Bị phản ứng gay gắt, Grab dừng thu “phụ phí nắng nóng”

Theo Grab, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Thông tin vừa phát đi từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - CT&BVNTD (Bộ Công thương) cho biết, đã làm việc với các bên liên quan để làm rõ việc Grab thu “phụ phí nắng nóng”.

Việc thu "phụ phí nắng nóng" của Grab đã gây nhiều bức xúc trong dư luận khi hãng này thông báo từ đầu tháng 7.

Người tiêu dùng cho rằng, Grab đang đặt ra nhiều loại phí vô lý và từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống...

grab-1660617841.jpg Việc thu "phụ phí nắng nóng" của Grab đã gây nhiều bức xúc trong dư luận khi Grab áp dụng từ đầu tháng 7

Theo Cục CT&BVNTD, qua làm việc, Grab cho biết, việc thu phí được áp dụng khi điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên.

Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/ và https://www.tomorrow.io/

Grab cũng khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Tuy nhiên, theo Grab, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7/2022.

Đến ngày 29/7/2022, ​đơn vị này đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế VAT) cho các đối tác tài xế của mình.

Để đảm bảo minh bạch, Cục CT&BVNTD khuyến nghị Grab phải thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng;

Đồng thời, thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đầu tháng 7, Grab áp dụng mức thu “phụ phí nắng nóng” tại Hà Nội và TP.HCM ở mức 5.000 đồng, với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.