Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu 'xé luật' trên cổng trời Ô Quy Hồ

19/07/2022 10:05

Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu sở hữu khu du lịch nổi tiếng trên cổng trời Ô Quy Hồ tiếp tục vướng lùm xùm khi triển khai giai đoạn 2 của dự án này.

Tự ý mở đường thi công trái phép

Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu được UBND tỉnh Lai Châu cho phép thuê đất thực hiện dự án khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên. Đây là địa điểm du lịch độc đáo bậc nhất Tây Bắc bởi khu du lịch này nằm ngay mặt đường quốc lộ 4D, gần khu vực phân chia địa phận tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu đã xây dựng nhiều công trình tại khu vực đỉnh đèo Hoàng Liên hay còn gọi là đèo Ô Quý Hồ - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam - để thu hút khách du lịch.

Khu du lịch này quanh năm sương mù bao phủ nên để đảo bảo an toàn cho các phương tiên lưu thông, quốc lộ 4D liên tục được mở rộng, cắt cua, hạ độ cao, xây dựng các cung đường mới và làm hệ thống lan can chắn, biển báo, gương cầu… Thế nhưng, bất chấp nỗ lực của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho người phương tiện lưu thông, Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu sẵn sàng tháo hộ lan, hạ biển báo, tự ý mở đường đấu nối quốc lộ 4D để thi công giai đoạn 2 dự án khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên.

cong-ty-co-phan-pusamcap-lai-chau-1658199473.jpg
Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu tự ý đấu nối đường công vụ thi công công trình vào quốc lộ 4D

Cụ thể, người dân phản ánh về việc Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu đưa máy móc xây dựng, đào đất đá, bổ núi để mở đường công vụ để thi công công trình tượng và cảnh quan nằm sát quốc lộ 4D.

Sau khi phát hiện sự việc, ngày 15/7/2022, Hạt Quản lý đường bộ I (Công ty Cổ phần đường bộ Lào Cai) đã lập biên bản vi phạm hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Hoàng Anh, đơn vị thi công công trình cho Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu khi ông này đang thực hiện đào đường công vụ nằm trong phạm vi hành lang đường bộ nhưng không có giấy phép đấu nối với quốc lộ 4D đoạn qua bản Chu Va 12, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, Lai Châu).

Ngoài ra, đơn vị thi công tự ý di chuyển biển cảnh báo nguy hiểm đường trơn trượt, cảnh báo các phương tiện đoạn đường có sương mù.

Cách đó không xa, một đoạn hộ lan quốc lộ 4D cũng đã bị tháo để cho xe cộ vào thi công công trình của Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu. Ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, Lai Châu) xác nhận việc này và cho biết cơ quan chức năng đã xử phạt hành vi này đối với đơn vị thi công.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Anh, việc mở đường công vụ vi phạm vào hành lang giao thông là do xảy ra tranh chấp đất giữa một hộ dân và Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu. Hộ dân này đã rào đường thi công cũ được mở từ giai đoạn 1 của dự án khu du lịch nên thiết bị thi công không thể ra vào.

Bức xúc vì thi công công trình trên đất chồng lấn

Theo ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, Lai Châu), căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát hồ sơ, giấy tờ liên quan và hiện trạng sử dụng đất tại khu vực tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Đặng Xuân Thảo và Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu.

hien-trang-truoc-khi-cong-ty-co-phan-pusamcap-lai-chau-co-y-mo-duong-1658199512.jpg
Hiện trạng trước khi Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu cố ý mở đường thi công gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 4D.

Theo đó, hộ ông Trần Đình Hà được UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T 683089, số vào sổ cấp ngày 00318/QĐ-UB/T-UBND, ngày cấp 30/1/2001 và đã ủy quyền cho hộ ông Đặng Xuân Thảo với tổng diện tích thửa đất là 374.314m2, loại đất rừng đặc dụng, thửa đất số 18, tờ bản đồ số 3, thời hạn sử dụng tháng 1/2052.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu được UBND tỉnh Lai Châu thu hồi đất tại xã Sơn bình và cho phép thuê đất thực hiện dự án khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên tại quyết định số 1444/QĐ-UBND ngày 23/11/2012. Tổng diện tích thu hồi và cho phép thuê là 517.541m2, trong đó diện tích do UBND xã Sơn Bình quản lý là 306.147m2, diện tích được UBND xã Sơn Bình giao khoán bảo vệ rừng cho 2 hộ gia đình, cá nhân là 211.394m2...

Hiện nay, giữa hai vị trí của các thửa đất đang có sự chồng lấn vào nhau, phần diện tích này đã được Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu xây dựng các hạng mục phục vụ du lịch sinh thái.

Liên quan vấn đề này, ông Đặng Xuân Thảo cho biết: "gia đình tôi đã mua hàng vạn cây thông giống để trồng trên phần đất của gia đình, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đã vấp phải sự ngăn cản của Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu, bị gây khó dễ ngay trên phần đất của gia đình.

Chúng tôi cũng không hiểu sao Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu lại thi công công trình trên phần đất của gia đình tôi. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được ủy quyền. Vì vậy, gia đình chúng tôi mong muốn làm rõ, giải quyết rốt ráo sự việc".

Trở lại câu chuyện đơn vị thi công gỡ hộ lan, xâm phạm hành lang giao thông với bất cứ lý do nào thì cũng không thể chấp nhận. Việc làm của đơn vị thi công, cũng như chủ đầu tư buông lỏng việc giám sát, “xé” rào gây nguy hiểm trực tiếp đến người và phương tiện lưu thông qua đoạn đèo này. Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đèo dốc nguy hiểm này?

Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu có địa chỉ Khu Cổng trời, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) do ông Nguyễn Xuân Long làm đại diện, trong năm 2021, công ty này điều chỉnh nội dung dự án đầu tư trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Cổ phần Pusamcap Lai Châu 'xé luật' trên cổng trời Ô Quy Hồ" tại chuyên mục KINH TẾ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#