Dự án Ascent Plaza bị 'tắc' pháp lý, người mua nhà đối mặt rủi ro

29/04/2022 09:08

Thu tiền cọc của nhiều khách hàng từ 4 năm trước nhưng đến nay chủ dự án Ascent Plaza vẫn chưa hoàn thiện pháp lý. Dự án bị ách tắc pháp lý khiến cho người mua đối mặt với rủi ro.

Khách hàng “tố” chủ đầu tư chiếm dụng vốn

Như VietNamNet đã thông tin, nhiều khách hàng đã đặt cọc mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza (địa chỉ số 375 – 377 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) suốt 4 năm qua đang rất bức xúc vì chủ đầu tư, là Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát), đòi thanh lý hợp đồng.

Những khách hàng mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza cho biết họ đã thanh toán tiền cọc cho Công ty Tiến Phát từ năm 2018, nhiều trường hợp thanh toán đến 25% giá trị căn hộ, tương ứng từ 600 triệu đồng đến cả tỷ đồng.

Sau 4 năm chờ đợi, dự án Ascent Plaza vẫn chỉ là bãi đất trống, không có động thái xây dựng. Khách hàng càng bất bình hơn khi mới đây chủ đầu tư đưa ra phương án thanh lý hợp đồng đặt cọc vì không thể tháo gỡ những khó khăn về thủ tục pháp lý dự án.

Khách hàng mua căn hộ Ascent Plaza căng băng rôn trước trụ sở Công ty Tiến Phát.

Trong một thông báo gửi khách hàng vào ngày 8/4/2022, Công ty Tiến Phát cho rằng, dự án không thể tiếp tục triển khai như tiến độ đề ra và công ty chưa có phương án tháo gỡ. Cách tốt nhất hiện nay công ty có thể làm để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng là thanh lý hợp đồng đặt cọc (!?)

Với phương án thanh lý, chủ đầu tư dự án Ascent Plaza cho biết chỉ có thể hoàn lại toàn bộ số tiền khách hàng đã thanh toán, kèm theo khoản lãi suất 5%/năm kể từ khi thanh toán đến khi hoàn tất thủ tục thanh lý.

Về khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục pháp lý dự án Ascent Plaza, ông Võ Minh Hoàng – Tổng giám đốc Công ty Tiến Phát cho hay, quyết định chủ trương đầu tư của dự án đã hết hiệu lực và chưa được gia hạn.

Trong khi đó, công ty nhận định việc được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án có khả năng kéo dài không xác định thời gian. Do đó, công ty phải thỏa thuận với khách hàng về phương án thanh lý hợp đồng đặt cọc.

Theo các khách hàng, họ theo đuổi dự án trong suốt thời gian dài và nhiều lần cảm thông khi chủ đầu tư liên tục lùi thời hạn bàn giao nhà. Tuy nhiên, việc Công ty Tiến Phát đưa ra phương án thanh lý hợp đồng đặt cọc như trên là không thỏa đáng.

“Để có tiền đặt cọc mua nhà, nhiều người phải vay mượn khắp nơi. Mức lãi suất 5%/năm mà chủ đầu tư đưa ra là quá thấp, không thể chấp nhận được. Công ty Tiến Phát chiếm dụng vốn của chúng tôi suốt 4 năm mà nay lại đòi thanh lý”, một khách hàng bức xúc nói.

Nguy cơ dự án bị chấm dứt hoạt động?

Theo Tổng giám đốc Công ty Tiến Phát, việc công ty đưa ra phương án thanh lý hợp đồng đặt cọc với khách mua căn hộ chung cư tại dự án Ascent Plaza vì quyết định chủ trương đầu tư của dự án đã hết hiệu lực và vẫn chưa được gia hạn.

Cùng với đó, thời gian được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án vẫn chưa xác định được.

Vậy, khách mua căn hộ tại dự án này phải đối mặt với những rủi ro nào?

Chủ đầu tư dự án Ascent Plaza thu tiền cọc của khách hàng từ 4 năm trước, đến nay dự án vẫn là bãi đất trồng.

Theo luật sư Đỗ Thanh Lâm (Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH Kiến Việt) – Đoàn Luật sư TP.HCM, quyết định chủ trương đầu tư có quy định về thời hạn thực hiện dự án. Nếu chủ đầu tư kéo dài tiến độ dự án quá 12 tháng so với thời hạn trong quyết định thì phải làm thủ tục gia hạn.

Tổng thời gian gia hạn không vượt quá 24 tháng so với thời hạn trong quyết định chủ trương đầu tư lần đầu, trừ một số trường hợp do Nhà nước chậm giao đất, cho thuê đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất…

Luật sư Lâm cho biết, trường hợp quyết định chủ trương đầu tư của dự án đã hết thời hạn thực hiện dự án mà chủ đầu tư không gia hạn hoặc chưa được chấp thuận gia hạn thì không thể thực hiện được các thủ tục pháp lý tiếp theo.

Chủ đầu tư có thể bị cơ quan đăng ký đầu tư chấm dứt hoạt động dự án trong một số trường hợp sau: Sau khi cơ quan thẩm quyền ra quyết định ngừng dự án do chủ đầu tư không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đã bị xử phạt hành chính nhưng tiếp tục vi phạm mà chủ đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động;

Dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với chủ đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của chủ đầu tư; dự án thuộc trường hợp bị thu hồi đất do chưa hoặc chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định pháp luật về đất đai…

Với dự án Ascent Plaza, theo luật sư Lâm, vì chủ đầu tư chưa được gia hạn quyết định chủ trương đầu tư nên rất khó xác định thời gian hoàn tất các thủ tục pháp lý tiếp theo. Nếu rơi vào các trường hợp bị chấm dứt hoạt động dự án như nói trên, việc mua bán căn hộ không thể diễn ra.

“Lúc này, những vấn đề phát sinh khi thanh lý hợp đồng đặt cọc sẽ dựa trên sự thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì có thể giải quyết tranh chấp tại tòa án”, luật sư Lâm phân tích.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Ascent Plaza bị 'tắc' pháp lý, người mua nhà đối mặt rủi ro" tại chuyên mục Dự án - Đấu thầu. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#