Châu Âu chạy đua ứng phó với biến thể Omicron trước lễ Giáng sinh

23/12/2021 17:51

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến lễ Giáng sinh nhưng số ca mắc covid-19 tiếp tục tăng mạnh tại nhiều quốc gia châu Âu, đặc biệt là Pháp và Anh. Nhiều nước đã cân nhắc áp đặt thêm các biện pháp hạn chế trước và sau lễ Giáng sinh.

Theo Cơ quan Y tế công Pháp, số ca mắc covid-19 hôm qua (22/12) tiếp tục tăng lên hơn 84.000 trường hợp, tiến sát kỷ lục về số ca mắc trong ngày tại Pháp ghi nhận được trong làn sóng dịch thứ 2 vào cuối năm 2020.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Atttal cảnh báo, số ca nhiễm sẽ vượt mốc 100.000 ca vào cuối tháng này do khả năng lây lan mạnh của biến thể Omicron: “Biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ rất nhanh, dần chiếm ưu thế tại địa phương, nhất là tại vùng Ile-de-France và thủ đô Paris và sẽ chiếm đa số trên toàn nước Pháp vào khoảng thời gian giữa lễ Giáng sinh và đón năm mới”.

Bộ trưởng y tế Pháp Olivier Véran đề xuất biện pháp kiểm tra thẻ căn cước tại các nhà hàng, quán bar để chống tình trạng sử dụng giấy thông hành y tế giả sau khi đã phát hiện 182.000 trường hợp gian lận kể từ mùa hè vừa qua. Bộ Lao động Pháp kêu gọi doanh nghiệp áp dụng làm việc từ xa từ 3-4 ngày/tuần ngay sau kỳ nghỉ lễ và sẽ tăng cường thanh tra việc tuân thủ quy định phòng ngừa y tế.

Pháp hôm qua cũng chính thức tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi sau khi ghi nhận tỷ lệ nhiễm kỷ lục trong độ tuổi này. Theo số liệu thống kê, cứ 100 trường hợp thì có 1 ca dương tính và hiện có 145 em phải nhập viện điều trị, trong đó 27 trường hợp phải chăm sóc đặc biệt.

Nước Anh lần đầu ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, nước Anh hôm qua ghi nhận con số kỷ lục kể từ đầu đại dịch với hơn 106.000 ca nhiễm mới. Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố sẽ tái áp đặt thêm một số biện pháp hạn chế như bắt buộc mang khẩu trang, làm việc từ xa nhưng cân nhắc thời điểm khi chỉ còn 2 ngày nữa là đến lễ Giáng sinh. Chính phủ Anh hôm qua đã quyết định rút ngắn thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 7 ngày đối với những ca mắc Covid-19 có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần để tạo điều kiện cho người dân sum họp gia đình và tránh tham gia các sự kiện đông người.

Tại Bỉ, sau khi ghi nhận 27% số ca nhiễm Covid-19 mới là do biến thể Omicron, Thủ tướng Alexandre Croo tuyên bố sẽ dừng tất cả các sự kiện và hoạt động diễn ra trong nhà như rạp chiếu phim, trình diễn nghệ thuật, hội nghị… kể từ chủ nhật tới (26/12).

Tây Ban Nha yêu cầu người dân bắt buộc mang khẩu trang nơi công cộng từ hôm nay (23/12) sau khi số ca nhiễm lên hơn 60.000 trường hợp trong ngày hôm qua; đồng thời xem xét rút ngắn thời hạn hiệu lực của giấy thông hành y tế xuống còn 9 tháng kể từ 01/2/2022.

Các nước như Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Ireland, Cyprus, Litva, Italia, Hy Lạp và Áo yêu cầu khách du lịch đến từ châu Âu phải có xét nghiệm âm tính ngay cả khi đã tiêm đầy đủ vaccine kể từ đầu tuần tới./.

Bạn đang đọc bài viết "Châu Âu chạy đua ứng phó với biến thể Omicron trước lễ Giáng sinh" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#