Đông Anh (Hà Nội) – Bài 1: Người dân bức xúc vì dàn xe quá tải chở cát từ công ty Minh Đạt tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường

07/06/2022 15:36

Thời gian qua, người dân thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội) vô cùng bức xúc trước tình trạng các dàn xe vận chuyển cát có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, che chắn sơ sài kéo theo đất cát từ bến bãi của công ty CP xây dựng và kinh doanh xăng dầu Minh Đạt đi lên đê gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Người dân bức xúc vì ô nhiễm

Khi Hà Nội đang dần trở lại với những hoạt động bình thường mới, nhiều công trình xây dựng, dự án bắt đầu triển khai. Do đó, nhu cầu sử dụng cát san lấp, xây dựng ngày càng gia tăng, kéo theo đó là tình trạng các xe có dấu hiệu chở quá tải, không che chắn cẩn thận làm vương vãi cát xuống đường gây khói bụi, ô nhiễm đã bắt đầu xuất hiện và đang có chiều hướng gia tăng. Điểm xuất phát của các xe này đa phần từ các bến bãi ven sông Hồng.

Trong quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được phản ánh của người dân thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội về việc các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải từ mỏ khai thác cát của Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh xăng dầu Minh Đạt (công ty Minh Đạt) khi lưu thông trên đường không được che chắn kỹ càng khiến cát rơi vãi, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và đê điều.

Xe chở cát từ mỏ khai thác cát của công ty Minh Đạt lưu thông ra đường đê có dấu hiệu cơi nới thùng, thành, quá tải trọng, luôn là nỗi khiếp đảm của người dân địa phương.

Bà N.T.H, người dân thôn Mạch Lũng bức xúc: “Khi công ty Minh Đạt vào đây khai thác, người dân vô cùng bất ngờ bởi chúng tôi không hề được UBND xã, UBND huyện thông báo, họp lấy ý kiến về việc này, đùng một cái họ đưa máy móc, xe tải vào phá hoa màu của người dân để khai thác cát mà chúng tôi không nhận được đồng đền bù nào. Người dân đã phản ánh đến UBND xã, UBND huyện rất nhiều rồi nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết triệt để”.

Cây cối hai bên đường bị phủ một lớp bụi dày, không còn màu xanh

Bác P.V.T cho biết: “Xe vận chuyển lấy cát của công ty Minh Đạt toàn xe ben to loại 3,4 chân. Ngày nào cũng thế, các xe này chạy rầm rập trên mặt đê từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya, ồn ào, bụi bặm lắm. Xe từ bến bãi Minh Đạt đi ra kéo theo đất cát ra đường nội đồng nhưng không được công ty quét dọn mà chỉ tưới nước qua loa khiến đường nhầy nhụa bẩn thỉu hơn. Từ đó, đất cát bết dính bám vào lốp xe chạy lên đê khiến tuyến đê lúc nào cũng phủ đầy bụi cát. Nhà tôi luôn phải đóng cửa kín mít, ngày quét dọn 2 lần mà vẫn không xuể”.

Mặc dù, tuyến đường đê được cắm biển giới hạn tải trọng 12 tấn, nhưng thực tế các xe chở cát từ mỏ cát của Công ty Minh Đạt toàn loại xen 4 chân (tải trọng trên 20 tấn) vô tư hoạt động mà không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Theo ghi nhận của PV tại mỏ khai thác cát của công ty Minh Đạt, những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Dù trên đê cắm biển hạn chế tải trọng dưới 12 tấn nhưng các xe có dấu hiệu quá tải vẫn chạy vô tư mà không có bất kì bóng dáng lực lượng chức năng nào kiểm soát. Tại khu vực mỏ khai thác, các loại máy móc đang hoạt động nhộn nhịp, tấp nập, thoăn thoắt xúc cát lên xe ben, xe howo đang chờ sẵn. Mỏ cát rộng lớn đang được công ty Minh Đạt tận thu khai thác triệt để, có những khu vực bị công ty Minh Đạt đào sâu khoảng 5-6 mét múc cát. Các dàn xe khi ăn “no” cát đi lại bụi mịt mù mà công ty Minh Đạt không có bất kì biện pháp tưới nước nhằm giảm bụi.

Mỏ cát của Công ty Minh Đạt hoạt động rất nhộn nhịp

Xe chở cát từ mỏ khai thác cát của công ty Minh Đạt trước khi lưu thông lên đê không được rửa lốp nên đã kéo theo rất nhiều đất cát ra đường gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ngoài ra, bến bãi Công ty Minh Đạt không có cầu rửa lốp nên mỗi khi xe chạy kéo theo đất, cát ra ngoài khiến 2 bên đường nội đồng phủ một lớp cát dày. Công ty Minh Đạt có tưới nước nhưng chỉ tưới một đoạn đường nội đồng. Hơn nữa, việc chỉ tưới mà không quét dọn đất cát vương vãi thì lại mang tác dụng ngược, khiến môi trường bị ô nhiễm hơn. Bởi bùn đất bám bết vào bánh xe kéo lên đê khi khô sẽ gây bụi mù mịt. Tại ngã 3 đê còn hằn rõ những vết lốp xe bám đầy đất cát do các xe vận chuyển từ bến bãi đi ra, cây cối xung quanh phủ bụi trắng xóa và công ty Minh Đạt cũng không hề có hoạt động tưới nước giảm bụi trên mặt đê.

Bao giờ mới được xử lý dứt điểm?

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh của người dân và trách nhiệm của UBND xã Đại Mạch trong công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý những tồn tại của công ty Minh Đạt, phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Vương Ngọc Chi – Chủ tịch UBND xã Đại Mạch. Ông Chi cho biết: “Mỏ khai thác cát của công ty Minh Đạt đã được các cấp có thẩm quyền cấp phép, thời gian hoạt động từ 15/10 đến 15/6 năm sau, ngoài thời gian trên không được phép hoạt động vì ảnh hưởng đến đê điều, dòng chảy thoát lũ. Công ty Minh Đạt đã xin cấp phép khai thác từ lâu rồi nhưng nhân dân không đồng tình nên có đơn thư khiếu kiện kéo dài, mấy tháng nay họ mới bắt đầu khai thác trở lại. Để giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân, thanh tra huyện Đông Anh đang thanh tra toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thôn Mạch Lũng, trong đó có mỏ cát của công ty Minh Đạt”.

Ông Vương Ngọc Chi – Chủ tịch UBND xã Đại Mạch cho biết: “Công ty Minh Đạt đã đươch cấp phép khai thác cát từ lâu, nhưng nhân dân không đồng tình nên có đơn thư khiếu kiện kéo dài, Công ty này đang bị Đông Anh thanh tra toàn diện”

“Trong quá trình vận chuyển thì công ty Minh Đạt sử dụng chủ yếu xe công nông chở bán lẻ quanh khu vực trên địa bàn, trọng tải khoảng 2-5 tấn. Khu vực này hạt quản lý đê số 4 thường xuyên kiểm tra, giám sát về tải trọng. Sáng nay tôi vừa gọi điện cho hạt quản lý đê số 4 xem vừa qua có kiểm tra trọng tải xe từ bến bãi của công ty Minh Đạt không thì hạt nói không có xe to chạy trên đê, toàn xe dưới 12 tấn. Công ty Minh Đạt hoạt động chưa bị xử phạt về môi trường”, ông Chi cho hay.

Khi được PV cho xem những hình ảnh xe chạy có dấu hiệu chở quá tải trọng từ bến bãi của công ty Minh Đạt đi ra, ông Chi thừa nhận các xe này ở mỏ khai thác cát của công ty Minh Đạt. Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc nhận định có dấu hiệu chở quá tải trọng hay không thì ông Chi lảng tránh trả lời với lý do: “tôi không cân xe, không biết được. Về trọng tải, trọng lượng thì hạt quản lý đê số 4 sẽ xem xét”.

Xe chở cát từ mỏ cát của công ty Minh Đạt phần lớn là trọng tải lớn, hoạt động gây bụi mù mịt

Ngoài ra, ông Chi cho biết: Khi công ty Minh Đạt khai thác, UBND xã sẽ giám sát về thời gian hoạt động, quá trình khai thác, các xe vận chuyển phải đảm bảo đúng tải trọng, che chắn đúng quy định để tránh rơi vãi, xe đi bụi bặm phải tưới nước… Qua thông tin của cơ quan báo chí, UBND xã xin tiếp thu và sẽ giao cán bộ xã phối hợp với hạt quản lý đê số 4 kiểm tra ngay, nếu phát hiện các xe vận chuyển quá tải dứt khoát sẽ cho dừng lại.

Được biết, ngày 20/6/2011 Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh xăng dầu Minh Đạt được UBND huyện Đông Anh cấp Giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường đối với Dự án đầu tư khai thác cát làm vật liệu san lấp tại bãi nổi sông Hồng thuộc địa bàn thôn Mạch Lũng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.

Theo Giấy xác nhận, công ty Minh Đạt có trách nhiệm thực hiện đúng, đầy đủ những nội dung đã nêu trong bản cam kết bảo vệ môi trường với các yêu cầu về quản lý và xử lý chất thải, đầu tư xây dựng, đất đai, khai thác nước và xả nước thải…Trong đó, việc thực hiện việc kiểm tra, quan trắc môi trường hằng năm theo nội dung của bản cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận. Định kỳ tối thiểu 2 lần/năm và báo cáo kết quả quan trắc môi trường về UBND huyện Đông Anh.

Cát sau khi được Công ty Minh Đạt đào lên chở đi và để lại những hố sâu hoắm

Công ty Minh Đạt đã cam kết rõ ràng như vậy, tuy nhiên theo biên bản kiểm tra của Sở TN&MT Hà Nội với công ty Minh Đạt vào tháng 7/2020 cho biết, công ty bắt đầu khai thác từ năm 2018 nhưng đến thời điểm kiểm tra, công ty Minh Đạt chưa xuất trình được kết quả quan trắc môi trường định kỳ theo quy định.

Phải chăng, những gì công ty Minh Đạt đã cam kết trong cam kết bảo vệ môi trường chỉ là trên giấy, mang tính hình thức để được các cơ quan chức năng cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Khi đã được cấp phép thì công ty Minh Đạt lại “quên” những gì mình đã cam kết?.

Là đơn vị cấp giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, hằng năm UBND huyện Đông Anh có giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty Minh Đạt và phát hiện, xử phạt những tồn tại, vi phạm hay không? Câu hỏi này xin được gửi đến lãnh đạo UBND huyện Đông Anh và các phòng chuyên môn trả lời dư luận.

Kính đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý những dấu hiệu vi phạm của công ty Minh Đạt trong việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản, đê điều, giao thông để trả lại môi trường trong sạch cho người dân, ổn định tình hình chính trị của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết "Đông Anh (Hà Nội) – Bài 1: Người dân bức xúc vì dàn xe quá tải chở cát từ công ty Minh Đạt tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây ô nhiễm môi trường" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#