Bốn công ty du lịch bị đề nghị tước giấy phép vì để 100 du khách “bỗng dưng” mất liên lạc tại Hàn Quốc

Có khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc và sẵn sàng triển khai biện pháp bảo hộ công dân. Những công nhân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon...
Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc
Sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon, Hàn Quốc

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến du khách mất liên lạc khi du lịch Hàn Quốc.

Theo văn bản của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngày 25/10/2022, Bộ Ngoại giao xác nhận có khoảng 100 người Việt bị mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc và sẵn sàng triển khai biện pháp bảo hộ công dân. Những công nhân này mất liên lạc sau khi nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích du lịch qua sân bay quốc tế Yangyang tỉnh Gangwon.

Sau khi kiểm tra, xác minh vụ việc, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 100 du khách bị mất liên lạc có 32 khách của các công ty lữ hành trên địa bàn thành phố, bao gồm: 23 khách của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten; 3 khách của Công ty Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel; 3 khách của Công ty Cổ phần Du lịch Top Asian; 3 khách của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Chợ Lớn.

Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã xác định hành vi vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch đối với 4 doanh nghiệp nêu trên.

Cụ thể, đề nghị xử phạt 4 đơn vị nêu trên về hành vi vi phạm "Để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật". Căn cứ quy định tại điểm c khoản 13 Điều 7 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019, hành vi để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài có khung hình phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 90 triệu đồng.

Riêng 2 đơn vị là Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Top Ten và Công ty CP Du lịch Top Asian, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đề nghị xử phạt thêm hành vi "Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định". Theo Nghị định số 45/2019/NĐ-CP, hành vi này có khung hình phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, quy định tại điểm b khoản 15 Điều 7 Nghị định số 45/2019/NĐ-CP, đó là "Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 tháng đến 18 tháng đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 12, khoản 13 Điều này".

Từ kết quả kiểm tra, xác minh và xử lý sự việc nêu trên, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhận thấy việc xử lý nghiêm vấn đề này cần khẩn trương để tránh những hậu quả phát sinh.

Do đó, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Công an để xử lý các doanh nghiệp lữ hành vi phạm; điều tra, triệt phá đường dây có dấu hiệu có tổ chức để hạn chế và ngăn chặn tình trạng khách đi du lịch nước ngoài rồi trốn lại, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế và ảnh hưởng mối quan hệ ngoại giao của Việt Nam.