Biến chủng Omicron khiến hàng chục nghìn chuyến bay bị hủy, hoãn trên toàn cầu

28/12/2021 11:21

Thêm hơn 2.800 chuyến bay nữa bị hủy trên thế giới trong ngày thứ Hai (28/12), khi số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh ở nhiều quốc gia...

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Trang CNN Business dẫn dữ liệu từ trang FlightAware cho biết trong con số trên, có khoảng 1.000 chuyến bay nội địa hoặc ra-vào nước Mỹ. Ngoài ra, còn có khoảng 11.000 chuyến bay trên toàn cầu bị hoãn.

Trước đó, trong 3 ngày của kỳ nghỉ Giáng sinh kéo dài đến Chủ nhật, các hãng bay trên toàn cầu phải hủy hơn 6.000 chuyến bay. Riêng tại Mỹ trong ngày Chủ nhật, hơn 1.200 chuyến bay bị hủy và hơn 5.000 chuyến bị hoãn, một phần do phi công và tiếp viên xin nghỉ ốm hàng loạt.

Việc hàng không hủy, hoãn chuyến hàng loạt diễn ra đúng vào mùa cao điểm đi lại bằng máy bay hàng năm. Cơ quan An ninh giao thông Mỹ cho biết hàng triệu người đi qua cửa kiểm soát an ninh tại các sân bay ở nước này mỗi ngày trong kỳ nghỉ vừa rồi, đỉnh điểm là 2,19 triệu hành khách vào hôm thứ Năm (23/12). Hôm thứ Tư, số người đi qua cửa kiểm soát an ninh tại các sân bay Mỹ đã lớn hơn cả cùng kỳ 2019.

Hôm thứ Bảy, hoạt động đi lại bằng đường không ở Mỹ giảm xuống do nhiều chuyến bay bị hủy. Trong ngày, chỉ có hơn 1,53 triệu người đi qua cửa kiểm soát an ninh tại các sân bay ở nước này.

Tuần trước, hãng United Airlines đã tuyên bố phải hủy hàng trăm chuyến bay vì không có đủ thành viên phi hành đoàn. “Làn sóng lây nhiễm do biến chủng Omicron đã ảnh hưởng trực tiếp đến các phi hành đoàn của chúng ta và những người làm công tác vận hành”, một báo cáo nội bộ của United Airlines do CNN Business thu thập được có đoạn viết.

Tại châu Âu, các hãng hàng không cũng phải hủy, hoãn nhiều chuyến bay do nhiều nước trong khu vực đang chứng kiến số ca nhiễm mới cao chưa từng thấy. Theo dữ liệu từ FlightAware, British Airways của Anh phải hủy 46 chuyến bay trong ngày thứ Hai. Hãng Lufthansa của Đức cho biết phải hủy 10% số chuyến bay dự kiến trong mùa đông năm nay do đại dịch tiếp tục ảnh hưởng mạnh đến ngành hàng không.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí vào tuần trước, CEO Carsten Spohr của Lufthansa nói do lượng khách đặt vé giảm mạnh, hãng này hủy 33.000 chuyến bay trong thời gian từ giữa tháng 1 đến tháng 2/2022, tương đương 10% tổng số chuyến bay dự kiến.

Bạn đang đọc bài viết "Biến chủng Omicron khiến hàng chục nghìn chuyến bay bị hủy, hoãn trên toàn cầu" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#