Covid-19 ở Ấn Độ: Đại dịch đang chuyển thành dịch?

23/09/2021 17:23

Các nhà khoa học cho biết đại dịch Covid-19 (pandemic) ở Ấn Độ đang chuyển dần thành dịch (epidemic) và tiến tới thành bệnh đặc hữu (endemic).

Một khu chợ ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ đã trở lại cuộc sống bình thường mới sau đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng hồi tháng 4.

Nhiều ý kiến cho rằng đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ đang dần trở nên dễ kiểm soát hơn nhưng vẫn không loại trừ khả năng xuất hiện biến thể mới làm đảo lộn mọi dự đoán.

Với việc tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ đang giảm dần, các nhà dịch tễ và virus học lạc quan cho rằng, hệ thống y tế Ấn Độ có thể sẽ quản lý các ca bệnh dễ dàng hơn trong tương lai.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Ấn Độ vào cuối tháng 8, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Soumya Swaminathan cho biết, Ấn Độ đang ở hoặc gần đến giai đoạn cuối của đại dịch.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Rajesh Bhushan cho rằng các ca nhiễm đang giảm dần ở hầu hết các bang.

Đại dịch đang tiến đến giai đoạn trở thành bệnh đặc hữu, lây lan ở cấp độ địa phương và trong một khu vực địa lý nhất định, vẫn có thể gây bùng phát nhưng hệ thống y tế có thể kiểm soát được. Ở giai đoạn này, số người bị nhập viện sẽ giảm và các trường hợp nặng sẽ không nhiều như trước đây.

Chỉ số lạc quan

Nhà khoa học trưởng của WHO nói rằng, khi Ấn Độ bước vào giai đoạn bệnh đặc hữu, sẽ có sự khác nhau về cấp độ lây nhiễm ở các địa phương. Không loại trừ khả năng tăng đột biết các ca nhiễm ở những khu vực có tỷ lệ phủ vaccine thấp.

Tuy nhiên, bà Swaminathan cho biết, do chúng ta đang sống trong đại dịch, mọi thứ có thể thay đổi một cách bất ngờ.

Nhà khoa học trưởng của WHO thêm rằng, xét nghiệm mẫu máu hàng loạt ở Ấn Độ cho thấy 65% tỷ lệ huyết thanh đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Kết quả trên kết hợp với việc tăng cường độ bao phủ vaccine sẽ giúp Ấn Độ chiến đấu dễ dàng hơn nếu xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ ba.

Ẩn số biến thể mới

Tuy nhiên, theo bà Swaminathan, có hai biến số là sự xuất hiện của một biến thể mới và thời gian bảo vệ của các loại vaccine hiện có. Bởi vậy, việc thường xuyên giám sát tình hình dịch bệnh vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Hiện các đợt bùng phát số ca nhiễm quy mô địa phương tiếp tục là một vấn đề ở Ấn Độ.

Trên nhiều tuyến phố ở New Delhi, giao thông trở lại gần như trạng thái như trước khi xảy ra đại dịch.

Mặc dù đại dịch nói chung đang có dấu hiệu suy giảm tích cực nhưng bang Kerala ở miền nam Ấn Độ là một trường hợp ngoại lệ.

Cứ năm mẫu xét nghiệm ở Kerala thì có một mẫu dương tính với Covid-19, trong khi tỷ lệ này hồi đáng 8 là 1/8. Riêng bang Kerela hiện chiếm hơn 60% số ca mắc mới hằng ngày ở Ấn Độ.

Nhà khoa học Vineeta Bal tại Viện Miễn dịch quốc gia cho rằng: "Tùy thuộc vào tình trạng huyết thanh dương tính tại địa phương, phạm vi tiêm chủng, mức độ tuân thủ các hướng dẫn về khẩu trang và giãn cách xã hội, một số điểm nóng chắc chắn sẽ xuất hiện trong vài tháng tới cho đến khi tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện".

Hy vọng tránh làn sóng thứ ba

Các quan chức hy vọng rằng Ấn Độ sẽ không phải trải qua một đợt lây nhiễm lớn nữa, với dữ liệu cho thấy 2/3 dân số có khả năng đã có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Đó là kết quả từ một cuộc khảo sát huyết thanh học do Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) thực hiện vào tháng 6 và tháng 7 với sự tham gia của 29.000 người.

Theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, có hơn 800 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm, trong đó, khoảng 64% dân số trưởng thành đã được tiêm liều đầu tiên và hơn 200 triệu người đã tiêm đầy đủ.

Số liệu từ cuộc điều tra cho thấy, 50% trong số 8.691 trẻ em từ 6 đến 17 tuổi có huyết thanh dương tính, nghĩa là đã từng dương tính với Covid-19.

Ông Gautam Menon, Giáo sư Sinh học tại Đại học Ashoka cho biết, khả năng xuất hiện một làn sóng nhiễm Covid-18 thứ ba ở Ấn Độ khó có khả năng xảy ra.

Ông Sujeet Singh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh quốc gia, cũng cho rằng trong sáu tháng tới, Covid-19 ở Ấn Độ sẽ trở thành căn bệnh đặc hữu

Sống chung với Covid-19

Sau khi biến thể Delta tàn phá Ấn Độ trong tháng 4 và tháng 5, các chuyên gia y tế hiện đang tập trung lập kế hoạch ở cấp độ vi mô nhằm đảm bảo Ấn Độ sẽ không phải hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ ba.

Chuyên gia sức khỏe cộng đồng Vikas Bajpai cho biết, Ấn Độ đang thiết lập các hệ thống theo dõi dịch bệnh chặt chẽ và sẵn sàng phản ứng với sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm.

Trong khi cơ sở hạ tầng y tế đã được cải thiện, đặc biệt là ở các thành phố, việc giám sát, theo dõi liên tục các ca nhiễm được xem là chìa khóa để ngăn chặn một đợt bùng phát khác.

Tuy nhiên, người đứng đầu ICMR, Balram Bhargava, cảnh báo rằng lễ hội Dussehra vào tháng 10 và Diwali vào tháng 11 có thể tạo môi trường thuận lợi cho virus lây lan.

Ông Vineeta Bal cho rằng, dù có lạc quan nhưng không nên lơ là cảnh giác quá sớm do tính chất khó lường của dịch Covid-19 hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết "Covid-19 ở Ấn Độ: Đại dịch đang chuyển thành dịch?" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#