Công ty mẹ Gojek thu hẹp khoản lỗ trong quý I sau khi sa thải hàng nghìn nhân sự

05/05/2023 14:51

GoTo (công ty mẹ Gojek) cho biết khoản lỗ ròng trong quý I đã được thu hẹp 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng khoản lỗ của Gojek đã được thu hẹp tới 90% so với quý I/2022.

Siêu ứng dụng có trụ sở tại Indonesia GoTo (công ty mẹ của ứng dụng gọi xe công nghệ Gojek) mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I. Theo đó, khoảKhoản lỗ của công ty mẹ Gojek đã được thu hẹp trong quý I. (Ảnh: Getty).n lỗ của GoTo trong quý I đã thu hẹp 40% xuống còn 3.860 tỷ rupiah (262 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước. Phía công ty đã bày tỏ sự tin tưởng về việc họ đang đi đúng hướng trong con đường đạt được lợi nhuận, theo Asia Nikkei.  

Cùng kỳ năm ngoái, công ty mẹ Gojek đã công bố báo cáo tài chính với khoản lỗ ròng 6.470 tỷ rupiah. Doanh thu thuần trong quý I/2023 của kỳ lân công nghệ Indonesia đã tăng 122,6% so với cùng kỳ năm trước lên 3.330 tỷ rupiah.

gojek-1682652776.png  Khoản lỗ của công ty mẹ Gojek đã được thu hẹp trong quý I. (Ảnh: Getty).

GoTo được thành lập vào tháng 5/2021 thông qua thương vụ sáp nhập giữa công ty gọi xe và giao đồ ăn Gojek và công ty thương mại điện tử địa phương Tokopedia, qua đó tạo ra thỏa thuận sáp nhập lớn bậc nhất lịch sử Indonesia. Cả hai cái tên kể trên đều là những kỳ lân (startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) nổi tiếng, không chỉ tại Indonesia mà còn ở phạm vi Đông Nam Á.

Công ty mẹ Gojek đã chính thức lên sàn vào tháng 4 năm ngoái, nhưng kết quả tài chính của doanh nghiệp là tương đối thất vọng. GoTo đã báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 40.400 tỷ rupiah vào năm 2022, gấp hơn ba lần so với doanh thu 11.300 tỷ rupiah của công ty.

Theo công ty, tất cả các phân khúc kinh doanh chính của GoTo - dịch vụ theo yêu cầu, thương mại điện tử, công nghệ tài chính và logistics - đều báo lỗ trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) trong quý đầu tiên.

Dù vậy, tất cả mảng kinh doanh cốt lõi của GoTo đều chứng kiến sự cải thiện so với cùng kỳ năm trước, dẫn đầu là các dịch vụ theo yêu cầu của công ty gọi xe và siêu ứng dụng Gojek, thu hẹp gần 90% khoản lỗ so với cùng kỳ năm trước. Nền tảng thương mại điện tử Tokopedia và bộ phận kinh doanh fintech của GoTo đều báo cáo mức tăng trưởng tổng doanh thu trên 20% trong ba tháng đầu năm 2023.

"Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ đáng kể về khả năng sinh lời trong quý đầu tiên của năm 2023, với EBITDA được điều chỉnh cải thiện 67% so với cùng kỳ năm ngoái và 49% so với quý trước, nghĩa là chúng tôi đang đi được một nửa đường trong mục tiêu hướng có lãi vào quý IV/2023”, Giám đốc điều hành GoTo Andre Soelistyo cho biết.

Ông nói thêm rằng: "Việc chúng tôi tập trung vào cải thiện chất lượng dịch vụ đối với người tiêu dùng cùng với cách tiếp cận có kỷ luật về chi phí đã làm tăng đáng kể hiệu quả của chúng tôi và cho chúng tôi một cái nhìn thoáng qua về tương lai của GoTo".

Trước đó, GoTo cho rằng khoản lỗ ròng lớn hơn mà công ty ghi nhận trong năm 2022 đến từ một số lý do, bao gồm tổn thất lợi thế thương mại trị giá 11.000 tỷ rupiah liên quan đến việc sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia, vẫn là các đơn vị của tập đoàn.

Nhằm giải quyết tình hình trên, GoTo đã thực hiện một số chính sách, trong đó bao gồm cả việc cắt giảm nhân sự. Tháng trước, công ty thông báo sa thải thêm 600 người, sau khi đã thông báo vào tháng 11/2022 rằng họ sẽ cắt giảm 1.300 nhân viên, tương đương 12% lực lượng lao động . Công ty cho biết đợt cắt giảm việc làm gần đây nhất là cần thiết để "tạo ra một tổ chức hợp lý hơn".

Bạn đang đọc bài viết "Công ty mẹ Gojek thu hẹp khoản lỗ trong quý I sau khi sa thải hàng nghìn nhân sự" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#