Dự án NƠXH ở Bắc Giang 'bịt đường', lấp kênh thoát nước gây ngập lụt nhà dân

26/05/2022 09:59

Người dân vô cùng bức xúc về việc dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho công nhân tại xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) san lấp, xây đè tường bê tông lên kênh thoát nước khiến nhiều hộ gia đình bị ngập lụt khi mưa lớn, cũng như tự ý rào tôn bịt tuyến đường khu vực.

Lấp kênh, "bịt đường" khiến dân bức xúc

Phán ánh đến báo Tiền Phong, người dân thôn Chiền (xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, Bắc Giang) cho biết, cách đây 15 năm đã vận động mỗi hộ góp 5kg thóc/ 1 sào ruộng để làm kênh thủy lợi T19. Và phải mất đến 3 vụ lúa, cộng với số tiền được các mạnh thường quân ủng hộ thì kênh T19 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.

“Kênh T19 dẫn nước từ sông Thương, qua trạm bơm Cống Bún rồi đổ về các cánh đồng lúa xung quanh thôn, chạy qua khu nhà ở của người dân rồi đổ về phía ngòi. Kênh có tác dụng làm thủy lợi, cung cấp nguồn nước tưới tiêu để sản xuất nông nghiệp, làm kênh thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân trong thôn. Đồng thời, là kênh thoát nước mưa, giúp giảm tải lượng nước lũ cho sông Thương khi có mưa lũ, để tránh gây nên tình trạng ngập úng cho những khu vực vùng trũng và thấp", ông Thân Văn Hoàng (75 tuổi, người dân thôn Chiền) chia sẻ.

Kênh T19 có tác dụng quan trọng đối với đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân thôn Chiền.

Thế nhưng, cuối năm 2021, gần 450m phần tiếp nối với phía ngòi của kênh T19 đã bị dự án khu NƠXH dành cho công nhân tại thôn Chiền, do liên danh CTCP Phát triển FuJi Bắc Giang và CTCP Đầu tư và Xây dựng VINACO làm chủ đầu tư) lấp mất, rồi xây đè tường bê tông lên. Thậm chí, đoạn tường bê tông của dự án còn lấn chiếm lên phía gần đường dân sinh. Dẫn đến việc toàn bộ nước thải sinh hoạt, nước mưa của kênh ùn ứ lại, gây ô nhiễm môi trường.

Kênh T19 bị dự án NƠXH dành cho công nhân xã Nội Hoàng lấp mất phần cuối tiếp giáp với ngòi và xây đè tường bao lên.

“Mấy hôm nay trời mưa liên tục, nước mưa cộng với nước thải ùn ứ lại khiến nhà tôi ngập hết, các cháu nhỏ còn lấy phao ra để bơi trong nhà rồi mọc mẩn hết người vì nước bẩn. Trước đây, khi kênh T19 chưa bị dự án NƠXH lấp mất đoạn cuối, có mưa to thế nào cũng có chỗ thoát nước nên chúng tôi có đi đâu cũng yên tâm. Bây giờ, hễ cứ mưa là lại lo ngay ngáy, không biết nước dâng ngập nhà lúc nào”, chị Lan Anh (26 tuổi, người dân thôn Chiền) bức xúc.

Gia đình chị Lan Anh (thôn Chiền) liên tục bị ngập lụt khi có mưa lớn do phần cuối của kênh T19 bị dự án NƠXH lấp mất.

Cũng theo người dân thôn Chiền, trong kế hoạch đền bù, giải phóng mặt bằng, phía chủ đầu tư không hề nhắc đến việc lấp kênh T19 và xây đè tường của dự án NƠXH lên, trong khi kênh T19 là tài sản của người dân. Đồng thời, dù người dân nhiều lần ý kiến nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ, chưa một lần đối thoại với người dân.

Ngoài ra, theo quy hoạch chung TP Bắc Giang đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn đường nối giữa khu dân cư thôn Chiền với khu công nghiệp Vân Trung đi qua khu NƠXH dành cho công nhân có mặt cắt rộng 22,5m, dài khoảng 105m là tuyến đường khu vực, được phê duyệt tại Quyết định số 865 ngày 05/12/2017.

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã tự ý xây dựng cổng ra vào (có quẹt thẻ) và dựng hàng rào quây tôn tại điểm tiếp giáp với đường giao thông hiện trạng của thôn từ cuối năm 2021, khiến người dân và công nhân không thể đi lại được trong nhiều tháng. Quá bức xúc, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Nội Hoàng và UBND huyện Yên Dũng.

Chủ đầu tư dự án NƠXH tự ý dựng cổng quẹt thẻ từ chắn giữa lòng đường khu vực, gây khó khăn cho việc di chuyển. (Ảnh PV ghi nhận vào chiều 21/5).

Chủ đầu tư tự ý dựng hàng rào tôn bịt kín tuyến đường tiếp giáp giữa thôn Chiền và khu công nghiệp. (Ảnh từ tháng 2/2022)

Sau đó, UBND huyện Yên Dũng có công văn 489 (ngày 28/3) yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tháo dỡ cổng ra vào và vị trí hàng rào quây tôn vừa nêu, hoàn thành trước ngày 31/3/2022 nhưng phía chủ đầu tư không thực hiện.

Thế nhưng, đến ngày 3/4, UBND huyện Yên Dũng lại ra thông báo số 42 "đá" công văn 489, trong đó kết luận rằng tuyến đường bị chắn vừa nêu đang thi công nên phía chủ đầu tư được phép lắp dựng cổng, tường rào bảo vệ công trường, nhưng phải mở thông trước ngày 15/5/2022 để nhân dân đi lại tự do.

Tuy nhiên, người dân thôn Chiền không đồng tình với kết luận này. "Khi các khu công nghiệp mọc lên, đồng nghĩa với việc chúng tôi không còn đất nông nghiệp để canh tác, do đó kinh tế chủ yếu dựa vào các hoạt động kinh doanh, dịch vụ thương mại cho công nhân như bán hàng hóa, cho thuê trọ vì có tuyến đường nối thẳng vào khu công nghiệp. Việc chủ đầu tư dự án NƠXH bịt đường khu vực trong thời gian dài, rất đông công nhân đã bỏ đi nơi khác thuê trọ. Các hoạt động kinh tế, giao thương của thôn cũng bị thiệt hại nặng nề. Trong khi cả 2 năm vừa qua, đại dịch COVID -19 hoành hành, kinh tế của người dân trong thôn đã sa sút nghiêm trọng...”, ông Hoàng bày tỏ.

Yêu cầu chủ đầu tư trả lại kênh thoát nước

Trao đổi với Tiền Phong, ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng) cho biết, trước những kiến nghị của người dân liên quan đến kênh T19 và đường đi khu vực, ngày 14/5/2022, UBND xã Nội Hoàng đã có công văn gửi tới chủ đầu tư dự án.

Kể từ thời điểm dự án NƠXH dành cho công nhân tại xã Nội Hoàng san lấp phần cuối của kênh T19 đến nay, phía chủ đầu tư chưa hề gặp mặt người dân xin ý kiến hay có phương án đền bù.

Đến ngày 17/5, phía chủ đầu tư đã có văn bản phúc đáp số 545, trong đó, chủ đầu tư đồng ý dự kiến tháo dỡ toàn bộ cổng quẹt thẻ từ vào ngày 20/5. Dự kiến đổ bê tông tuyến đường bờ Hồ Vườn Súng, xây dựng rãnh thoát nước sinh hoạt khu dân cư đầu Hồ Vườn Súng xong trong tháng 8/2022.

Nước thải sinh hoạt và rác thải ùn ứ khắp các khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều mầm bệnh trong thôn Chiền vì kênh T19 bị lấp phần cuối.

Được biết, với hạng mục cổng quẹt thẻ từ chắn giữa tuyến đường khu vực, chiều 24/5, chủ đầu tư đã tháo dỡ, tuy nhiên chậm trễ so với cam kết.

Nhiều người dân thôn Chiền không đồng tình và yêu cầu chủ đầu tư đối thoại trực tiếp, cũng như khôi phục lại kênh T19 để người dân ổn định cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết "Dự án NƠXH ở Bắc Giang 'bịt đường', lấp kênh thoát nước gây ngập lụt nhà dân" tại chuyên mục TIN TỨC. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0931318385hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@biztoday.vn).  
#