Bị tố lên Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư Urban Green vẫn tiếp tục “đánh trống lảng”

09/02/2023 10:48

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Urban Green cho rằng họ đang bị lừa và phản ánh vụ việc đến Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án vẫn phản hồi khách hàng kiểu “đánh trống lảng”.

Cụ thể, như đã thông tin trong bài: Người mua căn hộ Urban Green đồng loạt đòi lại tiền, ngày 3/1/2022, 4 khách hàng đặt cọc mua căn hộ tại dự án này, đã cùng nhau ký văn bản phản ánh sai phạm của Công ty TNHH Bất động sản Ladona, chủ đầu tư Khu nhà ở cao tầng tại phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức, có tên thương mại là Urban Green.

Văn bản này được gửi đến chủ đầu tư và các cơ quan chức năng như: Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.HCM, Công an TP.HCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thủ Đức, Công an TP Thủ Đức.

khach-hang-da-dat-coc-mua-can-ho-tai-du-an-urban-green-da-cung-nhau-ky-van-ban-gui-chu-dau-tu-va-cac-co-quan-chuc-nang-1675913085.jpgKhách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án Urban Green đã cùng nhau ký văn bản gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng

Được biết, 4 vị khách hàng: T.K.N, T.Q.H, H.T.T.T, N.T.H.T đều đã ký hợp đồng đặt cọc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, họ cho biết, “tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi không hề nhận được hóa đơn giá trị gia tăng chính thức của LADONA xuất cho chúng tôi để ghi nhận về số tiền mà chúng tôi đã thanh toán để mua nhà theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế, cụ thể là Thông tư 26/2015/TT-BTC, ngoài email xác nhận đã nhận tiền từ phía LADONA hoặc thậm chí là không có email xác nhận”.

Bên cạnh đó, có 3 vấn đề thời gian qua, báo chí đã phản ánh và khách hàng đề nghị làm rõ.

Về vấn đề nguồn gốc đất, khu đất thực hiện dự án Urban Green chỉ được nhà nước cho thuê đất và thời hạn thuê còn lại tính đến thời điểm hiện tại là 39 năm.

“Theo quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Nhà ở 2014 quy định về hình thức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, LADONA chỉ có thể bán nhà cho người mua khi hình thức sử dụng của khu đất xây dựng Dự Án Urban Green được nhà nước giao đất căn cứ Điều 23.2 Luật Nhà ở 2014 và, nếu hình thức sử dụng của khu đất xây dựng Dự Án Urban Green là được nhà nước cho thuê đất thì LADONA chỉ được cho thuê chứ không được bán như LADONA đang làm hiện nay. Chúng tôi đề nghị LADONA giải thích và làm rõ vấn đề này”, văn bản của khách hàng ký tên nêu rõ.

Về vấn đề chủ trương thực hiện dự án và phê duyệt quy hoạch 1/500, Quyết định số 2484/QĐ-UBND ngày 5/5/2011 của UBND Quận Thủ Đức (nay là Thành phố Thủ Đức) về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 (“Dự Án Urban Green”) của Dự Án Urban Green được cấp sau khi văn bản chấp thuận chủ trương số 6425/UBND-ĐTMT đã hết hiệu lực.

du-an-urban-green-duoc-chu-tich-thu-duc-ky-quyet-dinh-phe-duyet-1-phan-5000-da-het-hieu-luc-1675913172.jpgDự án Urban Green được Chủ tịch Thủ Đức ký Quyết định phê duyệt 1/500 khi Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án đã hết hiệu lực liệu có đúng quy trình?

Cũng theo Quyết Định 2484 này, UBND Thành phố Thủ Đức có đề cập: Hiện nay, văn bản chấp thuận chủ trương số 6425/UBND-ĐTMT, ngày 07/12/2009 của Ủy ban nhân dân Thành phố cho Liên doanh Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Huyền Duy và Công ty Ladona Limited đầu tư dự án tại phường Hiệp Bình Phước đã hết thời hạn hiệu lực. Do đó, đề nghị Liên doanh 2 Công ty liên hệ Ủy ban nhân dân Thành phố để thực hiện việc gia hạn thời gian thực hiện văn bản nêu trên trước khi tiến hành các bước tiếp theo để đầu tư thực hiện dự án”.

“Chúng tôi, theo đây yêu cầu LADONA cho biết việc gia hạn văn bản chấp thuận chủ trương số 6425/UBND-ĐTMT đã được thực hiện chưa, nếu đã thực hiện thì vui lòng cung cấp thông tin về các bước thực hiện và hiện nay đã thực hiện đến thủ tục nào, nếu chưa thực hiện thì vui lòng nêu rõ lý do và cho biết khi nào LADONA sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố Thủ Đức”văn bản của khách hàng ký tên nêu rõ.

Về vấn đề huy động vốn, hiện nay, LADONA ký Hợp đồng đặt cọc và thu tiền từ khách hàng nhưng dự án Urban Green vẫn chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Sở Xây dựng cấp Văn bản chấp thuận về việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cho LADONA đối với Dự Án Urban Green.

“Việc thu tiền từ khách hàng của LADONA hiện tại không thuộc bất kỳ hình thức huy động vốn nào theo quy định của Điều 69 Luật Nhà ở 2014 và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

du-an-urban-green-duoc-xay-dung-tren-dat-thue-50-nam-chu-khong-duoc-giao-dat-nhu-nhung-du-an-nha-o-thuong-mai-khac-1675913206.jpgDự án Urban Green được xây dựng trên đất thuê 50 năm chứ không được giao đất như những dự án nhà ở thương mại khác

Vậy, việc LADONA đang thu tiền từ khách hàng như vậy đang vi phạm quy định về việc huy động vốn đối với dự án nhà ở thương mại và quy định Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản khi đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa được chấp thuận của Sở Xây dựng.

Với các vi phạm này, căn cứ Điều 58.4(đ) Nghị định 16/2022/NĐ-CP, LADONA sẽ bị phạt tiền từ 800.000.000 – 1.000.000.000 VNĐ và biện pháp khắc phục hậu quả LADONA phải thực hiện kèm theo là "buộc phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định" căn cứ Điều 58.6(p) Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Chúng tôi đề nghị LADONA hoàn trả lại cho chúng tôi số tiền đã thu của chúng tôi không đúng quy định và trả lời các yêu cầu của chúng tôi như trên”, văn bản của khách hàng ký tên nêu rõ.

Những khách hàng này cũng đề nghị “các cơ quan hữu quan sớm thanh tra, kiểm tra để đưa LADONA ra xét xử để lấy lại công bằng cho những người dân đã và đang bị LADONA lừa đảo để chiếm đoạt tiền”.

khach-hang-tiep-tuc-lam-don-cau-cuu-lan-2-gui-den-cac-co-quan-trung-uong-va-dia-phuong-1675913242.jpgKhách hàng tiếp tục làm Đơn cầu cứu lần 2, gửi đến các cơ quan Trung ương và địa phương

Tuy nhiên, đáp lại văn bản của khách hàng, chủ đầu tư tiếp tục sử dụng chiêu thức cũ đã áp dụng với khách hàng Nguyễn Thị Lan Anh, đã phản ánh trong bài: Chiêu thức đánh trống lảng, tung hỏa mù tại dự án Urban Green. Chủ đầu tư vẫn không phản hồi bằng văn bản mà vẫn sử dụng email sales.support@kustohome.com.vn để trả lời khách hàng với nội dung không đúng trọng tâm những vấn đề khách hàng phản ánh.

Trước đó, như đã thông tin trong bài: Từ Chỉ thị của Thủ tướng đến sự né tránh của Sở Xây dựng TP.HCM, nhiều khách hàng cũng đã đề nghị chủ đầu tư này cung cấp pháp lý nhưng không được đáp ứng. Đây cũng là một trong những vấn đề nóng, được Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Chu Hồng Uy nêu lên, tại cuộc họp báo cuối năm của Bộ Xây dựng mới đây./.

Bạn đang đọc bài viết "Bị tố lên Thanh tra Chính phủ, chủ đầu tư Urban Green vẫn tiếp tục “đánh trống lảng”" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#