Bộ trưởng Nhật phản đối chủ nghĩa ‘xét lại’ của Trung Quốc

24/10/2020 10:09

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng kiêm tân Bộ trưởng Cải cách Taro Kono chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa các vùng biển, tái khẳng định sức mạnh của liên minh Nhật - Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị chuyên đề lần thứ 17 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) và báo Nikkei Asia phối hợp tổ chức, Bộ trưởng Taro Kono tiếp tục chỉ trích thái độ hung hăng của Trung Quốc trên nhiều vùng lãnh thổ, bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng nhiều quốc gia ở Biển Đông và khu vực biên giới Trung - Ấn thuộc dãy Himalaya.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Nhật kịch liệt phản đối những hành động khiêu khích từ Bắc Kinh. Ông Kono cũng không đồng tình với việc Trung Quốc lợi dụng nguồn cung y tế để tạm thời xoa dịu các bất đồng.

Bo truong Nhat phan doi chu nghia ‘viet lai’ lich su cua Trung Quoc anh 1

Bộ trưởng Taro Kono phát biểu tại hội nghị chuyên đề lần thứ 17 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) và báo Nikkei Asia phối hợp tổ chức. Ảnh: Nikkei Asia.

“Trung Quốc vẫn muốn gia tăng tầm ảnh hưởng”, ông Kono nói. “Khi nhiều quốc gia không có đủ khẩu trang và dược phẩm, Trung Quốc đã tranh thủ phát triển cái gọi là ‘Con đường tơ lụa y tế’ nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

Cũng theo ông Taro Kono, chính sách quốc phòng của tân Thủ tướng Yoshihide Suga không quá khác biệt so với người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Khi còn tại nhiệm, ông Abe luôn duy trì mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Báo chí còn đưa tin về những lần đi đánh golf chung của hai nhà lãnh đạo.

“Tôi không biết Thủ tướng Suga có chơi golf hay không. Song không có khác biệt nào đáng kể giữa chính quyền Suga và chính quyền Abe”, ông Kono nhận xét về liên minh Nhật – Mỹ trong tương lai. “Ngay cả khi con người thay đổi, liên minh này vẫn mạnh mẽ. Tôi nghĩ đó là một sức mạnh tuyệt vời”.

Ông Kono nhận định kết quả bầu cử cũng không làm Mỹ thay đổi thái độ cạnh tranh đối với Trung Quốc.

“Mỹ đang bước vào kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược lâu dài với các quốc gia theo chủ nghĩa xét lại, bao gồm cả Trung Quốc”, ông Kono tuyên bố. “Từ việc chống khủng bố, Mỹ giờ đây đã hoàn toàn thay đổi chiến lược quốc phòng”.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Nhật phản đối chủ nghĩa ‘xét lại’ của Trung Quốc" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#