Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City

28/04/2022 10:06

Lãnh đạo Đất Xanh Đông Nam Bộ dù đã ký, đóng dấu vào văn bản với khách hàng mua sản phẩm dự án Khu nhà ở Sadaco (Phú Mỹ Gold City) nhưng không thực hiện nên nhóm khách hàng đã kéo đến sự kiện doanh nghiệp này tổ chức để phản ánh.

Nhiều lần "nói mà không làm"

Ngày 20/4/2022, một nhóm khách hàng mua sản phẩm tại dự án Phú Mỹ Gold City (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã kéo đến sự kiện giới thiệu sản phẩm của Công ty cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ (Đất Xanh Đông Nam Bộ - thành viên của Đất Xanh Group) phản ứng về việc doanh nghiệp không thực hiện cam kết đã ký và đóng dấu trong văn bản làm việc 3 bên tại dự án Phú Mỹ Gold City.

Trước khi đến sự kiện của Đất Xanh Đông Nam Bộ, nhóm khách hàng trên cũng đã tìm tới trụ sở của Đất Xanh Group trên đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM để đòi lại quyền lợi cho mình.

Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City - Ảnh 1
Khánh hàng mua sản phẩm dự án Phú Mỹ Gold City đến trụ sở Đất Xanh Group đề nghị được đảm bảo quyền lợi.

Ngày 27/3/2022, nhóm khách hàng này đã có buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân (Sadaco Mỹ Xuân; Chủ đầu tư dự án Phú Mỹ Gold City) và đại diện Đất Xanh Đông Nam Bộ để làm rõ những vấn đề trong việc bàn giao đất nền, sổ đỏ.

Buổi làm việc diễn ra tại khu đất xây dựng dự án Phú Mỹ Gold City, đại diện phía Đất Xanh Đông Nam Bộ có ông Lê Văn Vũ – Tổng Giám đốc; ông Nguyễn Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc.

Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City - Ảnh 2
Tại Biên bản 3 bên ngày 27/3/2022, chủ đầu tư đã có nhiều cam kết với khách hàng, nhưng đều không thực hiện. Trong đó có cam kết ngày 16/4/2022, hai đơn vị này phải gửi cho nhóm khách hàng tiến độ thi công chi tiết; nhưng quá hạn, Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ vẫn phớt lờ.

Kết quả của buổi làm việc, Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ đưa ra một cam kết mới. Cụ thể: Trong quý 3/2022 sẽ bàn giao block A, D, F, X,Y; Quý 4/2022 sẽ bàn giao block N, P, Q, T, U, V và một phần block B, block C; Quý 1/2023 sẽ bàn giao các lô còn lại trong dự án Phú Mỹ Gold City. Còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng sau 12 tháng kể từ thời điểm xác lập biên bản bàn giao nền đất.

Bên cạnh đó, cả phía Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân đều cam kết tháng 4/2022 sẽ thi công lại dự án. Chậm nhất ngày 16/4/2022 hai đơn vị này phải gửi cho nhóm khách hàng tiến độ thi công chi tiết; Để khách hàng nhận thông tin quá trình thi công, tiến độ thi công định kỳ 2 tuần 1 lần qua thư điện tử .

Nếu không thực hiện được đúng theo những cam kết trên, Đất Xanh Đông Nam Bộ và Sadaco Mỹ Xuân sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với nhóm khách hàng và theo quy định của pháp luật. Biên bản này được 3 bên ký vào, riêng phía Đất Xanh Đông Nam Bộ có đóng thêm dấu đỏ của Công ty.

Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City - Ảnh 3
Khánh hàng đến sự kiện Đất Xanh Đông Nam Bộ tổ chức ngày 20/4/2022 để nói sự thật về uy tín của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngày 16/4/2022, phía Đất Xanh Đông Nam Bộ không gửi tiến độ thi công chi tiết dự án Phú Mỹ Gold City cho khách hàng như đã cam kết. Đồng thời tại dự án cũng không hề có dấu hiệu triển khai.

Ngày 19/4/2022, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cử lực lượng xuống dự án Phú Mỹ Gold City để làm việc với lãnh đạo Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ và cũng ghi nhận dự án không có dấu hiệu thi công. Nhóm khách hàng mua sản phẩm tại đây cũng đã đến để phản ánh sự việc với cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước tình hình đó, UBND xã Mỹ Xuân đã cử lực lượng đến đảm bảo tình hình an ninh. Nhóm khách hàng sau đó đã đến công an thị xã Phú Mỹ cung cấp các thông tin, chứng cứ liên quan tới dự án Phú Mỹ Gold City làm cơ sở xử lý vụ việc.

Đến ngày 20/4/2022, bức xúc với cách hành xử của Đất Xanh Đông Nam Bộ, nhóm khách hàng trên tiếp tục đến trụ sở của Đất Xanh Group đề nghị được đảm bảo quyền lợi khi đã nộp tiền tiến độ nhưng đã hơn 2 năm qua không nhận được đất nền, sổ đỏ tại dự án Phú Mỹ Gold City.

Đồng thời, nhóm khách hàng này tiếp tục đến sự kiện do Đất Xanh Đông Nam Bộ tổ chức. Trước sự chứng kiến của nhiều người có mặt tại sự kiện, nhóm khách hàng đã nói rõ việc Đất Xanh Đông Nam Bộ không thực hiện cam kết, không giữ uy tín với khách hàng... Theo phản ánh của nhóm khách hàng tới Tạp chí Kinh tế Môi trường, đây không phải lần đầu tiên Đất Xanh Đông Nam Bộ "nói mà không làm" với khách hàng mua sản phẩm dự án Phú Mỹ Gold City.

“Khi tôi mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City thì chỉ nhìn vào danh tiếng và những lời “có cánh” của Đất Xanh Đông Nam Bộ chứ không được tiếp xúc hay tìm hiểu nhiều về Sadaco Mỹ Xuân. Tôi mua đất nền ở Phú Mỹ Gold City cũng vì danh tiếng của Đất Xanh Group và Đất Xanh Đông Nam Bộ nhưng những gì tôi nhận được cho tới thời điểm này là sự thất vọng”, một khách hàng chia sẻ.

Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City - Ảnh 4
Khách hàng mua sản phẩm dự án Phú Mỹ Gold City nhiều lần lên tiếng, đề nghị cơ quan chức năng điều tra dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bên liên quan.

Dự án chậm triển khai tác động lớn đến người dân

Dự án Phú Mỹ Gold City được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 9/2020. Mặc dù vậy, từ tháng 5/2019, Sadaco Mỹ Xuân đã uỷ quyền cho Đất Xanh Đông Nam Bộ toàn quyền phân phối, giới thiệu, quảng bá dự án đến khách hàng có nhu cầu giao dịch.

Cũng từ giữa năm 2019, Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ đã ký hợp đồng, huy động vốn với nhiều khách hàng mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn tối đa 2 năm theo hợp đồng nhưng Sadaco Mỹ Xuân và Đất Xanh Đông Nam Bộ chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất – giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã cam kết.

“Hơn 300 khách hàng đã chuyển cho Đất Xanh Đông Nam Bộ số tiền hàng trăm tỉ đồng nhưng phía Sadaco Mỹ Xuân lại thông tin với chúng tôi rằng, Đất Xanh Đông Nam Bộ chưa chuyển số tiền khách hàng thanh toán cho họ. Trong khi, Đất Xanh Đông Nam Bộ lại đổi lỗi chậm bàn giao đất nền, sổ đỏ thuộc về Sadaco Mỹ Xuân. Đến hiện tại, dự án đang chậm tiến độ, gây ô nhiễm môi trường và lãng phí tài nguyên đất”, một khách hàng mua đất nền tại dự án Phú Mỹ Gold City chia sẻ.

Suốt nhiều năm qua, dự án Phú Mỹ Gold City không có dấu hiệu triển khai, tiến độ theo yêu cầu từ phía UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra cũng không thực hiện được, dẫn tới nguy cơ trên địa bàn có thêm dự án treo. Vậy nhưng, trên trang thông tin điện tử chính thức của Đất Xanh Đông Nam Bộ vẫn đang quảng cáo rằng: "Phú Mỹ Gold City mang đến cuộc sống tiện nghi, thịnh vượng cho cư dân với hệ thống tiện ích hiện đại, hướng đến cuộc sống xanh..."; "Đến với Phú Mỹ Gold City cư dân đã sở hữu trong tay viên ngọc sáng giữa thành phố cảng Phồn Vinh - Hưng Thịnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu"?!.

Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City - Ảnh 5
Nhóm khách hàng mua đất nền dự án Phú Mỹ Gold City trong một lần yêu cầu lãnh đạo Đất Xanh Đông Nam Bộ làm rõ về việc không thực hiện cam kết.

Năm 2021, tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) từng nói: Nhân dân xót xa khi thấy dự án, mảnh đất rất rộng bỏ hoang đến hàng chục năm. Chúng ta chống lãng phí không phải là đợi để bắt, xét xử, vì khi xảy ra rồi thì việc xử lý không còn nhiều hiệu quả nữa. Trong khi ấy, tình trạng để đất bỏ hoang vẫn diễn ra mà chưa có biện pháp nào khắc phục triệt để.

Còn ĐBQH Nguyễn Anh Tú (Kiên Giang) cho biết, có dự án 26 năm vẫn nằm trên giấy, có dự án treo gần 3 thập niên, có dự án 10 năm vẫn là khu đất trống. Các dự án treo thời gian dài chưa triển khai hoặc triển khai dở dang, gây lãng phí nguồn lực của nhà nước, của xã hội và của người dân; Có trường hợp tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân nơi có dự án treo.

ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) nêu thực trạng, một số dự án treo, một số dự án mặc dù đã có chấp thuận chủ trương đầu tư tuy nhiên việc triển khai dự án chậm, không đáp ứng yêu cầu theo thời gian quy định,… Điều này, gây lãng phí quỹ đất, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, cuộc sống của người dân.

Từ đó, ông Hải đề nghị, trong báo cáo của Chính phủ cần làm rõ trong năm 2020 hay lũy kế trong cả nước, tình trạng lãng phí do việc thực hiện các dự án về đất đai gây ra lãng phí như thế nào? Cần đưa ra số liệu cụ thể, để đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng do dự án treo, quy hoạch treo gây ra.

Ông Hải cũng nhấn mạnh, mặc dù các địa phương, tỉnh, huyện cũng rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thanh tra, kiểm tra, rà soát để đề nghị với cấp có thẩm quyền xử lý những dự án treo. Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao, các dự án chậm tiến độ kéo dài vẫn khó xử lý triệt để. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần quan tâm để có sự chỉ đạo, rà soát nhằm thực hiện cương quyết, dứt điểm đối với những dự án sử dụng đất không hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết "Đất Xanh Đông Nam Bộ tiếp tục "nói mà không làm" tại dự án Phú Mỹ Gold City" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#