Bị "tố" tự ý giảm tiền thuê mặt bằng mặc chủ nhà không đồng ý, Thế giới di động nói gì?

Theo ông Mùi, tiền thuê mặt bằng tháng 9 là 75 triệu đồng nhưng Thế giới di động tự giảm trừ gần 50,9 triệu đồng và chỉ chuyển 24,1 triệu đồng cho ông.

Bị "tố" tự ý giảm tiền thuê mặt bằng mặc chủ nhà không đồng ý, Thế giới di động nói gì?

 

 

Ngày 30/09/2021, ông Trần Kỷ Mùi (trú tại An Nhơn, Bình Định) cho biết, Thế giới di động (TGDĐ) tự ý giảm tiền thuê mặt bằng (tại địa chỉ 160A Trần Phú, phường Bình Định, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) mà không có sự đồng ý từ phía ông -là người cho thuê.

Theo thông tin ông Mùi cung cấp, trong công văn ngày 2/8/2021 do Thế giới di động gửi đối tác mặt bằng về việc thanh toán tiền thuê mặt bằng trong giai đoạn cửa hàng tạm đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh, TGDĐ đề nghị các chủ mặt bằng "tiếp sức", không tính tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, và giảm 70% tiền thuê mặt bằng trong thời gian bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.

Nội dung công văn này được gửi tới các đối tác mặt bằng, đề nghị:

Không tính tiền thuê và không thanh toán 100% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng phải đóng cửa hoàn toàn, không kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước.

Không tính tiền thuê 70% và thanh toán 30% tiền thuê mặt bằng trong thời gian cửa hàng bị hạn chế bán hàng để phối hợp phòng chống dịch.

Bị tố tự ý giảm tiền thuê mặt bằng mặc chủ nhà không đồng ý, Thế giới di động nói gì? - Ảnh 1.

Văn bản đề nghị các đối tác tiếp sức giảm chi phí thuê mặt bằng.

Thời gian áp dụng từ 1/1/2021 đến 1/8/2021. Công văn đề nghị tiền thuê đã thanh toán sẽ cấn trừ vào các kỳ thanh toán tiếp theo, cũng như sẽ áp dụng cho đến hết hạn hợp đồng thuê nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng buộc cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng.

Phía doanh nghiệp cũng mong sự tiếp sức của đối tác để duy trì hoạt động kinh doanh, bảo vệ công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người lao động.

Đến tháng 9/2021, TGDĐ có thông báo gửi cho ông Trần Kỷ Mùi về thanh toán chi phí tiền thuê mặt bằng.

Trong đó, tổng tiền thuê tháng 9/2021 là 75 triệu đồng, theo cách tính của TGDĐ thì doanh nghiệp sẽ được giảm 50 triệu đồng và số tiền thuê mà TGDĐ trả cho đối tác sẽ còn hơn 24 triệu đồng.

Đồng thời, ông Mùi cũng nhận được khoản tiền hơn 24 triệu đồng được chuyển khoản từ TGDĐ. Tuy nhiên, theo ông, đây là đơn phương tự ý từ phía doanh nghiệp mà chưa có đồng ý từ phía ông.

"Không thể tự giảm giá kiểu gì thì giảm"

Trong đơn phúc đáp gửi tới Thế giới di động, ông Mùi khẳng định, trong Hợp đồng cho thuê đã ký kết với Thế giới Di động, không có bất kỳ điều khoản nào nêu rõ việc doanh nghiệp được tự ý giảm giá thuê mặt bằng, khi xảy ra dịch COVID-19 tại địa bàn An Nhơn và chưa có sự đồng ý của bên cho thuê.

Ông Mùi cho biết, dù rất thông cảm các yếu tố dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty, nhưng không vì vậy mà muốn "tự giảm giá kiểu gì thì giảm", không quan tâm tới ý kiến của người cho thuê nhà.

"Tôi thấy đây là một điều quá phi lý và không tôn trọng người cho thuê, điều này đã ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế và gây thiệt hại cho tôi", ông Mùi khẳng định.

Bị tố tự ý giảm tiền thuê mặt bằng mặc chủ nhà không đồng ý, Thế giới di động nói gì? - Ảnh 2.

Ông Mùi không đồng ý khoản tiền được chuyển vào tài khoản vì không đúng thỏa thuận ban đầu giữa hai bên.

Ông cho biết, nếu Thế giới Di động tiếp tục không tôn trọng và tuân thủ hợp đồng đã ký, ông Mùi sẽ chuyển hồ sơ khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện truyền thông của Thế giới Di động từ chối đưa ra bình luận và cho biết, sẽ liên hệ giải quyết sự việc với phía khách hàng.

Hiện nay, nhiều luồng ý kiến cho rằng, việc hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch Covid-19 là đáng quý, cần thiết, tuy nhiên, cũng cần có sự hài hòa lợi ích của hai bên.