'CLB Viettel xuất sắc, nhưng Hà Nội là đội mạnh nhất'

23/10/2020 08:50

Trao đổi cùng Zing, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá CLB Hà Nội có đủ thực lực để vượt mặt Viettel và vô địch V.League 2020.

Sau 3 trận ở giai đoạn 2 V.League 2020, vị trí của các đội tranh chức vô địch xáo trộn. CLB Viettel toàn thắng cả 3 trận, vươn lên dẫn đầu với 31 điểm. CLB Hà Nội cũng toàn thắng để có 29 điểm, vượt CLB Sài Gòn vươn lên đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng.

Dưới góc nhìn của chuyên gia Vũ Mạnh Hải, chức vô địch V.League 2020 nhiều khả năng là cuộc đua "song mã" giữa Hà Nội và Viettel. CLB Sài Gòn dần hụt hơi vì lực lượng không đủ mạnh, trong khi các đội Quảng Ninh, Bình Dương khó làm nên chuyện.

V.League 2020 anh 1

CLB Hà Nội áp sát ngôi đầu sau chiến thắng 1-0 trước Hà Tĩnh. Ảnh: Minh Chiến.

Sức mạnh của CLB Hà Nội

- Sau 3 trận, cục diện trong nhóm cạnh tranh chức vô địch có đúng như dự đoán của chuyên gia Vũ Mạnh Hải trước khi giai đoạn 2 diễn ra?

- Tôi từng dự đoán, cuộc đua vô địch là màn cạnh tranh giữa CLB Hà Nội, Viettel, CLB Sài Gòn và CLB TP.HCM. Sau 3 trận, Viettel cho thấy sự tiến bộ vượt bậc để đạt thành tích toàn thắng. Nhà ĐKVĐ Hà Nội chứng minh những kết quả thất vọng ở giai đoạn một chỉ là tai nạn. Họ đang trở lại mạnh mẽ và bám sát vị trí dẫn đầu.

CLB TP.HCM là nỗi thất vọng lớn. Nguyễn Công Phượng không ra sân, lối chơi của TP.HCM bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vấn đề của CLB TP.HCM nằm ở cách vận hành của cả hệ thống. Họ đang rối loạn, cho đến hiện tại vẫn chưa định hình rõ cách chơi. Sự thụt lùi của CLB Sài Gòn là điều được dự đoán từ trước, bởi lực lượng của họ không thể so sánh với đối thủ.

- CLB Viettel lần lượt thắng HAGL (4-1), TP.HCM (1-0) và Bình Dương (1-0). Theo ông, sự khác biệt của Viettel ở hiện tại và giai đoạn đầu của V.League 2020 là gì?

- Đó là sự trơn tru trong cách vận hành lối chơi. Viettel là tập thể đang trong quá trình xây dựng ở V.League. Trên lý thuyết, Viettel sở hữu đội hình mạnh, với nhiều vị trí là tuyển thủ và cựu tuyển thủ. Tuy nhiên, họ cần thời gian để hòa nhập. Vì điều này, Viettel thiếu ổn định trong các trận đấu ở giai đoạn một.

Cả 3 trận ở giai đoạn 2, Viettel ra sân với những con người tốt nhất. Các nhân tố xứ Nghệ là Quế Ngọc Hải, Hồ Khắc Ngọc và Nguyễn Trọng Hoàng chơi ấn tượng hơn nhiều so với giai đoạn trước. Vũ Minh Tuấn cũng thể hiện phong độ khá tốt. Trên hàng công, tiền đạo ngoại Bruno của Viettel chơi hay. Vấn đề duy nhất của họ là cần phòng ngự chắc chắn.

Lối chơi của Viettel toan tính nhiều hơn. Họ biết bung ra ở đâu, và thời điểm nào cần thực dụng để bảo toàn tỷ số. Sự thăng hoa của Viettel giúp cuộc đua vô địch V.League mùa này hấp dẫn hơn.

- CLB Viettel tạm thời nắm ưu thế với 2 điểm nhiều hơn Hà Nội. Trong phần còn lại, ông nghĩ Viettel có đủ sức để tạo cuộc lật đổ?

- Tôi nghĩ khó cho Viettel. Viettel xuất sắc, nhưng CLB Hà Nội mới là đội mạnh nhất. Cuộc đua vô địch vẫn còn 4 trận đấu, do đó khoảng cách 2 điểm là điều mong manh. Ở trận đấu vòng 5, Viettel và Hà Nội quyết chiến với nhau. Đây nhiều khả năng là trận chung kết của cả mùa giải.

Trong giai đoạn cân não như hiện tại, bản lĩnh là yếu tố đặc biệt quan trọng. Phần lớn cầu thủ trong đội hình Hà Nội là những nhà vô địch V.League. Văn Quyết, Hùng Dũng, Thành Lương và nhiều cầu thủ khác đã quen khi chơi với sức ép nặng nề như bây giờ. Trong khi đó, nhiều cầu thủ Viettel chưa từng trải qua cảm giác phải chiến đấu từng trận, góp từng điểm vì mục tiêu vô địch.

Bốn trận còn lại là quãng đường không dài, nhưng đầy thách thức với CLB Hà Nội và Viettel. CLB Hà Nội có lực lượng tốt hơn và nhiều phương án để lựa chọn trên ghế dự bị. Trong trận đối đầu trực tiếp của 2 đội, CLB Hà Nội cũng là đội bóng được đánh giá cao hơn. Do vậy, tôi nghĩ chức vô địch vẫn nằm trong tầm tay của thầy trò ông Chu Đình Nghiêm.

V.League 2020 anh 2

Chức vô địch V.League 2020 đã ngoài tầm với của CLB TP.HCM. Ảnh: Quang Tịnh.

Nỗi thất vọng CLB TP.HCM

- Trên lý thuyết, CLB Sài Gòn và Quảng Ninh vẫn còn cửa vô địch vì chỉ kém đội đầu bảng 3 điểm. Liệu sẽ có bất ngờ trong những trận đấu cuối?

- Khả năng để CLB Sài Gòn và Quảng Ninh vô địch là có, nhưng mong manh. CLB Sài Gòn thắng Hà Tĩnh ở trận đầu tiên, sau đó thua Bình Dương và hòa CLB TP.HCM. Việc thầy trò HLV Vũ Tiến Thành góp mặt trong nhóm đầu cạnh tranh chức vô địch là điều thành công. Chúng ta đều biết thực lực của CLB Sài Gòn đứng ở đâu. Trong những trận đấu mang tính chất như chung kết, họ khó thắng đối thủ.

Với Quảng Ninh, tham vọng vô địch của đội bóng này cũng không rõ ràng. Nếu Quảng Ninh đặt mục tiêu vô địch, không có chuyện họ để Nghiêm Xuân Tú, Mạc Hồng Quân và Diego Fagan sang Hải Phòng.

- CLB TP.HCM từ vị trí top đầu rơi xuống thứ thứ 6 với chỉ 21 điểm. Theo ông, đâu là lý do khiến TP.HCM hụt hơi dù họ thể hiện tham vọng rất cao bằng việc chiêu mộ 2 ngoại binh?

- Vấn đề lớn nhất của CLB TP.HCM vẫn là cách vận hành lối chơi. Sau giai đoạn một, đội TP.HCM đứng top đầu, nhưng cách họ thi đấu không tạo nên sự yên tâm. Sự xuất hiện của 2 ngoại binh là tuyển thủ Costa Rica tạo ra 2 khía cạnh: họ là sự bổ sung thật sự chất lượng, hoặc không hòa nhập và khiến đội hình xáo trộn hơn. Qua 3 trận đấu, dường như 2 tiền đạo ngoại của đội TP.HCM khiến CLB loay hoay, hơn là gia tăng sức mạnh.

CLB TP.HCM thật sự bất ổn trong mùa giải năm nay, không chỉ về đội hình mà còn ở chuyển động trên băng ghế huấn luyện. Đội TP.HCM đã thể hiện tham vọng bằng việc chiêu mộ nhiều tân binh gây chú ý. Tuy nhiên, để xây dựng thành tập thể chất lượng và sẵn sàng cho cuộc đua dài hơi ở V.League, CLB TP.HCM cần thay đổi nhiều hơn nữa từ bài học hiện tại.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

V.League 2020 anh 3
 
Highlights CLB Hà Nội 1-0 Hà Tĩnh: Văn Quyết lập công Bàn thắng duy nhất của tiền đạo Nguyễn Văn Quyết ở phút 40 giúp CLB Hà Nội giành 3 điểm trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để tiếp tục bám đuổi Viettel trên cuộc đua vô địch.

Bạn đang đọc bài viết "'CLB Viettel xuất sắc, nhưng Hà Nội là đội mạnh nhất'" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#