Bộ trưởng GTVT: 'Sẽ không còn Tổng cục Đường bộ'

21/06/2022 08:15

'Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định, đơn vị này không đảm bảo tiêu chí', Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ với báo chí ngày 20/6.

Đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Định hướng sắp xếp là tách Tổng cục thành thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, song đây là vấn đề còn nhiều ý kiến trái chiều.

Xóa Tổng cục Đường bộ - chờ quyết định của Chính phủ

“Tới đây chính thức sẽ không còn Tổng cục Đường bộ”, là thông tin được người đứng đầu ngành giao thông vừa đưa ra. Ông giải thích xét về tiêu chí quy định, Tổng cục Đường bộ không đảm bảo, mà “thiếu bất cứ một tiêu chí nào đều không được”.

Bộ trưởng Thể cho biết vừa qua, Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT đã báo cáo để giữ mô hình tổng cục do đơn vị đã có quá trình hoạt động lâu dài, song tới đây, mô hình này sẽ không còn nữa.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ trưởng GTVT chia sẻ một trong những việc đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện sau khi nhận nhiệm vụ là làm việc ngay với Bộ Giao thông, chỉ đạo quyết liệt vấn đề đường cao tốc - vốn đang bộc lộ rất nhiều bất cập.

Với định hướng sau khi xóa Tổng cục Đường bộ, theo ông Thể, Chính phủ giao cho Bộ GTVT xây dựng đề án trình và xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Khi Thủ tướng ký nghị định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT, lúc đó mới có kết quả và mới biết mô hình cụ thể là gì, có Cục đường Cao tốc không, hay chỉ có Cục Đường bộ, hoặc có cả hai.

“Chúng tôi vẫn đang xây dựng đề án và liên tục tổ chức các cuộc họp để làm sáng tỏ vấn đề, báo cáo lên Chính phủ đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng. Quyết định cuối cùng là của tập thể thành viên Chính phủ, không phải của Bộ GTVT”, theo lời Bộ trưởng Thể.

Dù quá trình thảo luận việc này còn “9 người 10 ý”, song Tư lệnh ngành giao thông khẳng định sẽ công khai, lấy ý kiến rộng rãi để có thông tin nhiều chiều.

Sau sắp xếp sẽ giảm nhiều cục, vụ, phòng

Cũng trả lời về vấn đề này tại buổi họp báo sáng cùng ngày của Bộ Nội vụ, Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế Vũ Hải Nam nhấn mạnh việc sắp xếp bộ máy của các bộ ngành phải bám sát quan điểm, mục tiêu nguyên tắc sắp xếp sao cho tinh gọn, giảm cấp trung gian.

"Tổng cục nào sau đánh giá cần tổ chức lại để giảm cấp trung gian thì đều xây dựng phương án, sau đó Bộ Nội vụ có ý kiến và tổng hợp để báo cáo Ban Chỉ đạo đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ", ông Nam nói và cho biết Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án, chưa có ý kiến chính thức gửi Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Ông Nam giải thích có 3 tiêu chí thành lập tổng cục, được quy định rất rõ trong Nghị định 101/2020 của Chính phủ.

Đối chiếu theo quy định này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ liên quan đến việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp cho địa phương.

Theo ông Nam, đường quốc lộ, đường cao tốc là huyết mạch giao thông, có sự quan tâm quản lý tập trung tương đối đồng bộ và thống nhất trên cả nước. Nhưng bên cạnh đó còn có hệ thống tỉnh lộ và huyện lộ đang được Chính phủ tính tới đẩy mạnh phân cấp cho địa phương tham gia quản lý, bảo trì, giải phóng mặt bằng, đầu tư...

Khi tách Tổng cục Đường bộ, có ý kiến băn khoăn về việc có chồng chéo hay không, song đại diện Bộ Nội vụ khẳng định xét về mặt đối tượng thì không có sự chồng chéo. “Trong đường bộ có đường cao tốc, nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có phương thức quản lý tập trung thống nhất”, theo lời ông Nam.

Vị này lý giải phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác đường bộ. Đường cao tốc được xây dựng mới, thu hút nguồn lực nên cần có quản lý riêng, tập trung hơn. Vì vậy phải xem phương án như thế nào cho thống nhất, hợp lý.

Trường hợp Tổng cục Đường bộ được tách thành 2 cục, ông Nam cho rằng sẽ phải phân công rõ đầu mối, đảm bảo chính sách được thực hiện thống nhất, hợp lý nhất trong quản lý, vừa tinh gọn vừa hiệu quả.

Về việc này, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh việc sắp xếp là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, nghị quyết của Quốc hội, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, đều nêu rõ cần giảm các đầu mối trung gian, tầng nấc.

Do đó, với những đơn vị không đảm bảo tiêu chí của tổng cục, thì sẽ sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trừ trường hợp đặc biệt mới xem xét.

“Phải sắp xếp lại hết, không thể linh hoạt được với tổng cục và tương đương, kể cả cấp vụ, cấp phòng. Sau khi sắp xếp sẽ giảm rất nhiều về cục, vụ, phòng", theo Bộ trưởng Nội vụ.

Bộ GTVT mới đây đã gửi tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Như vậy, từ Tổng cục Đường bộ tách thành hai cục. Cục đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc.

Là người ký trình dự thảo đề án lên Bộ GTVT theo đúng chức năng là người đứng đầu Tổng cục Đường bộ, song ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, không đồng ý với việc bỏ tổng cục và tách thành 2 cục quản lý chuyên ngành mới. Ông cho rằng việc này sẽ tạo ra nhiều bất cập. Qua đánh giá tác động của việc này, ông Huyện lý giải về mặt quản lý, đường cao tốc chỉ là đường bộ, chỉ khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật, nên việc tách thành 2 cơ quan sẽ gây lãng phí nguồn lực, thêm bộ máy.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng GTVT: 'Sẽ không còn Tổng cục Đường bộ'" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#