Công ty Tự Lập còn "dính" nhiều sai phạm khác

07/07/2022 16:21

Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (Cty Tự Lập) là doanh nghiệp khá lớn tại tỉnh Phú Thọ. Trong mấy năm qua, liên tục bị các cơ quan thanh tra từ Trung ương đến tỉnh phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án đầu tư xây dựng do đơn vị này tham gia trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

du-an-cho-viet-tri-do-cty-tu-lap-lam-chu-dau-tu-1657181983.jpgDự án chợ Việt Trì do Cty Tự Lập làm chủ đầu tư. Anhr: ND

Ngày 21/10/2019, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành Kết luận thanh tra số 1886/KL-TTCP về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Phú Thọ (giai đoạn 2006 - 2017).

Qua thanh tra tại các gói thầu, TTCP đã phát hiện hàng loạt sai sót về tài chính trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự toán và nghiệm thu thanh toán, đề xuất quyết toán, điều chỉnh giá không đúng quy định, định mức của Bộ Xây dựng. Trong đó, TTCP đã chỉ ra một loạt sai phạm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Cty Tự Lập tại nhiều dự án đầu tư xây dựng của tỉnh Phú Thọ.

Tiêu biểu như dự án cầu qua sông Bần (xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn) được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt năm 2014, với tổng kinh phí đầu tư hơn 277 tỷ đồng. Trong đó, có 1,9km kè; 4 cầu; 9,8km đường do UBND huyện Thanh Sơn làm chủ đầu tư với gói thầu xây lắp số 08 do Cty Tự Lập thực hiện, phát hiện sai phạm 578,8 triệu đồng.

Tại dự án đường sơ tán dân thuộc các huyện Cẩm Khê, Yên Lập, Thanh Sơn: Giá trị chênh lệch tăng giữa thi công bằng máy và thủ công do áp dụng định mức không đúng quy định là 2,59 tỷ đồng. Riêng đối với Gói thầu số 02, Cty Tự Lập đã hưởng chênh lệch giá trị 1,121 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 23/2/2022, Bộ Kế hoạch & Đầu tư có Kết luận số 1120/KL-BKHĐT về việc thanh tra chấp hành pháp luật về đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020; việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; việc chấp hành pháp luật về đầu tư giai đoạn 2015 - 2020 tại tỉnh Phú Thọ. Cty Tự Lập cũng được gọi tên với 7 dự án trong tư cách nhà thầu và đã có những sai phạm được chỉ ra.

Trước đó, ngày 16/8/2021, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kết luận thanh tra số 09/KL–TTr về việc thanh tra trách nhiệm trong việc chậm quyết toán các dự án, công trình hoàn thành tại UBND TP Việt Trì.

Tại kết luận này, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra Cty Tự Lập có liên quan tại 2 dự án có và có dính tới việc sai phạm, vi phạm:

Thứ nhất là tại dự án hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở tại khu vực đồng Láng Cầu, phường Minh Nông và phường Gia Cẩm. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh là 162,17 tỷ đồng, nhà thầu thi công là Cty Tự Lập và Công ty Cổ phần Phú Việt Phú Thọ, thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017.

Những sai phạm, vi phạm đã được Thanh tra tỉnh Phú Thọ chỉ ra tại dự án này là: Tại phần xây lắp thì có 5/5 gói thầu không có biên bản thanh lý hợp đồng; 3/5 gói thầu thiếu hóa đơn giá trị gia tăng của nhà thầu.

Phần tư vấn khảo sát thì có 6/8 gói thầu chưa thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng; 5/8 gói thầu thất lạc hóa đơn nhà thầu xuất trả; 1/8 gói thầu không có biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành…

Kết luận thanh tra cũng cho biết, đến thời điểm thanh tra (năm 2021) vẫn chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu để đưa vào sử dụng do còn vướng mắc về mặt bằng tại một số vị trí.

Còn tại dự án đường Thụy Vân - Thanh Đình - Chu Hóa do UBND TP Việt Trì làm chủ đầu tư với tổng số vốn được phê duyệt là 422,89 tỷ đồng với 9 gói thầu và những sai phạm như: 9/9 gói thầu không có biên bản thanh lý hợp đồng; 8/9 gói thầu không có hồ sơ lựa chọn nhà thầu (gồm cả phần điều chỉnh bổ sung); 7/9 không số, hồ sơ quản lý chất lượng gồm: Hệ thống biên bản nghiệm thu, thí nghiệm, nguồn gốc, xuất xứ, chứng chỉ các loại… 4/5 gói thầu chưa thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng; 2/5 gói thầu thất lạc hóa đơn giá trị gia tăng nhà thầu xuất trả; 1/5 gói không có bản quyết toán A-B…

Theo Thanh tra tỉnh Phú Thọ, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư các giai đoạn (nay là UBND TP Việt Trì) và Ban Quản lý Dự án Xây dựng công trình hạ tầng TP Việt Trì chậm trễ, chưa được thực hiện việc lập quản lý hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán đúng thời gian quy định.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc về các cá nhân, bộ phận có liên quan đối với từng dự án, công trình.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Phú Thọ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Việt Trì kiểm điểm nghiêm túc tập thể, cá nhân theo quy định hiện hành trong việc để trậm chễ, kéo dài thời gian thực hiện quyết toán dự án hoàn thành. Báo cáo về UBND tỉnh Phú Thọ trước ngày 31/12/2021.

Liên quan đến vấn đề thực hiện sau thanh tra, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND TP Việt Trì để liên hệ và đặt lịch công tác, nhưng nhiều ngày qua đơn vị này vẫn chưa hồi âm.

Phóng viên cũng đã điện thoại cho ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND TP Việt Trì, nhưng vị này trả lời mấy câu rồi tắt máy, nhắn tin thì không thấy hồi âm!

Bạn đang đọc bài viết "Công ty Tự Lập còn "dính" nhiều sai phạm khác" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#