Chưa có quyết định giao đất vẫn ngang nhiên thi công trái phép

28/07/2022 14:08

Tại Cụm Công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ, ở thôn Đông Tài, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, Công ty TNHH MTV Nông Nghiệp San Anh (Cty San Anh) tự ý “bóc phong hóa” thi công trái phép khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa.

vi-tri-dat-cty-san-anh-va-cty-tnhh-kdc-boc-phong-hoa-thi-cong-trai-phep-tai-cum-cong-nghiep-van-thang-yen-tho-1658990925.jpgVị trí đất Cty San Anh và Cty TNHH KĐC bóc phong hóa thi công trái phép tại Cụm Công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ

Nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Đông Tài, xã Vạn Thắng, huyện Nông Cống, chúng tôi có mặt tại nơi Cty San Anh chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đóng tiền thuê đất, chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng đã bóc phong hóa và san lấp mặt bằng trái quy định của pháp luật.

Để xác minh sự việc Cty San Anh thi công trái phép, chúng tôi trao đổi với ông Châu Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng. Ông Tuấn cho biết: Tại vị ví đất đã bị bóc phong hóa nằm trong Cụm Công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ là do Cty San Anh đã bóc phong hóa với diện tích 400m2.

Ngoài ra còn có Cty TNHH KĐC đã thực hiện bóc 4.500m2.

Hai công ty này đang tiến hành xây dựng trái phép khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh nhưng lại có giấy phép xây dựng của UBND huyện Nông Cống, cấp ngày 2/6/2021.

Vì vậy, ngày 21/7/2022, khi phát hiện hai công ty đang dùng máy móc để bóc phong hóa trện diện tích đất nêu trên, chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời yêu cầu thợ máy dừng hoạt động và đưa máy móc ra khỏi hiện trường. Đồng thời, yêu cầu hai giám đốc công ty có mặt tại UBND xã Vạn Thắng để tiến hành làm việc và ký biên bản về việc thi công trái phép trên diện tích đất chưa cho phép.

Trước đó, Cty San Anh và Cty TNHH KĐC đã được UBND tỉnh có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thuê đất đợt 1 để thực hiện dự án khu xưởng chế biến thực vật San Anh và khu xưởng kinh doanh nhôm kính của Cty TNHH KĐC. Nhà nước cho thuê đất và thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê với thời hạn thuê đất là 50 năm. Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo trích lục bản đồ địa chính khu đất số 163/TLBBĐ, tỷ lệ 1/1000 do Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa lập ngày 07/4/2021.

Ông Nguyễn Cao Văn, cán bộ địa chính xã Vạn Thắng cho biết: Cty San Anh đã có trích đo, giải phóng mặt bằng xong, có hợp đồng thuê đất, thông báo nộp tiền thuê đất, có quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất; nghị quyết của HĐND tỉnh về việc cho phép công ty được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quyết định phê duyệt đất của UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, hiện nay Cty San Anh chưa đóng hết tiền thuê đất nên chưa có quyết định giao đất và đã có giấy phép xây dựng do UBND huyện Nông Cống cấp từ năm 2021.

Đối với Cty TNHH KĐC đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cho thuê 0,5ha để làm xưởng nhôm kính, sắt thép; hiện nay đã có trích đo của Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa, nghị quyết thu hồi và chuyển đổi của HĐND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, giải phóng mặt bằng, nhưng chưa có giấy phép xây dựng, chưa có thông báo nộp tiền thuê đất 50 năm nên chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh.

Mặc dù chưa đủ điều kiện để tiến hành xây dựng, nhưng hai công ty tự ý đưa máy móc đến để bóc phong hóa, tiến hành san lấp trái phép, nên chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ máy dừng hoạt động và đưa máy ra khỏi vị trí diện tích đất này. Đồng thời, đại diện chính quyền địa phương liên hệ với hai giám đốc đến làm việc, ký biên bản hiện trường để ra quyết định xử phạt hành chính. Nếu vượt quá thẩm quyền và các bước tiếp theo thì UBND xã sẽ báo cáo với huyện để xử lý đúng theo quy định

Xác nhận với chúng tôi về việc hai công ty hiện đã và đang thực hiện bóc phong hóa trái phép tại vị trí đất nằm trong Cụm Công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ, ông Trần Văn Thắng, chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Nông Cống cho biết: Hiện, Cty San Anh và Cty TNHH KĐC đã bóc phong hóa để chuẩn bị xây dựng tại vị trí đất khi chưa đủ điều kiện… và chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa là sai quy định.

Việc UBND huyện Nông Cống cấp giấy phép xây dựng cho Cty San Anh từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022 khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh là sai quy trình. Mặc dù Cty San Anh đã viết cam kết trong tháng 6/2021 sẽ hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất nhưng cho đến tháng 7/2022, sau một năm họ vẫn chưa hoàn thành việc nộp tiền thuê đất nên chưa có quyết định giao đất.

Như vậy, việc Cty San Anh và Cty TNHH KĐC ngang nhiên đưa máy móc đến vị trí đất thuộc Cụm công nghiệp Vạn Thắng - Yên Thọ để bóc phong hóa, chuẩn bị xây dựng khi chưa thực hiện xong nghĩa vụ nộp tiền thuê đất 50 năm cho Nhà nước và chưa có quyết định giao đất là trái quy định. Đồng thời, UBND huyện Nông Cống đã cấp phép xây dựng cho Cty San Anh từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022 khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa là sai quy trình.

Với những vi phạm Cty San Anh và Cty TNHH KĐC cùng việc UBND huyện Nông Cống cấp phép xây dựng sai quy trình đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết "Chưa có quyết định giao đất vẫn ngang nhiên thi công trái phép" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#