2,5 tấn cá hồi hết hạn sử dụng Đồng Nai: Chặn đứng 2,5 tấn cá hồi hết hạn sử dụng Hà Nội: Thu giữ hơn 1.000 phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Yamaha và Honda Hà Nội: Thu giữ hơn 1.000 phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Yamaha và Honda Quản lý thị trường: Phát huy ưu điểm từ mô hình ngành dọc Quản lý thị trường: Phát huy ưu điểm từ mô hình ngành dọc

Tin cũ hơn

Sửa đổi Luật Dầu khí: Xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi hơn Cải cách thuế 2021-2030: Hiện đại, minh bạch, thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ Cần có hệ thống hỗ trợ 24/7 để xử lý vướng mắc thực hiện giám sát hải quan tự động Chống hàng nhái, hàng giả: Doanh nghiệp chủ động bảo vệ mình Đề xuất mới về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ “Ác mộng” cuộc gọi rác, tin nhắn rác Quản lý thị trường Bắc Kạn: Nắm chắc địa bàn, đánh trúng mục tiêu
[Xem thêm]

Bạn đang đọc bài viết "Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước “tin nhắn, cuộc gọi rác”" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#