Bất chấp cảnh báo, hệ sinh thái Hải Phát Invest vẫn vay nợ trái phiếu

20/09/2021 20:33

Dù Bộ Tài chính liên tục đưa những cảnh báo rủi ro về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhưng các công ty thuộc hệ sinh thái Hải Phát Invest vẫn liên tiếp vay nợ qua kênh này.

Phát hành trái phiếu ồ ạt

Ngày 1/9, Hải Phát Land đã phát hành 4 triệu trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có đảm bảo để thu về số tiền 400 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán từ Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào ngày 1/9/2024; lãi suất cho hai kỳ tính lãi đầu tiên cố định 9,5%/năm, đối với các kỳ tính lãi tiếp theo, lãi suất bằng tổng của lãi suất tham chiếu và 3,5%/năm, trả lãi định kỳ 6 tháng/lần.

Số tiền thu được từ đợt phát hành này sẽ được Hải Phát Land sử dụng để đầu tư dự án Khu nhà ở tại lô đất ký hiệu 3, phía Đông đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa (dự án La Emera Phú Yên).

Trong khi đó, đầu tháng 7 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên đã xác định chủ đầu tư dự án nhưng chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Hải Phát Land là công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) với tỷ lệ sở hữu 75,78%. Giống như công ty con, ngày 2/8 vừa qua, Hải Phát Invest đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 4 năm và lãi suất thấp nhất là 11% mỗi năm. Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của công ty.

Thông tin phát hành trái phiếu của Hải Phát land

Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, các tài sản gắn liền với đất đối với 5 căn kiot thương mại và 8 sàn thương mại tại tòa nhà HH, thuộc dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội).

Đồng thời, tài sản đảm bảo trái phiếu còn có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, các tài sản gắn liền với đất đối với khu đất có diện tích hơn 14.177m2 tại phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Tính ra, Hải Phát Invest liên tục vay nợ từ trái phiếu, tính từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã huy động cả nghìn tỷ đồng. Cụ thể, trong tháng 5/2021, Hải Phát Invest đã hai lần phát hành trái phiếu với tổng số tiền 750 tỷ đồng. Tháng 6-7/2021, công ty tiếp tục huy động thêm 200 tỷ đồng qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Hải Phát Invest làm ăn ra sao?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm 2021 của Hải Phát Invest, mã chứng khoán HPX – HOSE, lãi gần 143 tỉ nửa đầu năm, dòng tiền âm và nợ tăng mạnh

Cụ thể, HPX có doanh thu và lợi nhuận sau thuế được ghi nhận tăng mạnh. Quý II năm 2021, doanh thu của HPX đạt 494 tỉ đồng, tăng trưởng 78,55% so với cùng kỳ. Trong kỳ, HPX cũng ghi nhận 92 tỉ đồng doanh thu tài chính, trong đó chủ yếu là lãi bán các khoản đầu tư (85 tỉ đồng), còn lại là lãi tiền gửi.

Sau khi trừ chi phí và thuế thu nhập, HPX lãi ròng 72,4 tỉ đồng quý II/2021 trong khi cùng kỳ năm trước đạt hơn 26 tỉ đồng.

Lợi nhuận sau thuế quý II/2021 của cổ đông công ty mẹ là 58,4 tỉ đồng, tăng 174,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng, doanh thu hợp nhất của HPX đạt hơn 744 tỉ đồng, lãi sau thuế xấp xỉ 143 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt xấp xỉ 60 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 114,46 tỉ đồng, tăng gần 95% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo, Hải Phát Invest lãi gần 143 tỉ nửa đầu năm, dòng tiền âm và nợ tăng mạnh Ảnh tư liệu

Đáng chú ý, dù doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2021 của HPX tăng mạnh nhưng dòng tiền thực sự lại không chảy về Công ty.

Lũy kế từ đầu năm đến cuối quý II, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của HPX âm 1.549 tỉ đồng, trầm trọng hơn nhiều so với con số âm 180 tỉ đồng của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đến từ hàng tồn kho và các khoản phải thu ngắn hạn của HPX tăng đột biến.

Tổng nợ phải trả 6 tháng đầu năm của HPX tăng 45,9% từ 3.757 tỉ đồng vào đầu năm đã lên tới 5.483 tỉ đồng khi kết thúc tháng 6.

Nợ ngắn hạn tăng 31,6% lên 3.366 tỉ đồng, trong đó, thuế và các khoản phải nộp nhà nước cao gấp 4,5 lần so với đầu năm, khoản tiền sử dụng đất tăng mạnh nhất: 572 tỉ đồng phát sinh trong 6 tháng đầu năm nhưng công ty mới thanh toán được 44 tỉ đồng. Bên cạnh đó còn tăng từ khoản Phải trả ngắn hạn khác, nổi bật là Tiền thu từ các hợp đồng đặt cọc, vay vốn và hợp đồng khác liên quan đến các dự án bất động sản.

Nợ dài hạn tăng thêm 918 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, từ 1.199 tỉ đồng lên 2.117 tỉ đồng tại ngày 30.6.2021. Riêng vay nợ tài chính dài hạn tăng gần 95% lên 1.883 tỉ đồng so với đầu năm.

Bộ Tài chính cảnh báo

Chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, Bộ Tài chính đã 3 lần đưa ra cảnh báo việc phát hành trái phiếu riêng lẻ thời gian qua đang bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.

Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có văn bản yêu cầu Vụ Tài chính ngân hàng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị triển khai các quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì, phối hợp với Vụ Tài chính ngân hàng và các cơ quan liên quan tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình phát hành và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt là việc phát hành của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, mới thành lập, hoạt động trong các lĩnh vực có tính rủi ro cao, có kết quả kinh doanh không rõ ràng, thực chất.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, kiểm tra phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, lách quy định của pháp luật trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thì khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Bất chấp cảnh báo, hệ sinh thái Hải Phát Invest vẫn vay nợ trái phiếu" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#