Phản ánh đến Báo Người Lao Động, ông Đ.Q.V. - giám đốc một công ty bất động sản trụ sở tại quận 1, TP HCM - cho biết bắt đầu từ ngày 13-7, ông nhận được cuộc gọi từ số máy lạ yêu cầu nhân viên công ty tên Nguyễn Thị Như N. trả nợ vay.
"Tôi đã giải thích liên hệ trực tiếp cô N., vì khoản nợ không liên quan đến công ty, nhưng sau đó số điện thoại lạ vẫn tiếp tục gọi làm phiền. Tiếp đó, tôi tiếp tục bị các số điện thoại lạ gọi, nhắn tin "khủng bố" với nội dung yêu cầu nhân viên tên N. trả nợ để tránh phiền phức tới sàn bất động sản của công ty" - ông Đ.Q.V. bức xúc.
Công ty bất động sản này còn bị một số tài sản Facebook ảo nhắn tin "khủng bố", ghép hình ảnh của lãnh đạo, nhân viên công ty. Thậm chí, công ty thu hồi nợ còn dùng phần mềm không có người gọi liên tục quấy rối vào số điện thoại của giám đốc và nhân viên.
Ngân hàng Nhà nước quy định rõ các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng.
Sau khi tìm hiểu nội dung vụ việc, ông Đ.Q.V. được cô N. - nhân viên của công ty - giải thích cha cô này, ông Nguyễn Văn Ra, có vay tiền từ công ty tài chính Mirae Asset. Cụ thể, năm 2019, ông Nguyễn Văn Ra có vay 1 khoản tiền 26,375 triệu đồng từ Mirae Asset, lãi suất 4%/tháng (48%/năm).
Sau đó, khoản vay bị nợ quá hạn và công ty thu hồi nợ bắt đầu gọi điện cho cô N. để đòi, tiếp đến là tìm tới công ty nơi cô làm việc với mục đích thu hồi được khoản nợ vay.
"Công ty và cá nhân tôi không liên quan đến giao dịch vay vốn của của ông Nguyễn Văn Ra và công ty tài chính Mirae Asset nhưng hiện tại, chúng tôi đang bị tấn công và bôi nhọ danh dự trên cả phương diện điện thoại và mạng xã hội" - ông Đ.Q.V. bức xúc.
Liên quan đến vụ việc, trả lời Báo Người Lao Động, Công tài chính Mirae Asset cho hay khách hàng Nguyễn Văn Ra từng có khoản vay tại công ty và đây là khoản nợ quá hạn, được bán nợ theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng.
"Mirae Asset đã không còn tiến hành các phương thức thu hồi nợ đối với khách hàng này. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, phía công ty đã tiến hành liên hệ với công ty thu hồi nợ để kiểm tra thông tin, cũng như yêu cầu công ty thu hồi nợ dừng ngay các hoạt động thu hồi nợ không đúng luật (nếu có) đối với khách hàng" - đại diện Mirae Asset nói.
Mirae Asset cũng cho hay phía công ty thu hồi nợ khẳng định các số điện thoại được cung cấp từ phía báo đều không liên quan đến công ty thu hồi nợ. Nội dung và hình ảnh gửi kèm trong đơn đều không liên quan đến công ty thu hồi nợ và Mirae Asset (?!).
Từ cuối năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 18 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính. Ngân hàng Nhà nước quy định rõ các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng.
Thông tư trên yêu cầu các tổ chức tài chính không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.