Đề xuất tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản

31/01/2023 11:24

Dự luật Thuế bất động sản dự kiến đưa ra tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2024, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025 có nội dung đề xuất tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế cho đơn giản, dễ thực hiện.

Bộ Tư pháp đang chuẩn bị tổ chức họp, thẩm định đề xuất về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023. Kết quả rà soát cho thấy tính cấp thiết phải nghiên cứu, xây dựng Luật thuế bất động sản thay Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Luật thuế bất động sản được coi là có phạm vi điều chỉnh rộng, tác động lớn. Đối tượng điều chỉnh là đất, nhà và công trình xây dựng nên có phạm vi và tác động đến toàn thể người dân và doanh nghiệp trên cả nước; nhiều nội dung mang tính kỹ thuật như nội dung về giá tính thuế, thuế suất...

Bên cạnh đó, thuế cũng là lĩnh vực nhạy cảm. Việc tăng mức thuế suất đối với đất và bổ sung quy định đánh thuế đối với nhà, công trình xây dựng tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Cơ quan chủ trì soạn thảo dự luật này - Bộ Tài chính, sẽ xin ý kiến rộng rãi trong quá trình xây dựng dự án luật theo đúng quy định.

Chính phủ lập đề nghị xây dựng dự luật Thuế bất động sản trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2024 để thông qua đề nghị bổ sung dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội.

"Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua dự án luật này tại 2 kỳ họp, tháng 10/2024 và tháng 5/2025", thông tin từ Bộ Tư pháp nêu.

Sau hơn 10 năm triển khai, khu đô thị Sudico - Nam An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn được xây dựng dở dang, hàng loạt biệt thự vẫn bị bỏ hoang gây lãng phí (Ảnh: Hà Phong).

Áp mức thuế cao nhất với nhà, đất chưa đưa vào sử dụng 

Theo tài liệu từ Bộ Tư pháp, sẽ đề xuất theo hướng tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản đảm bảo đơn giản, dễ tính toán, dễ thực hiện, thuận lợi trong công tác quản lý thu thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời, đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần nhằm đảm bảo mục tiêu điều tiết cao đối với trường hợp nhà, đất có giá trị lớn; điều tiết thấp đối với nhà, đất có giá trị không lớn, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của tầng lớp dân cư.

Về ngưỡng giá trị để áp dụng biểu thuế lũy tiến đối với đất ở, nhà ở cần tạo được sự đồng thuận của người dân trong việc đánh thuế; tính toán đến mức độ điều tiết, khả năng nộp thuế của người dân, đảm bảo hầu hết các thửa đất ở, nhà ở nông thôn, có giá trị thấp đến trung bình đều ở dưới ngưỡng.

Về thuế suất đối với đất ở sẽ đề nghị "đánh" thuế trên toàn bộ diện tích đất ở. Việc nâng mức thuế suất đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh) là cần thiết để phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần đảm bảo mục tiêu ban hành của chính sách và phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, để tránh tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp cần thiết phải nghiên cứu mức thuế suất đối với đất ở phù hợp.

Trong khi đó, nhà ở được xem là một khoản đầu tư vào đất. Trên thực tế, nhà nước khuyến khích việc xây dựng nhà ở và công trình xây dựng, tránh để đất bỏ hoang, không tận dụng hết giá trị sử dụng của đất.

Khi thực hiện đánh thuế bất động sản đối với nhà ở, cần thiết loại bỏ các loại nhà ở có mức đầu tư thấp (nhà tạm, nhà thiếu kiên cố, nhà bán kiên cố...) ra khỏi phạm vi điều chỉnh để tránh gây gánh nặng thuế đối với đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hoặc nhà chất lượng thấp, thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Đối với nhà chung cư (bao gồm cả đất xây dựng nhà chung cư), cơ quan soạn thảo định hướng quy định ngưỡng chịu thuế đảm bảo điều tiết thấp đối với những người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà chung cư bình dân; không ảnh hưởng tới cung - cầu thị trường bất động sản và hạn chế tác động đến phân khúc căn hộ bình dân. Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ thuộc đối tượng miễn thuế.

Thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp (mức giá trên 50 triệu đồng/m2) góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân 

Căn hộ chung cư cao cấp (mức giá trên 50 triệu đồng/m2) sẽ bị đánh thuế cao (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Đáng chú ý, tài liệu của Bộ Tư pháp cho rằng, việc quy định mức thuế suất cao đối với nhà đất lấn chiếm; nhà, đất bỏ trống; nhà, đất chưa đưa vào sử dụng hoặc chậm đưa vào sử dụng theo đúng quy định; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích là phù hợp với thực tế Việt Nam hiện nay, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ về đất, chiếm dụng đất công.

"Theo đó, đề nghị áp dụng mức thuế suất cao đối với các loại đất này, bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế đang dự kiến áp dụng đối với đất ở", tài liệu từ Bộ Tư pháp thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#