Đánh giá về khả năng Nga thử ngư lôi không thể đánh chặn “Ngày tận thế”

21/10/2022 15:52

Trang La Repubblica của Italy dẫn nguồn tin từ NATO cảnh báo Nga có thể sắp thử ngư lôi hạt nhân Poseidon - còn được gọi là ngư lôi "Ngày tận thế" nhưng các nhà quan sát đã nêu ra một số lý do cho thấy động thái này khó có khả năng diễn ra hiện nay.

Tờ La Repubblica của Italy đưa tin, Nga có thể sẽ thử nghiệm ngư lôi hạt nhân Poseidon khi dẫn ra nguồn tin tình báo NATO về các hoạt động của tàu ngầm Belgorod. Ngư lôi Poseidon là một trong số những vũ khí mới của Nga từng được Tổng thống Vladimir Putin giới thiệu.

Theo La Repubblica, NATO nghi ngờ Belgorod sẽ phóng Poseidon trên Biển Kara. Nguồn tin này được cho là từ một báo cáo tình báo của NATO gửi tới "các chỉ huy quan trọng nhất". Belgorod là một trong 2 tàu ngầm, cùng với Sarov của Hải quân Nga, có thể phóng ngư lôi Poseidon.

danh-gia-ve-kha-nang-nga-thu-ngu-loi-ngay-tan-the-khong-the-danh-chanjpeg-1666341794.jpg
Belgorod là một trong 2 tàu ngầm, cùng với Sarov của Hải quân Nga, có thể phóng ngư lôi Poseidon. Ảnh: Hải quân Nga

Tuy nhiên, trang Naval News đã dấy lên những nghi ngờ về thông tin được La Repubblica đăng tải. Các bức ảnh mà trang này công bố cho thấy Belgorod đang ở trên Biển Barents chứ không phải Biển Kara cách đó hơn 800km. Nhà phân tích H.I. Sutton tin rằng có thể sẽ có một cuộc thử nghiệm diễn ra nhưng cũng có thể Moscow chỉ sử dụng Belgorod để gửi thông điệp đến phương Tây, đặc biệt là các quốc gia đang hỗ trợ Ukraine.

Hải quân Mỹ đã gọi Poseidon là một loại ngư lôi tự hành liên lục địa chạy bằng năng lượng hạt nhân (INPNATP). Ngoài ra, Poseidon còn có một biệt danh nữa là ngư lôi “Ngày tận thế”. Poseidon là một ngư lôi lớn chạy bằng năng lượng hạt nhân, nặng 100 tấn. Nó là một hệ thống vũ khí tự động, tức là không cần người điều khiến mà có thể tự định vị mục tiêu. Nó di chuyển với tốc độ 70 knot ở độ sâu lên tới 1.000m, sâu hơn các tàu ngầm và ngư lôi của NATO. Hệ thống đẩy hạt nhân cung cấp cho nó tầm hoạt động gần như không giới hạn.

Poseidon được trang bị 2 đầu đạn hạt nhân có đương lượng nổ 2 megaton (2.000 kiloton) với sức mạnh lớn hơn nhiều so với quả bom có đương lượng nổ 16 kiloton từng thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trong Thế chiến II. Poseidon được thiết kế để tấn công các khu vực ven biển như các căn cứ hải quân, cảng biển, nhà máy lọc dầu và các thành phố. Tốc độ và độ sâu hoạt động của Poseidon khiến các hệ thống vũ khí khó có thể, nếu không muốn nói là không thể đánh chặn nó. Poseidon không phải vũ khí tấn công thứ nhất mà thay vào đó giống một loại vũ khí đảm bảo phá hủy các mục tiêu của đối phương sau khi xung đột hạt nhân nổ ra.

Một cuộc thử nghiệm Poseidon sẽ không thể thực hiện với một đầu đạn có đương lượng nổ 2 megaton bởi Nga là một bên trong Hiệp ước Cấm thử Vũ khí Hạt nhân một phần, theo đó cấm các vụ nổ hạt nhân dưới nước.

Mặc dù Nga có thể rút khỏi hiệp ước và tiếp tục tiến hành thử nghiệm nhưng trên thực tế điều đó khó có khả năng xảy ra bởi việc chấm dứt hiệp ước trên có thể gây ra những vấn đề ngoại giao dài hạn khó có thể sửa chữa cho Nga.

Belgorod là một trong những tàu ngầm lớn nhất thế giới. Tàu ngầm này dài hơn 180m, rộng hơn 18m và có trọng lượng rẽ nước là 30.000 tấn - gấp 3 lần tàu ngầm tấn công lớp Virginia của Mỹ. Tàu ngầm này được hoàn thành với sứ mệnh đặc biệt là một tàu mẹ (một phương tiện lớn dẫn đường, phục vụ hoặc chở các phương tiện nhỏ hơn khác - ND) để tiến hành các chiến dịch xa bờ và phóng ngư lôi Poseidon. Belgorod có thể mang tới 6 ngư lôi hạt nhân Poseidon và phóng chúng từ xa trên biển./.

Bạn đang đọc bài viết "Đánh giá về khả năng Nga thử ngư lôi không thể đánh chặn “Ngày tận thế”" tại chuyên mục THẾ GIỚI. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#