Đà Nẵng: Có hay không việc "xin - cho "trong gói thầu trường tiểu học Tiểu La?

25/08/2022 12:40

Sáng ngày 22/8/2022, Ban QLDA và giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà mở gói thầu: “Xây mới khối phòng học chức năng và cải tạo nâng cấp trường tiểu học Tiểu La”, nhưng có một điểm đáng nói, nhà thầu T.P. đi xin khắp nơi và nói gói thầu đó là của mình, dù sáng nay đang mở thầu.

Ngày 20/08/2022, chúng tôi nhận được đơn kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Toàn Thắng về một số vấn đề trong công tác đấu thầu tại Đà Nẵng. Trong đó nổi cộm lên là vấn đề "xin- cho" đối với gói thầu trường tiểu học Tiểu La mà chủ đầu tư là Ban QLDA và giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà.

Đà Nẵng: Có hay không việc
Đơn kiến nghị của doanh nghiệp gởi đến các cơ quan chức năng

Trong đơn kiến nghị, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Toàn Thắng đã nêu lên nhiều bức xúc cho các đơn vị tham gia đấu thầu. Điển hình nhất là đấu thầu thì đưa ra nhiều tiêu chí kỹ thuật vô cùng khắc khe nhưng khi trúng thầu thì đơn vị thi công không thực hiện đúng hồ sơ mời thầu. Thậm chí nhiều nhà thầu ngược lại làm rất sơ sài trong quá trình thi công. Điều này gây thất thoát cho ngân sách nhà nước và không minh bạch? Việc thực hiện gói thầu không đúng như hồ sơ mời thầu và dự thầu gây bức xúc cho những nhà thầu không đáp ứng hồ sơ mời thầu (EHSMT).

Đà Nẵng: Có hay không việc
Hồ Sơ đấu thầu được cơ quan chức năng mở thầu

Điều đáng nói trong đơn kiến nghị này là nhiều gói thầu chưa triển khai đấu thì có doanh nghiệp đi xin và phối hợp với các nhà thầu khác thao túng gói thầu? Giá trúng thầu thường không giảm là bao so với các gói thầu được đấu qua mạng?

Những vấn đề trên theo Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Toàn Thắng là vẫn đang tồn tại và gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp biết rất rõ việc này nhưng nếu nói ra thì sẽ bị trù dập hoặc không có việc làm?

Đặt biệt, trong đơn kiến nghị này, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Toàn Thắng có nhắc đến gói thầu trường tiểu học Tiểu La có một nhà thầu T.P. (tên công ty viết tắt) đi xin khắp nơi và nói gói thầu đó là của mình.

Qua trao đổi với lãnh đạo BQLDA và giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà, chúng tôi được biết: "Hồ sơ đấu thầu vẫn bán bình thường, được đăng tải trên mạng".

Dư luận đang đặt câu hỏi rất nhiều, Công ty T.P này là ai? Có liên quan gì đến gói thầu trường tiểu học Tiểu La với chủ đầu tư là Ban QLDA và giải phóng mặt bằng quận Sơn Trà. Vì sao Công ty T.P lại dám đi xin và nói thẳng thừng gói thầu trường tiểu học Tiểu La là của mình?

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, các doanh nghiệp đang làm “chân gỗ” để hỗ trợ cho nhà thầu T.P, với mục đích thâu tóm gói thầu trường tiểu học Tiểu La là các công ty đang thi công nhiều công trình trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng của TP. Đà Nẵng vào cuộc, thanh, kiểm tra về những kiến nghị từ các doanh nghiệp nêu. Đừng để việc "xin-cho", thiếu minh bạch trong công tác đấu thầu sẽ kéo theo hệ lụy rất lớn cho các công trình xây dựng sau này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Có hay không việc "xin - cho "trong gói thầu trường tiểu học Tiểu La?" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#