Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc mất nhà vì đưa ra quy định thuê nhà mới

24/10/2020 09:48

Bộ trưởng Tài chính Hong Nam Ki sẽ phải tìm nhà mới sau khi ban hành một số quy định về cho thuê nhà ở hồi tháng 7.

Ông Hong Nam Ki đang nỗ lực tìm chỗ ở mới sau khi căn hộ của ông tăng tiền thuê thêm 1/3 mức thông thường. Chủ nhà bắt đầu tăng giá cho thuê từ tháng 7, cũng là thời điểm Bộ Tài chính do ông Hong đứng đầu siết chặt nhiều quy định về hợp đồng đặt cọc và cho thuê nhà.

Hồi tháng 7, để làm giảm xu hướng “mua nhà để cho thuê”, Bộ trưởng Hong đã phê duyệt Đạo luật Bảo vệ Người cho thuê Nhà ở. Theo đó, hình thức đặt cọc jeonse (người mua đặt cọc một số tiền lớn thay vì trả tiền thuê hàng tháng) bị giới hạn ở mức 5% giá trị hợp đồng và người thuê nhà được gia hạn hợp đồng thêm 2 năm trừ khi chủ nhà dọn đến nơi ở.

Trước khi đạo luật có hiệu lực, các chủ nhà đất đều muốn thu hồi bất động sản để điều chỉnh mức giá cho thuê và tìm người thuê mới. Những quy định này còn gây ra tình trạng thiếu hụt bất động sản cho thuê theo hình thức đặt cọc jeonse.

Bo truong Tai chinh Han Quoc mat nha vi dua ra quy dinh thue nha moi anh 1

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. Ảnh: Yonhap.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều tài khoản không ngại phản đối loạt quy định: “Hỡi những người chủ nhà đất, hãy cùng không cho ông Hong thuê nhà. Hãy để ông ấy phải chịu đựng. Hãy để ông ấy cảm nhận được điều mà chính phủ đang làm”.

Theo dữ liệu từ trang bất động sản Naver Real Estate, với một căn hộ 3 phòng ngủ tại khu chung cư cao cấp ở Mapo, phía Tây Seoul, Bộ trưởng Hong sẽ phải đối mặt với số tiền thuê nhà tăng 32% trong 3 tháng, tương đương với 728.000 USD.

Reuters chưa liên hệ được với chủ nhà của ông Hong trong khi phát ngôn viên của bộ trưởng Tài chính từ chối bình luận về vụ việc. Ông Hong Nam Ki nắm giữ vị trí quan chức chính phủ suốt 30 năm nay và có giá trị tài sản ròng là 1,4 triệu USD, tính đến tháng 12/2019.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc mất nhà vì đưa ra quy định thuê nhà mới" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#