Dân bức xúc vì nhà thầu làm đường gây hư nhà ở nhưng không được bồi thường thỏa đáng

28/07/2022 17:37

Đơn vị thi công gây nứt nhiều nhà dân liền kề, thực trạng này đã dẫn đến việc công dân phải gửi đơn “kêu cứu” đến nhiều nơi. Cụ thể nhiều hộ dân tại mặt bằng quy hoạch (MBQH) 425, phường Tân Sơn, TP Thanh Hoá đã có đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng và báo chí phản ánh về việc Dự án Đại lộ Đông - Tây trong quá trình thi công làm hư hỏng nhà, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ...

Nhiều người dân, trong đó có nhiều người cao tuổi hiện ở phường Tân Sơn khẳng định: Do Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung thi công tuyến đường qua khu dân cư, sử dụng nhiều loại thiết bị máy móc san lấp; xe vận chuyển liên tục làm rung chuyển nền đất, ảnh hưởng tới kiến trúc các căn nhà ở trong khu vực. Đặc biệt, từ khi Tập đoàn đưa máy lu vào thi công đã làm rung chuyển toàn bộ tuyến đường, gây rạn nứt, ngấm, thấm các nhà ở, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản các hộ dân.

du-an-dai-lo-dong-tay-tp-thanh-hoa-dang-thi-cong-qua-phuong-tan-son-1658999664.jpgDự án Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hóa đang thi công qua phường Tân Sơn

Cũng theo đơn kiến nghị của các hộ dân: Đoạn đường này chỉ có 39m nhưng thời gian thi công tuyến đường quá dài, xe vận tải lớn vận chuyển đất đá ngày đêm chạy tốc độ cao, rơi vãi, làm bẩn đường dân sinh, ô nhiễm khói bụi, gây xáo trộn cuộc sống của các hộ dân. Trong đơn có nêu: “Chúng tôi làm đơn đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp, có ý kiến với nhà thầu để giải quyết bồi thường cũng như bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi nhưng đến nay chưa có kết quả. Đề nghị chính quyền quan tâm xem xét, đánh giá hiện trạng; yêu cầu nhà thầu và đơn vị thi công khắc phục thiệt hại bồi thường thỏa đáng, để chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hoá là dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá. Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A thuộc giai đoạn 1, có chiều dài 4,97km, với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 796,814 tỉ đồng, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 10/6/2016. Hiện các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành toàn bộ dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

du-an-dai-lo-dong-tay-tp-thanh-hoa-dang-thi-cong-qua-phuong-tan-son-1-1658999718.jpg

Trong quá trình thi công đường Đại lộ Đông - Tây, đoạn qua địa bàn phường Tân Sơn, nhà thầu thi công đã gây hư hỏng nhà ở của dân, đến nay vẫn chưa đền bù. Sau khi phát hiện nhà ở bị nứt, gãy, lún, người dân đã có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng đề nghị Công ty CP Tập đoàn miền Trung bồi thường thiệt hại, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã có mặt tại Dự án đang thực hiện. Đúng là nhiều công trình nhà dân tại MBQH 425, phường Tân Sơn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi trong quá trình thi công đường Đại lộ Đông - Tây gây ra.

Bà Lê Thị Nguyệt, 62 tuổi, trú tại lô A66 MBQH 425 cho biết: “Những chiếc lu lớn rung rầm rập như vậy gây ra tình trạng biến động rạn nứt nhà. Chúng tôi đầu tư rất nhiều cho phần móng, chứ không thì nhà sập mất rồi. Chúng tôi đã phản ánh 6-7 tháng nay nhưng các cơ quan không trả lời, không họp với người dân để có phương án giải quyết. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem lại mức đền bù bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của dân”.

trong-qua-trinh-thi-cong-du-an-lam-nut-nhieu-nha-dan-1658999752.jpgTrong quá trình thi công Dự án làm nứt nhiều nhà dân

Tại Lô A73, MBQH 425, gia đình bà Đoàn Thị Thúy có căn nhà khung bê tông 3 tầng, 1 tum mới xây và đưa vào sử dụng năm 2019. Bà Thúy cho biết: “Căn nhà này gia đình tôi xây dựng có thiết kế, móng ép cọc sâu 30m, xây kiên cố, hoàn thành năm 2019, nhưng đến cuối năm 2021, nhà có nhiều vết rạn, nứt, gãy tại các vị trí tường, dầm, trần nhà gây thấm, gia đình đã làm đơn kiến nghị gửi UBND phường Tân Sơn. Sau khi nhận được đơn, UBND phường Tân Sơn đã mời gia đình tôi lên làm việc cùng với các đơn vị liên quan như Ban Quản lí dự án, đơn vị bảo hiểm và Công ty CP Tập đoàn miền Trung, cùng các đơn vị chức năng có liên quan kiểm tra, thẩm định, đánh giá thiệt hại và lên phương án bồi thường. Nhưng phương án bồi thường chưa hợp lí so với thiệt hại công trình. Vì thế, gia đình chúng tôi không chấp nhận”.

Theo đó, Biên bản giám định hiện trường, tại lô A73, MBQH 425 của hộ gia đình bà Thuý được xác lập ngày 29/12/2021, thành phần tham gia, chứng kiến giám định hiện trường gồm: Đại diện Ban Quản lí dự án Đầu tư công trình giao thông; đại diện UBND phường Tân Sơn; Công ty CP giám định Northstar; Công ty CP Bảo hiểm Bảo Long Thanh Hóa; Công ty CP Tập đoàn miền Trung cho thấy, căn nhà 3 tầng, 1 tum khung bê tông bị tổn thất tại 17 vị trí.

Nhiều nhà dân tại MBQH 425 cũng bị hư hỏng do nhà thầu thi công tuyến đường Đại lộ Đông - Tây gây ra, như nhà của bà Trịnh Thị Hồng, lô A69; nhà ông Trịnh Văn Điệp, lô A74…

Các gia đình có nhà bị ảnh hưởng kiến nghị: Cơ quan chức năng, đơn vị có liên quan cần tổ chức cuộc họp công khai giữa người dân bị ảnh hưởng để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó đưa ra phương án bồi thường, hỗ trợ cho thỏa đáng. Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại MBQH 425, đến nay chưa có cơ quan chức năng đến kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại của gia đình họ. Các hộ dân kiến nghị cơ quan chức năng cần tổ chức đối thoại với dân để tìm ra phương án giải quyết.

Liên quan đến khiếu nại trên, bà Nguyễn Như Hoa, Chủ tịch UBND phường Tân Sơn cho biết: Cuối năm 2021, UBND phường Tân Sơn đã nhận được đơn của các hộ dân tại MBQH 425, phản ánh Tập đoàn miền Trung trong quá trình thi công đã làm hư hỏng công trình nhà ở của dân. Sau khi tiếp nhận đơn, phường đã mời các hộ dân đến làm việc cùng với các đơn vị có liên quan, nhưng người dân không đồng thuận với phương án bồi thường. Trước khi thi công, Ban Quản lí dự án đầu tư công trình giao thông, UBND phường Tân Sơn, nhà thầu bảo hiểm đã kiểm tra thực tế hiện trường, lập biên bản xác nhận hiện trạng nhà ở của các hộ dân hai bên dự án để làm cơ sở bồi thường. Các công trình xây dựng ổn định, không bị hư hỏng và đã lập biên bản làm căn cứ.

Thế nhưng, sau thời gian thi công tuyến đường, nhà ở của dân bị rạn, nứt, lún, gây thấm dột, ẩm mốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nguyện vọng của dân là các cơ quan liên quan phải đối thoại với dân để có phương án bồi thường hợp tình, hợp lí, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết "Dân bức xúc vì nhà thầu làm đường gây hư nhà ở nhưng không được bồi thường thỏa đáng" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#