'Đệ nhất thủ khoa’ vào đại học năm 16 tuổi ở Trung Quốc

23/10/2020 19:53

Vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn, Wang Baiyang đạt 716 điểm thi đại học năm 16 tuổi. Nam sinh đang là nghiên cứu sinh tại Mỹ.

Wang Baiyang sinh năm 1993 ở Cáp Nhĩ Tân, Hắc Long Giang, Trung Quốc trong một gia đình nghèo. Cha của Wang làm nghề tự do còn mẹ là y tá tại Bệnh viện số 4, quận Đạo Ngoại, Cáp Nhĩ Tân. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Wang sớm chứng tỏ tài năng xuất chúng và gặt hái được nhiều thành công trong học tập.

3 tuổi biết đọc 3.000 Hán tự

Ngay từ khi còn nhỏ, Wang Baiyang đã thể hiện tài năng bẩm sinh. Lên 3 tuổi, cậu bé đến từ Cáp Nhĩ Tân đã có thể đọc thông, viết thạo 3.000 Hán tự. 4 tuổi, Wang tự đọc sách mà không cần đến sự trợ giúp của người lớn. Toàn bộ thành tích này đều do em tự học.

de nhat thu khoa anh 1

Wang Baiyang (trái) và bạn học. Ảnh: Sohu.

Gia đình Wang không khá giả nên phần thưởng khích lệ tài năng cho con chỉ là những cuốn sách. Wang đặc biệt yêu thích thể loại khoa học, lịch sử và địa lý. Em sớm bị thu hút bởi kiến thức đa dạng, phong phú trong những cuốn sách cha mẹ tặng. Cậu bé đọc ngấu nghiến và bày tỏ sự thích thú với nó.

Do hoàn cảnh của gia đình, Wang bị đứt đoạn học hành khi phải chuyển nhà theo cha mẹ. Tuy nhiên, điều đó không làm ảnh hưởng khả năng thiên bẩm của cậu bé. Em chỉ mất 3,5 năm để học xong bậc tiểu học 6 năm.

Theo KK News, ban đầu, Wang học lớp 3 ở Cáp Nhĩ Tân. Nhưng vì công việc của cha mẹ, cậu phải chuyển đến Đại Liên. Tại đây, nam sinh chứng minh được khả năng học tập của mình. Em được đặc cách bỏ qua các chương trình còn lại của tiểu học và lên thẳng cấp 2.

Sau đó, gia đình Wang chuyển lại về Cáp Nhĩ Tân. Một lần nữa, cậu bé chứng minh được khả năng thần đồng và bỏ qua bậc THCS, được tuyển thẳng vào trường Trung học Cáp Nhĩ Tân - một trong những cơ sở giáo dục uy tín, chất lượng ở đông bắc Trung Quốc.

Tại trường cấp 3, Wang sớm trở thành ngôi sao, được nhiều thầy cô, bạn bè chú ý bởi thành tích học xuất sắc. Say mê với các kiến thức, Wang thường đọc trước các tài liệu. Không những vậy, cậu bé rất khiêm tốn và điềm tĩnh nên không ít người quý trọng.

de nhat thu khoa anh 2

Wang Baiyang sớm chứng minh khả năng của bản thân và được mệnh danh là "đệ nhất thủ khoa" ở tuổi 16. Ảnh: Sina.

Đệ nhất thủ khoa ở tuổi 16

Năm 2009, Wang Baiyang gây chấn động vì thành tích xuất sắc của mình. Em là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại Cáp Nhĩ Tân tham gia kỳ thi tuyển sinh năm đó. Wang đạt 716 điểm và xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào số một của 9 tỉnh tại Hắc Long Giang.

Kết quả này trở thành tin tức gây chấn động. Nhiều người ca ngợi và gọi Wang với cái tên “thần đồng”, “đệ nhất thủ khoa”. Em cũng được đặc cách tuyển thẳng vào Đại học Bắc Kinh - trường hàng đầu tại Trung Quốc.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Wang ngại ngùng và cho rằng bản thân không có gì nổi bật. Em chưa từng tham gia các lớp, lò luyện thi. Nam sinh cho hay phương pháp học của mình là đọc kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, tìm các nội dung trọng điểm. Ngoài ra, sở thích đọc sách cũng khiến Wang có được lượng kiến thức xã hội phong phú, đa dạng.

Cha Wang chia sẻ ông không ảnh hưởng nhiều tới con trai. Theo người cha này, Wang có ưu điểm là chăm chỉ và tinh thần tự học tốt. Thấy con chăm học nên ông cũng chỉ động viên và dành cho Wang những cuốn sách mà cậu yêu thích.

Theo lời kể của các giáo viên tại Trung học Cáp Nhĩ Tân, trong giờ học, nam sinh thường chăm chú vào những trang sách. Ban đầu, giáo viên cho rằng cậu không nghe giảng và hay đưa các câu hỏi kiểm tra. Sau đó, họ rất bất ngờ bởi Wang không chỉ nắm được kiến thức của bài giảng rất nhanh, cậu sớm hiểu hết các kiến thức, chương trình học cấp 3.

Trở thành sinh viên đại học khi mới 16 tuổi, Wang Baiyang không ngủ quên trên chiến thắng mà đặt ra kế hoạch cho bản thân. Nhiều thần đồng khác dễ bị sa ngã khi đạt được thành tích đáng tự hào. Nhưng với Wang, cậu bé này vẫn nỗ lực không ngừng trong học tập.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó và đông con, Wang đã chứng minh mọi thứ đều có thể đạt được nếu bản thân đủ nỗ lực và kiên trì. Wang Baiyang hiện là nghiên cứu sinh tại Đại học Northwestern, Mỹ.

Chia sẻ với truyền thông, nam sinh cho hay cậu sẽ trở về quê nhà để phục vụ đất nước và báo đáp cha mẹ sau khi lấy bằng tiến sĩ.

Bạn đang đọc bài viết "'Đệ nhất thủ khoa’ vào đại học năm 16 tuổi ở Trung Quốc" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#