Bim Kiên Giang bị tố dối trá thời hạn dự án Phú Quốc Marina Square

05/10/2022 14:30

Dự án Phú Quốc Marina Square bị điều chỉnh thời hạn thuê đất chỉ còn tới năm 2077 nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH BIM Kiên Giang vẫn ký loạt hợp đồng hợp tác với khách hàng ghi thời hạn dự án đến năm 2084.

phoi-canh-du-an-1669347513.jpeg
 

“Vống” thời hạn thuê đất của dự án 

Vào cuối tháng 6.2018, chị N.T.D (quận Đống Đa, Hà Nội) huy động vốn từ nhiều nguồn để đầu tư vào một dự án nhà phố thương mại (shophouse) mang tên Phú Quốc Marina Square. Đây là dự án do Công ty TNHH BIM Kiên Giang thực hiện tại khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 2.000 tỉ đồng. 

Từ thời điểm ký kết hợp đồng đầu tiên vào ngày 26.6 đến giữa tháng 7.2018, chị N.T.D đã ký tổng cộng 5 hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà phố thương mại với Công ty TNHH BIM Kiên Giang. 

Chị D cho hay, cả 5 hợp đồng đều theo mẫu do công ty lập sẵn, do bà Khổng Thị Hiền - Phó Giám đốc Công ty TNHH BIM Kiên Giang ký theo uỷ quyền. 

Đáng chú ý, trong đó, nội dung các hợp đồng đều nêu rõ thời hạn của thửa đất dự án là 70 năm, tính từ ngày 24.12.2014, tức là đến năm 2084

hop-dong-hop-tac-1669347577.jpg
 

Tuy nhiên, đến tháng 6.2020, chị D nhận được một văn bản từ phía BIM Kiên Giang cho biết: Các cơ quan chức năng đã điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của khu đất trên từ năm 2084 xuống năm 2077. Trong phản hồi tới khách hàng, phía BIM Kiên Giang nói rằng “đây là điều nằm ngoài dự liệu cũng như mong muốn” của đơn vị này. 

Nhưng câu chuyện được cho là không hoàn toàn đơn giản như vậy. Phía BIM Kiên Giang có thực sự “bị động" trong việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất nêu trên? 

Bởi theo tìm hiểu, ngày 29.3.2018, Ban quản lý khu kinh tế Phú Quốc đã ban hành Quyết định số 62/QĐ-BQLKKTPQ nêu rõ điều chỉnh nội dung, trong đó thời hạn thuê đất của dự án “kể từ ngày 24.12.2014 đến ngày 15.5.2077 (theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư)”. 

Tiếp theo đó, vào ngày 10.6.2019, Công ty TNHH Bim Kiên Giang nhận được chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần thứ hai, trong đó, thời hạn hoạt động của dự án cũng được nêu chỉ tới thời điểm ngày 15.5.2077. 

“Công ty đã không thông báo cho tôi biết những nội dung trên, dẫn đến việc tôi vẫn tin tưởng thời hạn sử dụng đất đến năm 2084. Nội dung quan trọng của các hợp đồng đã bị thay đổi nghiêm trọng ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của tôi” - chị N.T.D cho biết.

Bim Kiên Giang nói gì?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, phía truyền thông Tập đoàn BIM Group cho biết đây không phải lần đầu tiên có những phản ứng từ khách hàng trong câu chuyện dự án bị điều chỉnh thời hạn thuê đất. 

“Đã có nhiều trường hợp như thế rồi, trước chị D đã có 17 khách hàng có ý kiến về điều chỉnh thời hạn thuê đất. Phía BIM đã phải giải quyết từng khách hàng một" - truyền thông BIM Group cho hay. 

Trả lời về câu hỏi nguyên nhân nào dẫn tới những rắc rối liên quan đến loạt hợp đồng mà chị N.T.D đã ký ở dự án Phú Quốc Marina Square, phía truyền thông BIM Group nói rằng nhận được điều chỉnh sau khi đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng, đồng thời thừa nhận, sự việc “rất khó để giải thích” với khách hàng. 

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 7.2020, Công ty TNHH BIM Kiên Giang đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của 17 khách hàng liên quan đến câu chuyện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất dự án Phú Quốc Marina Square. 

Phía BIM Kiên Giang phản hồi rằng: "Chúng tôi rất hiểu mối quan tâm và cả lo lắng của từng quý khách hàng khi thấy việc triển khai dự án có một số bất cập, vướng mắc, nhất là khi được chủ đầu tư thông báo về thời hạn sử dụng đất của dự án có điều chỉnh theo cấp phép của nhà nước so với thời hạn ghi tại hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký...".

Đáng chú ý, BIM Kiên Giang nêu quan điểm chỉ có thể làm việc với từng khách hàng, chứ không thể giải quyết với tập thể khách hàng.

"Các hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng đã được BIM Kiên Giang ký kết với từng bên góp vốn, không phải với tập thể các nhà đầu tư. Mỗi hợp đồng hợp tác có những thông tin riêng biệt, giá trị góp vốn, đợt góp vốn, phương thức thực hiện, quyền lợi, nghĩa vụ, của từng bên không hoàn toàn giống nhau.

Để giải quyết công việc thực sự hiệu quả, chúng tôi chỉ có thể làm việc với từng khách hàng để có thể lắng nghe, hiểu rõ những yêu cầu, đề nghị, từ đó sẽ có những phản hồi phù hợp để giải quyết những vấn đề tồn tại trên cơ sở điều kiện thực tế" - phía BIM Kiên Giang cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Bim Kiên Giang bị tố dối trá thời hạn dự án Phú Quốc Marina Square" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#