Chứng khoán Mỹ hướng về báo cáo lạm phát tháng 1, dự đoán bước đi tiếp theo của Fed

13/02/2023 09:25

Mùa kết quả kinh doanh quý IV đang đi đến hồi kết khi 70% số thành viên của S&P 500 đã công bố lợi nhuận, sự chú ý của nhà đầu tư trong tuần tới sẽ hướng về báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 và dự báo bước đi tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

chung-khoan-my-1676252473.png Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite vừa ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2022.

Trong tuần vừa qua (6/2 – 10/2), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0,17%. S&P 500 và Nasdaq mất tương ứng 1,11% và 2,41%, đánh dấu tuần tiêu cực nhất kể từ tháng 12 năm ngoái. Khi so với đầu năm, cả ba chỉ số chính vẫn đang tăng điểm, cho thấy sức mạnh của đợt hồi phục bắt đầu từ tháng 1.

Trong bài phát biểu hôm 7/2 tại Washington, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng lạm phát tại Mỹ đã bắt đầu đi xuống nhưng vẫn còn cần phải giảm thêm. Tuần trước đó, ông Powell cũng đưa ra nhận định tương tự ngay sau khi Fed nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

CNBC dẫn lời bà Shana, nhà sáng lập công ty quản lý quỹ Banríon Capital Management, cho rằng thị trường giảm điểm trong những phiên cuối tuần vì nhà đầu tư điều chỉnh danh mục trong khi đánh giá mức độ ảnh hưởng đầy đủ của đợt nâng lãi suất hôm 1/2, xem xét ý nghĩa của các số liệu kinh tế mới và bình luận gần đây từ các quan chức Fed.

Bà Sissel coi báo cáo việc làm tích cực vượt xa dự báo hôm 3/2 là một trong những nhân tố bất ngờ mà nhà đầu tư phải chú ý phân tích.

Một số chuyên gia cho rằng thị trường lúc đầu đã không chú ý tới một phần bài phát biểu của ông Powell và chỉ tập trung vào đoạn nói về lạm phát đã bắt đầu đi xuống. Những người hy vọng kinh tế Mỹ tránh được một cuộc suy thoái tỏ ra vui mừng với thông tin giá cả tăng chậm lại và dự báo Fed không cần nâng tiếp tục tăng mạnh lãi suất.

“Nhà đầu tư chỉ nghe những điều mà họ muốn nghe,” ông Eric Sterner, Giám đốc đầu tư tại Apollon Wealth Management, nhận xét. “Mọi người chỉ thấy ông Powell nói đến hiện tượng ‘thiểu phát’ và cho rằng thế là đủ. Chúng ta không nghe hết toàn bộ ngữ cảnh”.

Số liệu lạm phát quan trọng

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ được công bố vào ngày 14/2 và cho nhà đầu tư thêm thông tin về tình hình lạm phát tháng 1 vừa qua. Các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát dự báo CPI tăng 0,4% so với tháng 12 và 6,2% so với tháng 1/2022.

CPI là dữ liệu được nhà đầu tư rất quan tâm vì quyết định lãi suất của Fed có liên quan chặt chẽ với biến động của lạm phát.

Ông Scott Ladner, Giám đốc đầu tư tại Horizon Investments, nhận xét: “Thị trường tuần này chỉ tập trung vào một thứ duy nhất là CPI. Nếu CPI tiếp tục cho thấy dấu hiệu của thiểu phát và vẫn trong tầm kiểm soát hoặc chuyển biến đúng hướng, Fed có thể sẽ cho phép nền kinh tế tăng trưởng mạnh”.

Tháng 12/2022, CPI giảm 0,1% so với tháng liền trước và tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với dự báo của các nhà kinh tế. Theo ông Andrew Patterson, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Vanguard, CPI tháng 1 sẽ khó giảm như tháng 12 do chi phí nhà ở vẫn duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên, ông Patterson dự báo chi phí nhà ở có thể sẽ hạ nhiệt vào giữa năm 2023 trong khi khu vực dịch vụ đang chậm lại. Do đó, ông Patterson dự báo lạm phát sẽ giảm xuống còn 3% vào cuối năm nay, đồng thời cho rằng phải tới cuối năm 2024 thì lạm phát mới về gần ngưỡng 2% - mục tiêu dài hạn của Fed.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán Mỹ hướng về báo cáo lạm phát tháng 1, dự đoán bước đi tiếp theo của Fed" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#