Các hãng vaccine Covid-19 nói gì về biến chủng Omicron

04/12/2021 18:08

Biến thể Omicron của virus corona đang dấy lên lo ngại rằng các loại vaccine Covid-19 và phương pháp điều trị hiện nay không mấy hiệu quả.

Theo Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia của Nam Phi, dữ liệu dịch tễ học ban đầu cho thấy Omicron có thể “qua mặt” một phần hệ miễn dịch, song các loại vaccine hiện tại vẫn giúp người bệnh không bị diễn biến nặng và tử vong.

Vậy các công ty sản xuất vaccine Covid-19 và thuốc điều trị Covid-19 nói gì về biến chủng này?

Moderna

Giám đốc điều hành Stéphane Bancel từng cảnh báo rằng vaccine Covid-19 không có hiệu quả đối với biến thể Omicron. Moderna cho biết công ty đang phát triển một loại vaccine mới chống lại biến thể Omicron và thành phẩm sẽ được tung ra ngay trong tháng 3/2022.

Pfizer/BioNTech

“Chúng tôi cho rằng mọi người sẽ được bảo vệ đáng kể trước các triệu chứng nghiêm trọng do biến thể Omicron gây ra”, CEO kiêm đồng sáng lập BioNTech, ông Ugur Sahin, nói.

Công ty đang tiến hành các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để phân tích xem liệu kháng thể được tìm thấy trong máu của những người đã tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech có thể chống lại Omicron hay không.

vaccine-8922-1638544657.jpg

Liệu các vaccine Covid-19 hiện tại có hiệu quả với biến chủng Omicron: Ảnh: Reuters

Johnson & Johnson

J&J cho biết đang kiểm tra huyết thanh từ những người đã tham gia các thử nghiệm khác nhau của công ty nhằm tìm kiếm xem liệu có kháng thế nào có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron. Công ty cũng đang nghiên cứu loại vaccine đặc trị Omicron và sẽ phát triển nó khi cần thiết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dựa trên các nghiên cứu lâm sàng, J&J vẫn tự tin vaccine mà họ điều chế để chống lại các biến thể khác có thể tạo ra phản ứng miễn dịch với Omicron, ông Mathai Mammen, giám đốc phòng R&D toàn cầu của J&J, cho hay.

AstraZeneca/Oxford

AstraZeneca đang kiểm tra tính hiệu quả của vaccine mà công ty hợp tác với Đại học Oxford phát triển trước đó và hỗn hợp kháng thể họ điều chế đối với biến thể Omicron. Hãng sản xuất vaccine này hy vọng việc kết hợp các loại thuốc sẽ giữ được hiệu quả.

Regeneron Pharmaceuticals

Loại thuốc kháng thể Covid-19 của Regeneron có thể giảm hiệu quả với Omicron, công ty này cho biết.

“Dựa trên nghiên cứu của Regereon về các đột biến riêng lẻ của Omicron, khả năng vô hiệu hóa virus của vaccine cũng như kháng thể đơn dòng mà chúng tôi phát triển đều bị giảm”, Regereon thông báo. Nghiên cứu của công ty này bao gồm cả thử nghiệm hỗn hợp kháng thể Covid-19, Regen-COV.

Eli Lilly & Co.

Eli Lilly, cũng là hãng phát triển phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng, đang kiểm tra tính hiệu quả của các liệu pháp điều trị này trên biến chủng Omicron, công ty nói với Reuters qua email.

Merck & Co.

Thuốc Covid-19 đang thử nghiệm của Merck, molnupiravir, sẽ có hiệu quả với bất kỳ biến chủng virus corona mới. Molnupiravir là loại thuốc do Merck hợp tác với công ty Ridgeback Biotherapeutics điều chế.

Novavax

Công ty cho biết có thể bắt đầu sản xuất thương mại vaccine Covid-19 có hiệu quả với biến chủng Omicron vào tháng 1/2022. Đồng thời, Novavax đang kiểm tra tính hiệu của vaccine hiện tại với biến chủng này.

Gilead Sciences

Gilead tin tưởng loại thuốc Covid-19 của họ, Veklury hay remdesivir, sẽ vẫn có hiệu quả với biến chủng Omicron. Công ty dự kiến tiến hành các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác minh điều này.

GSK-VIR BioTech

Phân tích trong phòng thí nghiệm đối với liệu pháp kháng thể Covid-19 mà GlaxoSmithKline đang cùng đối tác Vir Biotechnology (Mỹ) phát triển cho thấy loại thuốc này có thể chống lại biến chủng Omicron, công ty cho hay.

Bạn đang đọc bài viết "Các hãng vaccine Covid-19 nói gì về biến chủng Omicron" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#