Covid-19 có thể là căn nguyên của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

20/05/2022 08:48

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã tiết lộ rằng có khả năng virus SARS-CoV-2 chính là lý do gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trên toàn thế giới.

Theo một báo cáo được đăng tải ngày 14/5 trên medRxiv, trẻ em mắc Covid-19 có nguy cơ rối loạn chức năng gan, nhưng hầu hết trẻ em bị viêm gan cấp tính - căn bệnh thường hiếm gặp ở lứa tuổi này - lại không nhiễm virus SARS-CoV-2 trước đó.

Thay vào đó, phần lớn ca bệnh nhiễm một loại virus Adeno có tên là 41F, loại virus vốn thường không gây ra các căn bệnh về gan.

Covid-19 có thể là căn nguyên của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em. (Nguồn: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ những bệnh nhi mắc viêm gan do virus Adeno, có khả năng đã mắc Covid-19 trước đó nhưng không được phát hiện do có triệu chứng quá nhẹ.

Nếu giả thuyết này đúng, thì các virus SARS-CoV-2 còn sót lại trong đường tiêu hóa có thể tác động khiến hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với virus 41F gây tổn thương gan.

Nhóm các nhà nghiên cứu chia sẻ trên tạp chí The Lancet Gastroenterology & Hepatology: "Chúng tôi đề nghị rằng trẻ em mắc viêm gan cấp tính nên được xét nghiệm SARS-CoV-2 trong phân" vì điều này "có thể cung cấp bằng chứng về mối liên hệ giữa căn bệnh viêm gan và bệnh Covid-19”.

Bệnh viêm gan thường không có các triệu chứng đặc biệt, song biểu hiện thường gặp là nước tiểu sẫm, phân màu xám nhạt, ngứa da, vàng mắt và vàng da. Người bệnh cũng có thể đau cơ, nhức khớp, sốt, buồn nôn và mệt mỏi bất thường.

Gần đây, Anh đón làn sóng Covid-19 lưu hành đồng thời với virus Adeno. Dù vậy, các chuyên gia chưa hiểu hết về vai trò của những virus này trong quá trình hình thành viêm gan.

Trong khi đó, WHO theo dõi chặt chẽ tình hình các quốc gia thành viên và thành lập hồ sơ sức khỏe tương tự. Tổ chức này cho biết cần ưu tiên xác định căn nguyên của các trường hợp viêm gan, nhằm đưa ra hướng dẫn y tế, lâm sàng tiếp theo cho cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Covid-19 có thể là căn nguyên của bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#