Công ty Thành Trung bị nhắc nhở vì vi phạm tiến độ thị công

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung đã vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công trong thi công gói thầu số 21 ở An Giang.

Công ty Thành Trung bị nhắc nhở 4 lần tại 1 dự án

Ngày 24/10, ông Nguyễn Thanh Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang đã ký văn bản số 2674/BQLDA-ĐHDA nhắc nhở lần 4 đối với với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (nhà thầu Thành Trung) đã vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công trong thi công gói thầu số 21: Thi công xây lắp các hạng mục công trình chính từ Km10+200 đến cuối tuyến thuộc dự án Nâng cấp Đường tỉnh 949, huyện Tịnh Biên và huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Trên cơ sở báo cáo của Tư vấn giám sát ngày 22/10/2022, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang đánh giá, từ khi khởi công gói thầu số 21, đến nay, nhà thầu Thành Trung bố trí nhân sự chủ chốt như: giám sát kỹ thuật chất lượng thi công, giám sát kỹ thuật chất lượng thi công, kỹ sư vật liệu kỹ thuật… chưa đảm bảo theo hồ sơ dự thầu.

Đây là một trong các nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình, nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về huy động nhân sự. Bên cạnh đó, nhà thầu không tập kết vật tư cát đắp nền đường để thi công cát các đoạn đủ điều kiện triển khai thi công và bố trí thiết bị để triển khai thi công nền đường nên tiến độ triển khai thi công không đáp ứng theo yêu cầu.

cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-thanh-trung-1666770621.jpgCông ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh minh họa)

Gói thầu số 21 đến nay, nhà thầu Thành Trung đã thực hiện được 144/731 ngày. Theo tiến độ phê duyệt phải đạt khoảng 13 tỷ đồng, tương đương 17,08%. Tuy nhiên giá trị khối lượng thực hiện hợp đồng đến nay nhà thầu chỉ mới đạt khoảng 4,5 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,91% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ 11,17%.

Nhà thầu Thành Trung đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói thầu số 21 như: cung ứng vật tư như: cát đắp nền đường, cống tròn đúc sẵn,… thi công chậm, các công việc có thể triển khai thi công ngay nhưng không bố trí thực hiện.

Cụ thể, các phân đoạn từ Km10+800 đến Km11+800, từ Km13+600 đến Km13+800, từ Km14+000 đến Km14+560 đã bàn giao mặt bằng, đủ điều kiện triển khai thi công ngay hạng mục đắp cát nền đường. Tuy nhiên, nhà thầu không bố trí tập kết vật tư cát đắp nền đường để triển khai thi công.

Song song đó, các hạng mục cống tròn đúc sẵn đã bàn giao mặt bằng, đủ điều kiện triển khai thi công ngay tuy nhiên nhà thầu chỉ mới bắt dầu cho triển khai thi công cống hoặc chưa bố trí tập kết cống về công trình để triển khai thi công.

Từ các nội dung nêu trên, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang xác định nhà thầu đã vi phạm hợp đồng về tiến độ thi công làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành công trình và giải ngân vốn đầu tư công, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung khẩn trương tập trung nhân sự, đẩy nhanh việc tập kết vật tư đặc biệt vật liệu cát đắp nền đường... triển khai thi công đồng loạt các hạng mục, tăng ca làm việc, bố trí nhiều mũi thi công để bù lại thời gian bị chậm trễ.

Ban Quản lý yêu cầu chậm nhất đến ngày 26/10/2022 phải bố trí đồng thời 2 mũi thi công để triển khai ngay hạng mục thi công nền móng đường; hạng mục thi công lắp đặt và hoàn thiện các cống thoát nước ngang đường đối với các phân đoạn đã bàn giao mặt bằng, đủ điều kiện triển khai thi công.

Trường hợp nhà thầu Thành Trung không nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện, Ban sẽ kiên quyết xem xét xử lý vi phạm theo quy định của hợp đồng .

Theo thiết kế, Đường tỉnh 949 có tổng chiều dài 18,7 km với tổng mức đầu tư hơn 496 tỷ đồng từ vốn ngân sách tỉnh, tiêu chuẩn đường cấp III, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Từng “sa lầy” tại DA QL4A và bị phạt vì khai thác khoáng sản không phép

Không chỉ tại dự án trên, trong số các dự án mà Công ty Thành Trung thực hiện, nhà thầu này cũng đã “sa lầy” tại DA QL4A do chậm tiến độ. Theo Bộ GTVT, nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ Dự án ngoài khó khăn về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng còn do nhà thầu chưa tích cực thi công như cam kết.

Ngoài Dự án chậm tiến độ này, hồi đầu năm 2016, Công ty Thành Trung còn bị Chi cục Quản lý đường bộ III.2 và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt của Công an tỉnh Bình Định xử phạt vì đã vi phạm các lỗi quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong quá trình thi công như: không bố trí người hướng dẫn giao thông khi thi công ở đoạn đường hẹp; thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng quy định trong giấy phép thi công làm mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông.

Ngày 12/6/2021, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã ra quyết định xử phạt TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung số tiền 146 triệu đồng vì vi phạm trong khai thác khoáng sản (đất san lấp) làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép tại thôn Thống Nhất, xã Ia Ga, huyện Chư Prông.

Theo đó, Công ty Thành Trung đã vi phạm về khai thác khoáng sản (đất san lấp) làm vật liệu xây dựng thông thường mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện là 1.120m3 đất.

Vị trí khai thác đất nằm cách trụ sở UBND xã Ia Ga khoảng 500m. Các xe tải chở đất đến điểm là công trình thi công TL 665 (Gia Lai).

Được biết, Dự án "Nâng cấp hạ tầng đường bộ - Nâng cấp, sửa chữa và cải tạo đường TL 665" thuộc hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới, vay vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai do Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai làm chủ đầu tư.

Công trình xây dựng trên địa bàn huyện biên giới Chư Prông, Gia Lai với chiều dài hơn 65km (điểm đầu xã Ia Băng, giáp QL14 đi qua 6 xã, và điểm cuối gần Đồn Biên phòng Ia Mơr). Giá trị dự toán xây dựng công trình gần 460 tỷ đồng.