Bình Định vào cuộc làm rõ "gia đình cựu Bí thư Huyện ủy có 115ha đất rừng"

13/07/2022 16:02

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc gia đình cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) có 115ha đất rừng có sổ đỏ.

dat-rung-trong-long-ho-dinh-binh-1657701484.jpgĐất rừng trong lòng hồ Định Bình.

Thời gian gần đây, vụ việc một cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh (Bình Định) là ông Nguyễn Đình Kim có đến 115ha đất rừng có sổ đỏ trong lòng hồ Định Bình (công trình thủy lợi – thủy điện tỉnh Bình Định) đang khiến dư luận đang xôn xao.

Theo UBND xã Vĩnh Hiệp, 115ha rừng của gia đình ông Kim vốn thuộc đất xã Vĩnh Hòa cũ (huyện Vĩnh Thạnh), được cấp sổ đỏ cho hộ Nguyễn Thị Thử, Bùi Thị Ngọc Vân, Bùi Văn Sum (cùng xã Vĩnh Hiệp) và ông Nguyễn Đình Sơn (con trai của ông Kim) theo diện “đất trồng rừng sản xuất gắn kết trồng rừng phòng hộ”, thời hạn đến tháng 7.2054, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Đến năm 2018, tất cả 115ha diện tích đất rừng của bà Thử, bà Vân, ông Sum đều được chuyển nhượng lại cho ông Kim.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết, trong 115ha trên, có hơn 30ha bỏ hoang lâu nay. Theo đề xuất của UBND xã Vĩnh Hiệp, nên thu hồi lại 30ha rừng đã sinh trưởng thành rừng phòng hộ để giao cho đơn vị đủ năng lực, thẩm quyền quản lý bảo vệ. Tuy vậy, hiện đất và rừng này đã có sổ đỏ nên việc thu hồi rất khó, dễ phát sinh kiện tụng.

Qua kiểm tra, UBND xã Vĩnh Hiệp phát hiện cha con ông Nguyễn Đình Kim và Nguyễn Đình Sơn đã chuyển nhượng, sang tay 115ha rừng trên cho bà Lâm Thị Vân (32 tuổi, quê tại tỉnh Bình Dương, vừa nhập hộ khẩu vào xã Vĩnh Hiệp) theo hợp đồng viết tay.

Trước vụ việc trên, ông Bùi Tấn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh cho biết, để làm rõ vụ việc trên cần phải lục tìm lại tất cả các hồ sơ giao đất, cấp sổ những năm trước đây.

Hiện UBND huyện đang giao cho Phòng TN-MT, UBND xã Vĩnh Hiệp làm rõ việc sử dụng đất, cấp đất, sổ đỏ cho các hộ dân… Từ đó, căn cứ theo các quy định để xác định đúng - sai.

“Quan điểm của huyện là làm dứt điểm, không có chuyện bao che. Còn việc ông Kim chuyển nhượng, sang tay đất rừng cho bà Vân thì huyện yêu cầu dừng lại, không được tác động vào rừng để chờ làm rõ”, ông Thành cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Định vào cuộc làm rõ "gia đình cựu Bí thư Huyện ủy có 115ha đất rừng"" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#