Đề nghị dừng hoạt động vì gây ô nhiễm nhưng nhà máy… vẫn hoạt động

23/07/2022 14:27

Mặc dù UBND thị xã Nghi Sơn phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm đã lập biên bản kiểm tra, xác minh việc gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu dừng hoạt động đối với Nhà máy Sản xuất bao bì Miza của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn (Cty Miza Nghi Sơn) tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, nhưng hiện nhà máy này vẫn hoạt động.

nha-may-bao-bi-cua-cty-miza-nghi-son-xa-khoi-den-gay-o-nhiem-moi-truong-1658542434.jpgNhà máy bao bì của Cty Miza Nghi Sơn xả khói đen gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Hương Trà

Ngày 6/7/2022, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm tổ chức làm việc và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Sản xuất bao bì Miza liên tục xả khói đen ra môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân ở thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm.

Nhà máy bao bì của Cty Miza Nghi Sơn là dự án thuộc Lô HI-3 CC5-1, theo quy hoạch điều chỉnh tỉ lệ 1/2000 (nay là quy hoạch phân khu) KCN số 5- KKT Nghi Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 1251/QĐ- UBND ngày 11/4/2006, thuộc địa giới hành chính xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), với tổng diện tích là 8,87ha.

Dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt báo cáo ĐTM tại Quyết định số 2475/QĐ-BTNMT ngày 2/10/2020; Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu số 36/GXN-BTNMT ngày 8/6/2021 và được Sở TN&MT Thanh Hóa cho gia hạn thời gian vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải Văn bản số 5612/STNMT- BVMT ngày 9/7/2021 và cấp Giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất số 225/GP- UBND ngày 25/11/2021; Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 61/GP-UBND ngày 26/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại biên bản kiểm tra, các thành viên tham gia thống nhất các nội dung đã nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra bằng cảm quan vẫn có mùi hôi của giấy ngâm và hiện tượng khí thải có màu đen từ ống khói lò hơi và nước thải chưa được thu gom, xử lý triệt để vẫn còn tình trạng nước thải công đoạn tách bùn chảy vào hệ thống thoát nước mưa và yêu cầu công ty nhanh chóng thay thế lọc bụi túi vải bị hỏng để đảm bảo khí thải của nhà máy, có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi tránh tình trạng phát tán ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân.

cty-miza-nghi-son-1658542441.jpgCty Miza Nghi Sơn. Ảnh: Hương Trà

Đồng thời, trong biên bản cũng nêu rõ đề nghị Cty Miza Nghi Sơn dừng hoạt động nhà máy và rà soát các công trình, thiết bị xử lý chất thải, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và đưa ra các biện pháp khắc phục; cải tạo, nâng cấp; xây dựng xây dựng bổ sung các công trình xử lý chất thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định… Lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trình Bộ TN&MT để được xem xét cấp giấy phép và báo cáo khắc phục nêu trên gửi về Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn trước ngày 12/7/2022.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Xuân Thể, Trưởng thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, cho biết: “Việc nhà máy sản xuất bao bì của Cty Miza Nghi Sơn xả khói khét lẹt, gây ô nhiễm là có. Không những thế, tranh thủ khi trời mưa, nhà máy còn lén lút xả nước thải ra con kênh thủy lợi gần đó. Tôi không biết nước thải đó đã qua xử lý chưa nhưng màu nước đen kịt, mùi hôi thối”.

Mặc dù, sau khi có phản ánh của người dân về Nhà máy Sản xuất bao bì Miza xả khói gây ô nhiễm môi trường thì Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường lâm có kết luận phản ánh của người dân là có cơ sở do nhà máy xả khói đen gây ô nhiễm môi trường và đề nghị dừng hoạt động để rà soát các công trình, thiết bị xử lý chất thải, quy trình vận hành hệ thống xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm và đưa ra giải pháp khắc phục; cải tạo, nâng cấp, xây dựng bổ sung các công trình xử lý chất thải để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định.

Thế nhưng hiện nay, Nhà máy Sản xuất bao bì Miza vẫn hoạt động bình thường!

Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị dừng hoạt động vì gây ô nhiễm nhưng nhà máy… vẫn hoạt động" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#