Bình Dương: Mua phải dự án bán "lúa non", loạt khách hàng mang đơn cầu cứu khắp nơi

19/07/2022 11:25

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra tình trạng nhiều khách hàng tập trung đòi nhà, đòi đất và cầm đơn đi cầu cứu khắp nơi khi mua phải những dự án nằm “đắp chiếu” nhiều năm.

du-an-1658203706.png

Dự án nhà ở Tương Bình Hiệp (TP Thủ Dầu Một) do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu làm chủ đầu tư được phê duyệt theo Quyết định 1192 năm 2012 của UBND tỉnh Bình Dương, có tổng diện tích hơn 306.348 m2. Theo quy hoạch, dự án này gồm các công trình nhà liền kề, khu nhà ở xã hội, công trình giáo dục, thương mại dịch vụ, công trình giao thông, cấp thoát nước... với tổng quy mô dân số 5.021-5.672 người.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, dù chỉ mới được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Á Châu đã tiến hành rao bán nền, ký hợp đồng nhận tiền đặt cọc của hàng trăm khách hàng.

Theo phán ánh khách hàng, vào năm 2017, theo giới thiệu của nhân viên môi giới, họ đã chi tiền mua mấy lô tại dự án Tương Bình Hiệp. Theo hợp đồng hợp tác đầu tư, khách hàng phải đóng 30% trên tổng giá trị 1 nền đất. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, dự án vẫn “nằm im”.

Việc này khiến rất nhiều khách hàng lo lắng tiền mất tật mang và thời gian qua các khách hàng này đã nhiều lần tập trung căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư thực hiện dự án hoặc trả lại tiền, nhưng đến nay vẫn phải mòn mỏi chờ đợi. Đa số những khách hàng này đã nộp đủ tiền mua đất nền từ năm 2017 với danh nghĩa là “hợp đồng giữ chỗ” và “hợp tác đầu tư”. 

du-an-2-1658204363.jpg Lo lắng như “ngồi trên đống lửa” về khoản tiền mình đã đóng cho chủ đầu tư có nguy cơ mất trắng, rất đông khách hàng đã nhiều lần căng băng rôn tại dự án yêu cầu Công ty Tường Phong và Công ty Naviland bàn giao căn hộ, cũng như viết đơn cầu cứu ngành chức năng giải quyết.

Tương tự, dự án Khu nhà ở thương mại - dịch vụ Contentment Plaza (Roxana Plaza) tại phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An), do Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2010.

Đến năm 2019, khi đang xây dựng dang dở, chủ đầu tư dự án bất ngờ có văn bản xin điều chỉnh diện tích và tăng số tầng cao từ 28 lên 32. Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận cho Công ty Tường Phong được lập quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza với chiều cao công trình 99,5m; khối căn hộ có số tầng là 32 tầng, khối văn phòng có số tầng là 29.

Mặc dù dự án Roxana Plaza chưa đủ điều kiện để bán nhà hình thành trong tương lai nhưng Công ty Tường Phong đã ủy quyền cho Công ty Cổ phần Naviland mở bán căn hộ khi chưa đủ pháp lý. Đây là hình thức huy động vốn trái phép của phía Công ty Tường Phong và Công ty Cổ phần Naviland.

Trong hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng, Công ty Naviland cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, nhiều lần sau đó, chủ đầu tư xin dời ngày bàn giao nhà. Đến ngày 20/5/2021, một lần nữa Công ty Naviland gửi thông báo đến khách hàng tiếp tục dời ngày bàn giao trong khoảng từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022.

Trước thông báo này, gần 300 khách hàng tiếp tục gửi đơn yêu cầu công ty lên tiếng trả lời những khúc mắc dẫn đến việc chậm trễ, nhưng không có hồi âm. Ngày 26/6/2021, Công ty Naviland đã tổ chức họp mặt nhóm đại diện khách hàng để trao đổi các vấn đề liên quan dự án. Cũng tại buổi họp này, Ban Giám đốc công ty không đưa ra bất cứ một cam kết cụ thể nào về thời gian bàn giao căn hộ. Phía công ty cho rằng tiến độ dự án sẽ phụ thuộc hoàn toàn việc giải quyết tranh chấp nội bộ giữa các thành viên của Công ty Naviland.

du-an-3-1658204408.jpg Hàng trăm khách hàng của dự án khu dân cư Nam Tân Uyên (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên), với khoảng 3.700 nền cầm đơn đi cầu cứu khắp nơi. Đây là dự án do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư.

Lo lắng như “ngồi trên đống lửa” về khoản tiền mình đã đóng cho chủ đầu tư có nguy cơ mất trắng, rất đông khách hàng đã nhiều lần căng băng rôn tại dự án yêu cầu Công ty Tường Phong và Công ty Naviland bàn giao căn hộ, cũng như viết đơn cầu cứu ngành chức năng giải quyết.

Sau nhiều lần hứa hẹn và trả lời khách hàng “tạm ngưng xây dựng vô thời hạn”, đầu tháng 6 vừa qua Công ty Tường Phong và Công ty CP Naviland đã họp khách hàng và thông báo Công ty Tường Phong sẽ ký lại hợp đồng với khách hàng. Trước sự việc này, nhiều người mua căn hộ tại dự án này không khỏi hoang mang, lo lắng. 

Một dự án BĐS khác cũng khiến hàng trăm khách hàng mang đơn đi cầu cứu là dự án khu dân cư Nam Tân Uyên (phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên), với khoảng 3.700 nền. Đây là dự án do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư.

Đến nay, dự án này mới chỉ dừng lại ở quy hoạch chi tiết 1/500. Thế nhưng, bằng hình thức "hợp đồng ủy quyền" cho đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Địa ốc Núi Hồng, nhiều khách hàng đã đóng tiền hơn một nửa trên một sản phẩm tại dự án.

Liên quan đến việc các công ty BĐS bán "lúa non" gây rủi ro cho khách hàng, thời gian qua Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan, chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản chấm dứt tình trạng dự án bất động sản bán "lúa non”. Theo đó, chủ đầu tư huy động, chiếm dụng vốn trái quy định sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo công văn này, chủ đầu tư, đơn vị phân phối bất động sản chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi có thông báo đủ điều kiện của Sở Xây dựng theo đúng quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản. Các hành vi huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật bị nghiêm cấm.

Chủ đầu tư chỉ được sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án. Việc huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng. Doanh nghiệp chủ đầu tư không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Mua phải dự án bán "lúa non", loạt khách hàng mang đơn cầu cứu khắp nơi" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#