Châu Phi ghi nhận gần 6.900 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ

29/10/2022 13:36

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi ngày 27/10 cho biết, kể từ đầu năm đến nay, có 13 quốc gia ở châu lục này đã ghi nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, với tổng số 6.883 ca.

 Châu Phi ghi nhận gần 6.900 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh: EmiratesNews)

Châu Phi ghi nhận gần 6.900 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (Ảnh: EmiratesNews)

Thông tin từ CDC châu Phi cho thấy, trong số 6.883 có 5.992 ca nghi nhiễm và 891 ca được xác nhận. Số ca tử vong do đậu mùa khỉ tại châu Phi đến nay là 173 ca, với tỷ lệ tử vong là 2,5%. Các ca này được ghi nhận tại 8 quốc gia mà đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu gồm Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CH Congo, CHDC Congo, Ghana, Liberia và Nigeria và 5 quốc gia mà đậu mùa khỉ không phải bệnh lưu hành gồm Ai Cập, Maroc, Mozambique, Nam Phi và Sudan.

Sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 7 năm nay, CDC châu Phi đã kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường khả năng chẩn đoán trong phòng thí nghiệm và năng lực giải trình tự gene đối với bệnh đậu mùa khỉ. Cơ quan này cũng hối thúc các quốc gia châu Phi xây dựng và chia sẻ các thông điệp về căn bệnh này tới các cộng đồng và nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi gây tử vong, với hầu hết các trường hợp sẽ khỏi trong vòng hai đến bốn tuần. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), căn bệnh này có tỷ lệ tử vong khoảng 3% đến 6%. Tuy nhiên, những người bị suy giảm miễn dịch có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn khi bị nhiễm bệnh. Bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc gần với người hoặc động vật mắc bệnh, cũng như các đồ vật nhiễm virus gây bệnh. Bệnh đậu mùa khỉ gây ra các tổn thương đau đớn và để lại sẹo, chủ yếu ở mặt, hậu môn và bộ phận sinh dục. Bệnh thường khỏi trong vòng 2-3 tuần, song trong một số ít trường hợp có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Mặc dù virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm từ động vật sang người, song các chuyên gia y tế nhấn mạnh sự lây lan toàn cầu gần đây là do tiếp xúc gần với người bệnh. Các triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu, đau nhức cơ, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, phát ban hoặc tổn thương da. /.

Bạn đang đọc bài viết "Châu Phi ghi nhận gần 6.900 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#