'Đại dịch ung thư', nguy cơ không ngờ từ Covid-19

18/11/2022 11:12

Các chuyên gia cho rằng châu Âu sắp phải đối mặt với 'đại dịch ung thư', khi có khoảng 1 triệu trường hợp không được chẩn đoán trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Guardian, các chuyên gia y tế mới đây đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ "đại dịch ung thư" bùng phát tại châu Âu. Nguyên nhân được cho là do có khoảng 1 triệu trường hợp chẩn đoán bị bỏ sót vì tác động của Covid-19.

Một báo cáo của Đại học Queen's Belfast (Bắc Ireland) cho biết, trong năm đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát, số bệnh nhân ung thư được phát hiện ở châu Âu đã giảm 1,5 triệu ca so với năm trước, số bệnh nhân không được phẫu thuật hoặc hóa trị cũng giảm 50%.

Vấn đề này xảy ra bởi có khoảng 100 triệu cuộc kiểm tra sức khỏe đã bị hủy, dẫn tới việc 1 triệu trường hợp ung thư không được chẩn đoán kịp thời.

Châu Âu có thể đối mặt với "đại dịch ung thư". Ảnh: EPN

Châu Âu có thể đối mặt với "đại dịch ung thư". Ảnh: EPN

"Số liệu thu thập từ các trung tâm y tế trên khắp châu Âu cho thấy, tỉ lệ bệnh nhân được xác định mắc ung thư giai đoạn sau cao hơn so với tỉ lệ trước đại dịch vì sự chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị. Nếu không có các biện pháp kịp thời, tiến trình điều trị ung thư ở châu Âu sẽ bị đẩy lùi gần một thập kỷ", báo cáo cho biết.

Nghiên cứu của Đại học Queen's Belfast cũng chỉ ra rằng, cuộc xung đột tại Ukraine cũng đặt ra nhiều khó khăn với nghiên cứu điều trị bệnh ung thư ở châu Âu. Giáo sư Mark Lawler - tác giả chính của báo cáo cho biết, Nga và Ukraine là hai trong số những quốc gia đóng góp nhiều nhất cho nghiên cứu lâm sàng ung thư trên thế giới.

"Tôi e rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với 'đại dịch ung thư' trong 10 năm tới, nếu các hệ thống điều trị và nghiên cứu ung thư không được ưu tiên khẩn cấp", Giáo sư Lawler nói.

Số liệu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cũng chỉ ra rằng, 40% trường hợp ung thư ở châu Âu có thể được điều trị nếu phát hiện kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết "'Đại dịch ung thư', nguy cơ không ngờ từ Covid-19" tại chuyên mục Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#