Đầu tháng 12, miền Bắc đón đợt không khí lạnh, miền Nam mưa

28/11/2022 08:47

Đợt rét đậm đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 3/12/2022 với nhiệt độ ở miền núi phía Bắc xuống khoảng 12-13 độ C vào buổi đêm. Trước đó không khí lạnh sẽ tràn vào Việt Nam từ ngày 1/12.

 Dự báo những ngày đầu tháng 12, các tỉnh từ Trung Bộ trở vào Tây Nguyên, Nam Bộ xảy ra một đợt mưa lớn. Phía nam Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sau đó có khả năng mạnh lên thành bão. Miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh.

Tại miền Bắc, đợt rét đậm đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 3/12/2022, với nhiệt độ ở miền núi phía Bắc xuống khoảng 12-13⁰C vào buổi đêm. Trước đó không khí lạnh sẽ tràn vào Việt Nam từ ngày 1/12. Từ 5-8/12, là khoảng thời gian có nhiệt độ xuống sâu nhất. Nhiệt độ miền núi phía Bắc có thể xuống mức 5-6⁰C, nhiệt độ ở đồng bằng Bắc Bộ có thể xuống mức 10-11⁰C. Đợt lạnh này cũng sẽ lan tận các tỉnh miền Trung bao gồm cả Trung Trung Bộ.

Đầu tháng 12, miền Bắc đón đợt không khí lạnh, miền Nam mưa - Ảnh 1 Đầu tháng 12, miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên. 

Tại các tỉnh miền Trung, sự kết hợp giữa không khí lạnh mạnh và nhiễu động gió Đông trên cao sẽ gây ra một đợt mưa lớn diện rộng khắp khu vực những ngày đầu tháng 12. Nhiều nơi có thể xuất hiện mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét và gió giật mạnh. Nguy cơ ngập úng vùng trũng thấp và sạt lở, lũ quét ở vùng núi.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ những ngày đầu tháng 12 thời tiết khá xấu. Dự báo từ 2-4/12, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, từ ngày 5-6/12 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông đề phòng lốc sét và gió giật mạnh.

Ngày 26-11, ông Hoàng Phúc Lâm - phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - thông tin về diễn biến thiên tai trên cả nước trong 10 ngày tới. Cụ thể, khoảng ngày 30-11, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ, sau đó tác động đến các tỉnh miền Trung.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, dự báo từ ngày 1 đến 3-12, các tỉnh miền Bắc trời chuyển rét, các tỉnh vùng núi, trung du Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Ở khu vực bắc và giữa Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 9-10, biển động mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió đông trên cao nên những ngày đầu tháng 12, ở khu vực Trung Bộ, Nam Bộ, Tây Nguyên có khả năng xảy ra một đợt mưa to trên diện rộng.

"Khoảng từ ngày 1 đến 3-12, trên khu vực nam Biển Đông khả năng xuất hiện một vùng thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 65-75% và khoảng 15-25% mạnh lên thành bão" - ông Lâm cảnh báo và cho biết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đang theo dõi chặt chẽ diễn biến và thông tin thường xuyên chi tiết từng loại thiên tai.

 

Bạn đang đọc bài viết "Đầu tháng 12, miền Bắc đón đợt không khí lạnh, miền Nam mưa" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#