Đình chỉ hoạt động mỏ cát của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm

07/07/2022 15:30

UBND huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm do liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản.

pho-chu-tich-ubnd-tinh-thanh-hoa-ao-xanh-doi-mu-coi-kiem-tra-dot-xuat-va-tam-dinh-chi-bai-tap-ket-cat-cua-cong-ty-cp-xay-dung-va-thuong-mai-thanh-tam-1657181672.jpgSau phản ánh của Báo Thanh tra, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (áo xanh, đội mũ cối) kiểm tra đột xuất và tạm đình chỉ bãi tập kết cát của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm. Ảnh: VT

Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản trên địa bàn huyện, UBND huyện Thiệu Hoá vừa ban hành Quyết định số 2916/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm, trụ sở tại Làng Hoành, xã Định Tân, huyện Yên Định do bà Nguyễn Thị Tâm làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. 

Nguyên nhân được UBND huyện Thiệu Hoá đưa ra, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong khai thác khoáng sản không đúng khung giờ khai thác.

Công ty vi phạm quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 38, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; Nghị định 04/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tài nguyên nước và khoáng sản, khí tượng thuỷ văn, đo đạc và bản đồ.

UBND huyện Thiệu Hoá nêu rõ hình thức xử phạt đối với công ty gồm phạt tiền mức phạt 50.000.000 đồng và đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản 3 tháng, có hiệu lực từ ngày 30/6/2022.

Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nếu quá thời hạn không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, sau kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 13/6/2022, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành xử lý vi phạm khai thác vượt công suất đối với mỏ cát số 02 chuyển đổi, xã Thiệu Tân, huyện Thiệu Hóa (nay là xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa) của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm (Công ty Thanh Tâm) khai thác vượt 14% theo quy định tại Khoản 1 Điều 41 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ.

Tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Công ty Thanh Tâm nghiêm túc thực hiện việc khai thác tại khu vực mỏ được cấp phép theo đúng công suất ghi trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp cho đơn vị và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan.

Trong một diễn biến khác, sau khi Báo Thanh tra phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ở xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa, vào tháng 5/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã kiểm tra đột xuất và đã yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động bãi tập kết cát của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm ở khu phố Kiến Hưng, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa.

Để chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép, trong đó có biểu hiện lơ là, để cho cát tặc lộng hành ở xã Tân Châu, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh đối với tổ chức và cá nhân có liên quan gồm Đảng ủy xã Tân Châu; cá nhân ông Lê Xuân Thành, Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 -2025, Chủ tịch UBND xã Tân Châu, nay là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vận; ông Nguyễn Trọng Quân, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Châu.

Quá trình kiểm tra, thẩm tra, xác minh của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thiệu Hóa đối với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã Tân Châu và các cá nhân có liên quan, đã kết luận có vi phạm các quy định của Đảng.

Ngày 24/6/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã họp và thống nhất biểu quyết, đối với Đảng ủy xã Tân Châu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xã này đã thiếu kiểm tra, giám sát đối với UBND xã trong quản lý Nhà nước và Chi ủy Chi bộ 1 trong việc bảo vệ, khai thác tài nguyên khoáng sản cát lòng sông, có thời điểm còn để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, làm sạt lở, mất đất sản xuất của nhân dân, gây thiệt hại đến hoa mầu của các hộ dân tại thôn 1, xã Tân Châu.

Hội nghị đã thảo luận và thống nhất biểu quyết đồng ý để Đảng ủy xã Tân Châu kiểm điểm sâu sắc rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với UBND xã trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản cát lòng sông.

Đối với cá nhân ông Lê Xuân Thành, Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2020 -2025, Chủ tịch UBND xã Tân Châu, nay là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vận hội nghị đã thống nhất biểu quyết hình thức kỷ luật khiển trách.

Đối với cá nhân ông Nguyễn Trọng Quân, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Châu hội nghị thống nhất biểu quyết hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Bạn đang đọc bài viết "Đình chỉ hoạt động mỏ cát của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thanh Tâm" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#