Dự án du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen xây 33 công trình không phép

26/03/2022 13:12

Trước tình trạng Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen xây 33 công trình không phép với tổng diện tích hơn 31.000m², UBND huyện Đạ Huoai kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng các hoạt động tại dự án này để xử lý.

Hàng chục công trình xây dựng không phép ở dự án KDL tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen

Ngày 26/3, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết UBND huyện Đạ Huoai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Xây dựng về tình hình triển khai dự án Khu du lịch (KDL) tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen. Dự án này do Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư Hoa Sen làm chủ đầu tư.

Theo UBND huyện Đạ Huoai, cả hai khu vực của dự án đều có những bất cập, sai phạm. Cụ thể, khu vực 1 chậm tiến độ hơn 50 tháng so với Giấy chứng nhận đầu tư số 038525637226 và đến nay vẫn chưa lập quy hoạch chi tiết 1/500. Chủ đầu tư đã xây dựng 25 công trình với 67 hạng mục, nhưng chỉ có 3 công trình gồm Đền thờ chính (chánh điện) và 2 nhà kho được cấp phép.

22 công trình còn lại với diện tích lên đến 16.896m² chưa có giấy phép xây dựng. Các công trình chủ yếu được xây bằng khung cột gỗ và khung cột sắt tiền chế, tường gạch, nền lát gạch men, mái lợp ngói.

Khu vực 2 cũng bị chậm tiến độ hơn 26 tháng so với Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 0385256372. Hơn thế, mặc dù chưa lập quy hoạch 1/2.000 và quy hoạch chi tiết 1/500 nhưng chủ đầu tư đã xây dựng 11 công trình (41 hạng mục) với diện tích 14.888m². Toàn bộ các công trình đều chưa có giấy phép xây dựng.

Mặt khác, trong dự án hiện có 3 khối công trình xây dựng không phép với tổng diện tích 682m² trên thửa đất số 200, tờ bản đồ số 12, thị trấn Đạ M’ri. Thửa đất này do bà Nguyễn Thị Tương đứng tên chủ sử dụng đất. Thời gian qua, bà Tương liên tục yêu cầu phía chủ dự án KDL tháo dỡ công trình, hoàn trả nguyên trạng nhưng không được chấp thuận.

3 công trình xây dựng trái phép của dự án KDL tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen trên thửa đất đang tranh chấp

Quá trình tranh chấp đất giữa hai bên đã xảy ra chuyện phía dự án dùng loa công suất lớn phát nhạc yêu đương, nhạc trẻ… (cả ngày lẫn đêm) đối với 57 công dân (đa số là người tu hành) đang tạm trú tại nhà bà Tương.

UBND huyện Đạ Huoai đã chỉ đạo ban ngành chức năng có biện pháp chấm dứt vụ dùng loa công suất lớn gây ảnh hưởng đến khu dân cư, đồng thời yêu cầu UBND thị trấn Đạ M'ri rút kinh nghiệm trong việc quản lý nhà nước trên địa bàn.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân địa phương, để có đất san lấp mặt bằng, dự án đã múc nguyên ngọn đồi cạnh quốc lộ 20 khiến khu vực này trở nên nham nhở.

"Cạo trọc'' một quả núi dọc quốc lộ 20 để đưa đất về phục vụ dự án

Chưa hết, trong năm 2021, dự án KDL tâm linh Đại Tùng Lâm có dấu hiệu san lấp một phần suối Tiên để làm đường vận chuyển đất đá từ ngọn đồi nói trên vào phía trong dự án. Sau khi dư luận phản ánh, chính quyền địa phương lập biên bản, doanh nghiệp này phải tháo dỡ ống cống, khơi lại dòng chảy cho suối Tiên.

Doanh nghiệp đã tháo dỡ ống cống, khơi lại dòng chảy cho Suối Tiên

Mới đây, sau khi kiểm tra dự án KDL Tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen, UBND huyện Đạ Huoai đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng các hoạt động trên dự án này để xử lý, giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, dự án nói trên có diện tích hơn 567ha với mục tiêu trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng kết hợp du lịch sinh thái và tâm linh.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen xây 33 công trình không phép" tại chuyên mục CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#