Bùng nổ tranh cãi: Lì xì Tết - lộc may mắn đầu năm hay "cái nợ"?

23/01/2023 20:53

Theo truyền thống của người Á Đông, lì xì là cách mang đến cho nhau chút may mắn, tài lộc đầu năm. Nhưng với nhiều người, lì xì lại trở thành nỗi ám ảnh khiến lòng nặng trĩu mỗi khi Tết đến Xuân về.

Bùng nổ tranh cãi: Lì xì Tết - lộc may mắn đầu năm hay cái nợ? - 1

Chiếc phong bao màu đỏ chứa đựng chút may mắn đầu năm là niềm háo hức mong chờ ngày Tết của tuổi thơ nhiều người (Ảnh minh họa: Getty Images).

Trong một chương trình trò chuyện về ngày Tết, đạo diễn Lê Hoàng, vị đạo diễn vốn nổi tiếng với những phát ngôn rất thẳng, rất thật, gây "sốc" lại đưa ra thêm một nhận định gây tranh cãi về phong tục lì xì ngày Tết.

Ông cho rằng: "Nếu một cái Tết không phải lì xì, nhiều công dân sẽ cảm thấy nhẹ trong người".

Theo đạo diễn Lê Hoàng, "vì tiền lì xì mà nhiều người không dám đi thăm bạn bè, vì tiền lì xì không có mà nhiều công nhân nặng trĩu tấm lòng khi bước lên xe Tết về quê. Lì xì đúng là cái nợ! Phải làm sao để thoát ra".

"Lì xì là cái nợ" lập tức trở thành nhận định gây sốc và xuất hiện trên nhiều diễn đàn mạng xã hội khiến cư dân mạng xôn xao bàn tán những ngày gần đây, khi Tết Nguyên Đán càng lúc càng đến gần.

Nhiều người lên tiếng bày tỏ quan điểm cá nhân về phong tục truyền thống đặc trưng ngày Tết này. Ý kiến của cư dân mạng phân thành hai luồng, chỉ trích và ủng hộ quan điểm của vị đạo diễn.

Các ý kiến đồng tình cho rằng Lê Hoàng nói thô nhưng rất thật và chính xác.

"Lì xì đầu năm là để xin vía may mắn nhưng nhiều người đặt nặng chuyện này vô cùng, làm tâm lý người lì xì cũng căng thẳng theo, nhét tờ polime vào bao lại phải đắn đó suy nghĩ bao nhiêu thì đúng, ít quá không được mà tài chính thì có hạn",

"Nhiều người sợ Tết vì vậy, có phải năm nào cũng làm ăn suôn sẻ đâu. Đó không phải cho lộc nữa, mà là cái nợ thật sự",

"Hồi chưa có chồng thì mình không quan tâm lắm, nhưng kết hôn rồi, đến Tết cũng hơi áp lực vì tiền. Lì xì mình không tiếc nhưng sợ ít quá thì không được, có người chỉ lì xì thôi mà bay luôn cả tháng lương ấy" - Cư dân mạng sôi nổi thảo luận.

Một số người dù tin rằng lì xì đang trở thành áp lực vô hình đối với nhiều người nhưng vẫn bày tỏ không muốn tập tục này mất đi cùng với phần ý nghĩa tốt đẹp của nó.

Một người bảy tỏ: "Mình vẫn thích nhận phong bì màu đỏ vào dịp Tết. Quan trọng là lì xì lấy may, lấy lộc, một câu chúc cũng vui. Thấy bao đỏ thì em nhỏ cũng mừng mà".

Một số người khác lên tiếng tán thành: "Lì xì đầu năm là lộc may mắn mà, trẻ em rất thích, có nhiều thì cho nhiều, ít thì cho ít có gì đâu mà nặng nề", "Có người này người kia. Có người vẫn coi lì xì như lộc, có là vui rồi. Riêng mình, ai thái độ thì thái độ chứ mình lì xì theo kinh tế của mình".

Không ít cư dân mạng tin rằng lì xì là lộc, là nét văn hóa đẹp nên gìn giữ và có giải pháp: "Mình chuẩn bị bao lì xì mệnh giá 1000 đồng, 2000 đồng, 5000 đồng... đến 200 nghìn đồng, đến ai người đó rút. Vì là lộc nên may thì được nhiều, ít may hơn thì được ít, vừa đỡ áp lực vừa có lì xì".

Mở rộng câu chuyện từ tranh cãi nên gìn giữ văn hóa lì xì ngày Tết hay phải tìm cách "thoát ra" khỏi "cái nợ" ấy càng sớm càng tốt cho lòng người ngày Tết đỡ nặng nề, số đông cho rằng: Bản chất của lì xì là một nét văn hóa đẹp, là chút lộc may mắn đầu năm chúng ta mang đến cho nhau cùng câu chào, lời chúc. Lì xì đầu năm cũng là nỗi háo hức mong chờ của bọn trẻ. Trong mỗi con người, lì xì đều là phần ký ức đẹp đi liền với ngày Tết từ thời ấu thơ.

Lì xì chỉ trở nên xấu xí, khiến "lòng người nặng trĩu" khi người ta gán vào nó những cơ hội, những thước đo, đánh giá nhiều/ít, giàu/nghèo mà quên đi, làm mất đi bản chất thật sự của nó.

Trẻ con sẽ không xé bao lì xì xem ruột ngay trước mặt khách rồi thất vọng nói "chỉ có 20 nghìn" nếu nhận được sự giáo dục đúng đắn từ người lớn về ý nghĩa của tập tục lì xì, nếu không có màn tổng kết "năm nay con được lì xì nhiều hay ít".

Sẽ không có sự so sánh, chê bôi nếu chính người lớn chúng ta bớt đi những câu đùa như Tết đến trẻ con là "trụ cột", là "nguồn thu nhập chính", hay "cần đi câu" của bố mẹ.

Hãy để việc lì xì được trong sáng, tự nhiên, đúng như ý nghĩa ban đầu của nó là mang niềm vui, chút lộc may đến tất cả mọi người vào ngày đầu năm mới.

Bạn nghĩ gì về phong tục lì xì đầu năm? Bạn có cảm thấy áp lực từ chuyện lì xì không? Theo bạn lì xì ngày Tết nên được gìn giữ hay xóa bỏ? Hãy cùng thảo luận trong phần "Bình luận" bên dưới bài viết nhé!

Bạn đang đọc bài viết "Bùng nổ tranh cãi: Lì xì Tết - lộc may mắn đầu năm hay "cái nợ"?" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#