Bộ GTVT liên quan gì trong quy trình đưa công dân hồi hương?

19/02/2022 20:39

Bộ GTVT khẳng định việc cấp phép các chuyến bay giải cứu, combo của ngành hàng không chỉ là bước kỹ thuật sau khi kế hoạch bay đã được các bộ, ngành thống nhất.

Tối 19/2, Bộ GTVT phản hồi với Zing về việc cung cấp thông tin cho Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an để điều tra vụ án Nhận hối lộ tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).

Theo đó, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổng hợp và báo cáo các thông tin, tài liệu theo yêu cầu của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an.

Liên quan đến các chuyến bay giải cứu, combo thời gian qua, Bộ GTVT khẳng định vai trò của mình là cơ quan phối hợp, chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Hàng không cấp phép bay cho các chuyến bay theo kế hoạch giải cứu công dân được Cục Lãnh sự phê duyệt, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan.

chuyen bay giai cuu cong dan anh 1

Công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay giải cứu. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo phân công của Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Ngoại Giao, Công an, Y tế, Quốc phòng trong công tác bảo hộ công dân, tổ chức chuyến bay đưa người Việt ở nước ngoài có hoàn cảnh khó khăn về nước trong bối cảnh dịch Covid-19.

"Bộ GTVT không được giao trách nhiệm trong việc đánh giá, tổng hợp nhu cầu, phê duyệt danh sách công dân, cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các chuyến bay giải cứu, chuyến bay combo. Ngành GTVT trên tinh thần phối hợp trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức các chuyến bay một cách sớm nhất nhằm đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng được về nước của bà con", thông cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Về khái niệm "cấp phép bay", đại diện Bộ GTVT giải thích thêm rằng đây là quy trình mang tính kỹ thuật và bắt buộc theo pháp luật về hàng không và thông lệ quốc tế đối với mọi chuyến bay. Cục Hàng không chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn hãng bay, doanh nghiệp không lưu và doanh nghiệp khai thác sân bay triển khai kế hoạch bay cũng như các quy định phòng, chống dịch.

Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an có văn bản đề nghị Bộ GTVT cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra vụ án Nhận hối lộ xảy ra tại Cục Lãnh sự.

Cơ quan điều tra đề nghị Bộ trưởng GTVT chỉ đạo các đơn vị cung cấp tài liệu làm rõ chủ trương tổ chức các chuyến bay "giải cứu", "combo" đưa công dân Việt Nam về nước bắt đầu từ thời điểm nào; căn cứ tiêu chí, cơ sở nào để Bộ GTVT xét, duyệt cấp chuyến bay; quy trình, thủ tục xử lý việc xét duyệt cho hãng hàng không bay combo, giải cứu như thế nào...

Bộ GTVT có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan điều tra danh sách chi tiết hãng hàng không, chuyến bay và các doanh nghiệp đã được Bộ GTVT cấp phép triển khai chuyến bay giải cứu, combo; kế hoạch và văn bản phê duyệt; danh sách công dân đã được đưa từ nước ngoài về trên các chuyến bay này; hợp đồng, chi phí thanh toán của từng chuyến bay...

Cơ quan điều tra cũng đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách cá nhân được phân công tại Bộ GTVT để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xét duyệt cho hãng hàng không, doanh nghiệp thực hiện bay combo, giải cứu.

Ngày 28/1, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 4 cán bộ thuộc Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại Giao) về tội Nhận hối lộ.

Theo Bộ Công an, nhóm bị can liên quan đến việc nhận hối lộ để xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân.

 

Bạn đang đọc bài viết "Bộ GTVT liên quan gì trong quy trình đưa công dân hồi hương?" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#