Cần thanh tra dự án sai phạm lớn của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV

10/06/2022 09:00

Vi phạm quy mô rất lớn trong thời gian dài tại Dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc tại xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Quốc tế LV gây ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

Cần thanh tra dự án sai phạm lớn của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV. Ảnh: Hoàng Long

Vẽ đường cho dự án sai phạm “chạy”?

 Như Báo Thanh tra phản ánh, từ tháng 10/2021, Dự án Nhà máy sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu và phụ liệu hàng may mặc tại xã Kim Anh, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương rầm rộ triển khai thi công khi chưa được cấp phép theo quy định, thậm chí san lấp mặt bằng cả phần đất công do quốc phòng bàn giao cho huyện Kim Thành quản lý.

Tình trạng thi công không phép diễn ra rầm rộ trong thời gian dài khiến người dân bức xúc vì gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, an toàn giao thông, đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, những vi phạm nêu trên không những được cơ quan chức năng chậm trễ xử lý dứt điểm, thậm chí còn ngang nhiên hơn, quy mô vi phạm ngày càng lớn.

Sau khi cơ quan báo chí đăng tải bức xúc của người dân về dự án, UBND huyện Kim Thành mới có quyết định xử phạt hành vi vi phạm có quy mô rất lớn, thách thức pháp luật như: San lấp mặt bằng diện tích 38.617 m2; xây dựng tường bao cao 2,5m chiều dài hàng trăm mét; san lấp trên diện tích 900 m2 đất chưa được sử dụng do UBND huyện quản lý khi chưa hoàn thành thủ tục thuê đất…

Trong khi sai phạm tại dự án có quy mô ngày càng lớn, thách thức tính nghiêm minh của pháp luật chưa bị xử lý thì dự án vẫn được chấp thuận, cấp phép xây dựng nút giao đấu nối vào Tỉnh lộ 388 thông qua Quyết định số 592/UBND-KT&HT ngày 4/4/2022 của UBND huyện Kim Thành và Quyết định số 593/UBND-GPXD ngày 4/4/2021 của UBND huyện Kim Thành.

Theo Quyết định số 593/UBND-GPXD ngày 4/4/2022 của UBND huyện Kim Thành, Công ty TNHH MTV Quốc tế LV được xây dựng công trình lắp đặt cống hộp qua kênh T13-5 do UBND xã Kim Anh, HTX DVNN Kim Anh quản lý và sử dụng, cho phép đặt cống tại điểm K0+78- K0+104 và K0+159 - K0 +193 tỉnh lộ 388 trên kênh dẫn để đưa phương tiện, máy móc thiết bị vào triển khai thi công.

 Trong khi hoạt động xây dựng không phép đang diễn ra rầm rộ thì chủ đầu tư lại được cấp phép đấu nối dự án với tỉnh lộ 388. Ảnh: Hoàng Long

Cần nói thêm, về thẩm quyền cấp phép đấu nối với tuyến đường tỉnh, Khoản 3, Điều 16, Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND tỉnh Hải Dương quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn nêu rõ: “Thẩm quyền chấp thuận: Sở Giao thông vận tải Hải Dương chấp thuận đối với:... Điểm đấu nối với các tuyến đường tỉnh”.

“Con voi chui lọt… lỗ kim” trong thẩm định?

Liên quan tới dự án vi phạm nêu trên, mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Văn Thực ký Văn bản số 562/STNMT-QLĐĐ ngày 30/3/2022 về việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư điều chỉnh của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV.

Theo Văn bản số 562/STNMT-QLĐĐ, nhà đầu tư xin thuê đất là Công ty TNHH MTV Quốc tế LV. Vốn đầu tư dự án đề xuất sau điều chỉnh là 232.226.000.000 đồng. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông YAU BENSON, chức danh Giám đốc.

Văn bản số 562/STNMT-QLĐĐ nêu rõ: “Điều kiện không vi phạm quy định của pháp luật đất đai: Kết quả xem xét, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai lưu tại Sở Tài nguyên và Môi trường và trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai tuy không có nội dung công bố tình trạng vi phạm hoặc kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đất đai đối với Công ty TNHH MTV Quốc tế LV nhưng dự án của công ty thuộc trường hợp chậm tiến độ, đã được gia hạn thời hạn thực hiện dự án và theo quy định tại điểm I khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai”.

Thực tế, như phản ánh ở trên, tại khu đất thuộc dự án, chủ đầu tư đã thực hiện thi công không phép hàng chục nghìn m2, cụ thể: San lấp mặt bằng diện tích 38.617 m2; xây dựng tường bao cao 2,5m chiều dài hàng trăm mét; san lấp trên diện tích 900 m2 đất chưa được sử dụng do UBND huyện quản lý khi chưa hoàn thành thủ tục thuê đất…

Văn bản số 562/STNMT-QLĐĐ ngày 30/3/2022 được Sở Tài nguyên và Môi trường gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH MTV Quốc tế LV và một số đơn vị có liên quan.

Ông Vũ Đình Tiến, chuyên viên Phòng Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, quá trình thẩm định thì không tiến hành kiểm tra hiện trạng tại dự án, cán bộ chỉ kiểm tra qua Google Map.

Trả lời về việc quá trình thẩm định Sở Tài nguyên và Môi trường có nắm được việc chủ đầu tư có vi phạm đất đai quy mô lớn (diện tích vi phạm gần 40.000 m2 đất - PV) hay không? Ông Tiến cho biết: "Phần thẩm định có tí xíu thì sao mà kiểm tra được, còn kể cả san lấp phần ngoài cũng không ai làm gì được vì đã giao đất rồi…”.

Trong khi đó, trước khi doanh nghiệp gửi hồ sơ thẩm định, UBND huyện Kim Thành có Thông báo số 35/TB-UBND ngày 11/1/2022 về việc đình chỉ thi công và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Quốc tế LV, qua đó “điểm mặt, chỉ tên” một số vi phạm như: 1. Công ty TNHH MTV Quốc tế LV thay đổi chủ sở hữu chưa được UBND tỉnh cấp lại quyết định chủ trương đầu tư dự án. 2. Chưa được sự đồng ý của UBND huyện Kim Thành cho phép đấu nối để thi công thực hiện dự án nhưng vẫn có hành vi thi công xây dựng đường đấu nối từ Tỉnh lộ 388 vào khu đất xin thuê thực hiện dự án. 3. Chưa được cấp giấy phép xây dựng cho tổ chức nhưng vẫn thực hiện hoạt động san lấp trên thửa đất của dự án.

Nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, hạn chế phát sinh sai phạm đất đai quy mô lớn, làm rõ một số bất thường liên quan đến dự án của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV, thiết nghĩ, UBND tỉnh Hải Dương cần sớm tiến hành thanh tra đối với dự án nêu trên, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết "Cần thanh tra dự án sai phạm lớn của Công ty TNHH MTV Quốc tế LV" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#