Cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump 'cất cánh' từ mặt sân đầy sỏi

12/11/2020 08:30

Về lý thuyết, nỗ lực tái đắc cử của ông Trump đã kết thúc bằng buổi họp báo trước công ty cắt cỏ ở Pennsylvania hôm 7/11. Nhưng tổng thống đương nhiệm có vẻ không chấp nhận kết đó.

Thời điểm liên minh tranh cử của ông Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris dần củng cố lợi thế để hướng tới chiến thắng chung cuộc, ông Trump và các đồng minh thực hiện chiến dịch tấn công tổng lực vào mọi đối tượng trên mọi chiến trường mà họ có thể nhắm vào.

Phe Cộng hòa trút giận lên Fox News khi hãng tin này tuyên bố ông Biden giành chiến thắng tại Arizona hôm 3/11 (giờ Mỹ).

Như cảm thấy chưa đủ để giành lại lợi thế đã mất, Tổng thống Trump tìm cách hạ thấp uy tín của đối thủ và tiến trình kiểm phiếu bằng cách lặp lại cáo buộc “cuộc bầu cử đã bị đánh cắp” bởi đảng Dân chủ.

Đội ngũ chiến dịch của ông Trump thậm chí còn thành lập một đường dây nóng để cử tri tố cáo nếu có hành vi mờ ám nào tại các điểm bỏ phiếu.

Bắt đầu bằng cầu thang vàng, kết thúc ở công ty cắt cỏ?

Vào chiều 7/11 (giờ Mỹ), khi các hãng thông tấn lớn đồng loạt khẳng định ông Biden là người chiến thắng cuộc bầu cử năm nay, Tổng thống Trump đã có mặt tại một sân golf do ông sở hữu và chơi những ván cuối cùng trước khi trở thành kẻ chiến bại.

Cùng lúc đó, luật sư Rudolph Giuliani của liên minh Tổng thống Trump cầm trịch buổi họp báo trên mặt sân đầy sỏi trước trụ sở công ty cắt cỏ Four Seasons Total Landscaping ở đông bắc thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Four Seasons Total Landscaping nằm gần một nhà hỏa táng và một cửa hàng video người lớn mang tên Fantasy Island, dọc theo con đường State Road - nơi sẽ dẫn đến một nhà tù.

Trump da thua chua? anh 1

Buổi họp báo của liên minh Tổng thống Trump bên ngoài công ty cắt cỏ Four Seasons Total Landscaping hôm 7/7. Ảnh: Reuters.

Các nhân viên trong chiến dịch của ông Trump đã phủ nhận việc nhầm lẫn khách sạn Four Seasons ở Philadelphia với bãi đất trước công ty cắt cỏ là lỗi của họ, họ nói đây là "công trình" của nhóm tiền trạm ở Pennsylvania. Washington Post nhận định hành trình chính trị của Tổng thống Trump, khởi đầu từ chiếc thang máy mạ vàng ở tòa tháp Trump tại New York, có thể kết thúc bằng bãi đất này đây.

Nhưng chiến dịch của ông Trump cho thấy họ không chấp nhận điều đó.

Cựu thị trưởng New York Giuliani đứng nheo mắt lại trước ánh nắng mùa thu ở Pennsylvania. Ông đang phát biểu về những nghi vấn gian lận bầu cử thì nhận tin ông Biden được một loạt hãng thông tấn “xướng tên” sẽ là tổng thống Mỹ thứ 46.

“Joe Frazier vẫn bỏ phiếu ở đây, nhưng hẳn là gặp nhiều khó khăn, vì ông ấy đã mất cách đây 5 năm”, ông Giuliani ngụ ý về tình trạng kiểm phiếu không minh bạch tại Philadelphia, song không cung cấp bằng chứng thuyết phục nào.

“Cha của Will Smith cũng đã tham gia bầu cử tại đây hai lần kể từ khi mất. Tôi không biết ông ấy bỏ phiếu như thế nào và bỏ cho ai, vì lá phiếu của ông ấy được giữ bí mật. Ở Philadelphia, người ta giữ phiếu của người chết hoàn toàn bí mật”, cựu thị trưởng New York nói bằng giọng đầy ẩn ý.

“Thôi nào, ai cũng biết là truyền thông không thể quyết định kết quả bầu cử mà, đừng lố bịch nữa”, ông Giuliani nói với những người có mặt tại buổi họp báo ở Four Seasons Total Landscaping, khi họ thông báo với ông rằng truyền thông đã xướng tên ông Biden là tổng thống tân cử.

Trump da thua chua? anh 2

Cố vấn Rudolph Giuliani của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Bất chấp việc ông Biden đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, Tổng thống Trump vẫn công khai ý định theo đuổi đến cùng các nỗ lực pháp lý.

Các cố vấn của tổng thống đương nhiệm, bao gồm cả con rể Jared Kushner, cũng khuyên ông Trump nên chấp nhận thất bại và nhượng bộ trước đối thủ. Nhưng những nhóm cử tri ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa không nghĩ như vậy. Các cuộc biểu tình nhằm ngăn chặn “cuộc bầu cử bị đánh cắp” đã diễn ra trên toàn nước Mỹ vào cuối tuần qua.

Ở thủ đô Washington, khoảng 125 người ủng hộ ông Trump đã tập trung tại trụ sở Tòa án Tối cao, đem theo cờ, áo và băng rôn in hình tổng thống Mỹ thứ 45, đồng thời hô vang khẩu hiệu đòi trả lại sự công bằng cho cuộc bầu cử.

“Tổng thống sẽ làm nên kỳ tích vì Chúa sẽ không để đất nước này rơi vào hỗn loạn”, bà Karen Simon trả lời tờ Washington Post tại cuộc biểu tình.

“Về nhà đi! Cuộc chiến ngã ngũ rồi!”, một người đi đường hét lớn về phía nhóm người nói trên. “Thật là một lũ thất bại thảm hại”.

Đếm phiếu hay ngưng đếm phiếu?

Khoảng thời gian sau ngày tổng tuyển cử 3/11, các đồng minh của ông Trump liên tục lặp lại nghi vấn xảy ra gian lận bầu cử với những trường hợp được cho là “bất thường” và “đáng ngờ” ở Arizona, Georgia và Michigan.

Các cố vấn của người đứng đầu Nhà Trắng cũng chất vấn “sự bất khả thi về mặt toán học” đối với kết quả bầu cử ở Wisconsin, hay những “bóng ma” ở Pennsylvania.

Điểm chung của các cáo buộc từ phía người ủng hộ ông Trump nằm ở cụm từ “thật đáng ngờ”: kết quả kiểm phiếu tại các thành trì của đảng Dân chủ thật đáng ngờ, lượng cử tri đi bỏ phiếu thật đáng ngờ, hình thức bầu cử qua thư cũng thật đáng ngờ, tất cả những gì được cho là có lợi cho đảng Dân chủ đều đáng ngờ.

Trump da thua chua? anh 3

Cử tri ủng hộ phe Cộng hòa hưởng ứng lời kêu gọi "ngăn cuộc bầu cử khỏi những kẻ đánh cắp" của ông Trump và các đồng minh. Ảnh: Reuters.

Trên thực tế, quá trình kiểm phiếu qua thư tốn nhiều thời gian vì một lượng lớn phiếu được gửi qua hình thức này đòi hỏi kiểm đếm thủ công để đảm bảo tính hợp lệ và chính xác của kết quả cuối cùng.

Tuy nhiên, một lượng lớn người ủng hộ ông Trump cảm thấy chưa thỏa mãn với lý do nói trên, họ cho rằng vẫn còn điều gì đó “uẩn khúc”, dấu hiệu cho thấy “cuộc bầu cử bị đánh cắp”.

Trump da thua chua? anh 4

Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc xảy ra gian lận bầu cử song không cung cấp bằng chứng. Ảnh: Reuters.

“Dừng! Đếm! Phiếu!”, cử tri bầu cho phe Cộng hòa hô vang bên ngoài điểm bầu cử ở Detroit, Michigan hôm 4/11.

Cùng ngày, người ủng hộ ông Trump hô vang khẩu hiệu “Hãy! Đếm! Phiếu!” trước Phòng bầu cử Maricopa ở Phoenix, Arizona.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến pháp lý của Tổng thống Trump 'cất cánh' từ mặt sân đầy sỏi" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#